กระดานสุขภาพ

มีความเสี่ยงติดเชื้อ hiv สูงขนาดไหน <ขอกำลังใจจากคุณหมอหน่อยคะ>
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2561 20:28:41 #1

คือ เพิ่งทราบข่าวว่า อดีตแฟนที่เคยคบกันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เสียชีวิตเพราะโรคเอดส ซึ่งในตอนนั้น เรามีเพศสัมพันกัน ทางทวารหนัก เพีงแค่ครั้งเดียวโดยที่ไม่มีการป้องกัน แต่ครั้งที่ 2 ไม่ยอมเพราะรุ้สึกเจบมาก เลยได้ทำออรัล ไห้กับฝ่ายชาย จากนั้นก้อไม่ได้ยุ่งกันอีกเลย เพราะฝ่ายชาย ใช้กำลังเพื่อที่จะบังคับไห้มีเพศสัมพันด้วย เลยตีตัวออกห่างละหนีจากเขามา ใช้เวลาคบหากันเพียงแค่ 2 อาทิตคะ คือไม่ทราบมาก่อนว่าตอนนั้นเค้ามีเชื้อ hiv หรือยัง ไม่เคยตรวจเลือดเลย แต่ผ่านมา 10 ปี ไม่เคยมีอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเปนไข้เรื้อรัง ตุ่มแดงตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต หรือแม้แต่ ท้องเสียเรื้อรัง ไม่เคยเปนเลยคะ ปี 1 ป่วยนับครั้งได้ 1-2 ครั้งต่อปี หนักสุดคือเปนไข้ แค่ 2-3 วัน กินยาก้อหาย ที่สงสัยคือ นะยะเวลาผ่านมาได้ 10 ปีแล้ว ไม่เคยมีอาการของการติดเชื้อเลย สุขภาพร่างกาย ปกติดีทุกอย่าง ส่วนเรื่องผิวพรรณ แต่ก่อนเปนคนผิว 2 สี แต่ตอนนี้มันขาวใสขึ้นทุกวัน เลยไม่ได้เอะใจอะไร จนกระทั่งมาทราบข่าว ว่าผุ้ชายคนนั้นเพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคเอดส เมื่อ อาทิตที่แล้ว เลยไม่สบายใจคะ อยากจะไห้คุณหมอ ช่วยวิเคราะหน่อยคะว่ามีการเสี่ยงติดเชื้อมากน้อยแค่ไหนคะ ป.ล ปัจจุบันคบกะแฟน มา 3 ปี แล้ว แฟนตรวจเลือด ปีละครั้ง ก้อไม่เคยพบเชื้อคะ นั่นสามารถบ่งบอกได้มั้ยว่าเราปกติดี ป.ล 2 ตั้งใจว่าจะไปตรวจเลือดอยุ่แล้วคะ เพราะอยากสบายใจ แต่แค่ต้องการกำลังใจก่อนตรวจจะได้ไม่จิตตก ขอคำชี้แจ้งและแนะนำจากคุณหมอทีคะ .. ขอบคุณคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤศจิกายน 2561 09:25:50 #2

  • มีการศึกษาความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยหลักการคือมีการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่นตกขาวหรือมูกในช่องคลอดกับบริเวณเยื่อบุของอวัยวะ
  • เพศหรือช่องปากหรือทางทวารหนัก ในกรณีของคุณที่เคยมีความเสี่ยงทางทวารหนักและการทำออรัลเซ็กส์ จะมีความเสี่ยงไม่เกิน 0.5-1.5% อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมานานแล้วคือ 10 ปี ปัจจุบันมีแฟนและแฟนเลือดเป็นลบ ถือว่าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรจะตรวจเลือด สามารถใช้
  • สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ