กระดานสุขภาพ

สเต็มเซลล์
Anonymous

14 พฤศจิกายน 2561 09:40:32 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีเรื่องอยากจะสอบถามเกี่ยวกับสเต็มเซลล์ครับ ข้อมูลผู้ป่วยที่ใส่คือของแฟน

จากการที่ผมศึกและและค้นหาข้อมูลพบว่าสเต็มเซลล์ที่นำมารักษาผิวนั้นยังไม่มีวิจัยรองรับเท่าที่ควรและถ้าจะนำมาใช้จริงกระบวนการค่อนข้างซับซ้อนและแพงมาก แต่แฟนผมโดนคลีนิคเสริมความงามแห่งหนึ่งปิดการขายด้วยมาร์คหน้าปลูกสเต็มเซล ผมค้นความข้อมูลเยอะมากดูจากข้อมูลไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ คอสราคา3หมื่นลดโปรโมชั่นเหลือ1หมื่นทำ 10 ครั้งตกครั้งละ1000บาท ผมคิดว่าราคานี้เป็นไปไม่ได้ที่จะนำสเต็มเซลล์ที่มีคุณภาพมาใช้จริงๆ จึงอยากปรึกษาขอคำแนะนำจากคุณหมอว่า จะอันตรายและเกิดผลข้างเคียงต่อผิวหน้าหรือไม่ จะให้แฟนไม่ต้องไปทำแล้วเปลี่ยนเป็นคอสอย่างอื่นอย่างเช่นให้ออกซิเจนผิวแทนดีไหมเพราะกลัวผลข้างเคียงเรื่องสเต็มเซลล์ 

-ให้แฟนเอาคอสเสค็มเซลล์ออกดีไหม

-ทำแล้วจะเกิดผลข้างเคียงในแง่ลบหรือไม่

-ขอข้อมูลเกี่ยวกับมมาร์คปลูกสเต็มเซลเพิ่มเติม

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 พฤศจิกายน 2561 08:22:30 #2

ขอคำตอบด้วยครับคุณหมอ อาจจะลืมตอบคำถามผมหรือป่าวครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

21 พฤศจิกายน 2561 08:22:44 #3

  • ในทางการแพทย์ที่ใช้รักษาโรค (ไม่เกียวกับความงาม) การใช้สเต็มเซลล์ ที่ได้ผลคือ การปลูกถ่ายไขกระดูก ซึ่งเป็นแหล่งสร้างสเต็มเซลล์ของเม็ดเลือดค่ะ
  • ในด้านความงาม โดยการมาร์คลงใบหน้า คาดว่า เป็นเพียงการบำรุงค่ะ ไม่ก่อให้เกิดผลทางการรักษา เพราะในมาร์ค มีส่วนประกอบหลายอย่าง ซึ่งอาจช่วงบำรุงให้สุขภาพผิวหน้าดีขึ้น แต่ก็ขึนอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน ในความอันตราย ประเมินว่าที่รุนแรงมากสุดที่อจจะเกิดขึ้นได้ คงเป็นเพียงอาการแพ้สารเท่านั้น
  • หากมีข้อกังวลแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ใช้บริการอยู่จะดีกว่าค่ะ