กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอสอบถามเรื่องต่อมน้ำเหลืองครับ
Ziji*****o

9 พฤศจิกายน 2561 07:55:41 #1

ปัจจุบันนี้ผม คลำเจอต่อมน้ำเหลืองเม็ดเล็กๆ ขนาดประมาน 2 - 3 มิลลิเมตร ที่ ข้างลำคอด้านขวา กดไม่เจ็บ และที่ขาหนีบข้างขวา 1 ก้อน ขนาดประมาน 3- 4 มิลลิเมตร กดไม่เจ็บเช่นกัน ผมบังเอิญคลำได้น่าจะเมื่อประมาน 4 เดือนที่แล้ว ทุกวันนี้ก็ยังคลำได้ ต่อมน้ำเหลืองไม่ยุบลงและก็ไม่โตขึ้น ไปหามาหลายหมอก็บอกปกติ ไม่ได้นัดตรวจเพิ่ม หมออุลต้าซาวดู ก็ว่ามันก้อนเล็กๆ ไม่ถือว่าผิดปกติ แต่ผมยังกังวล ว่าถ้าปกติแล้วทำไมยังคลำเจอ

ปล. ผมเสี่ยงมา รับยา pep มากินครบ 28 วัน ผลตรวจเลือดล่าสุดหลังเสี่ยง 7 เดือน ผลเลือดปกติทุกอย่าง ทั้ง HIV ซิฟิริส ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี และน้องที่ผมไปเสี่ยงด้วยตรวจเลือดที่แลบเอกชน ด้วยวิธีเจาะเลือดปลายนิ้ว หลังเสี่ยงกับผม 172 วัน ผลเลือดปกติ ผมอยากอยากสอบถามเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ

1 ต่อมน้ำเหลืองที่ผมคลำเจอปกติมั้ยครับ และคนปกติสามารถคลำเจอได้มั้ย
2 ต่อมน้ำเหลืองผมจะมีโอกาสที่จะยุบลเป็นปกติมั้ยครับ
3 ต่อมน้ำเหลืองที่คลำได้ เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ hiv มั้ยครับ
4 ต่อมน้ำเหลืองผมมีโอกาสเป็นมะเร็งมั้ยครับ
5 ต่อมน้ำเหลืองผมจะยุบเป็นปกติมั้ยครับ
6 ผลเลือดผมยืนยันได้หรือยังครับว่าไม่ติดเชื้อ hiv


7 ผมสามารถมีเพศสัมพันกับภรรยาได้ตามปกติหรือยังครับ (มีโครงการจะเอาลูกคนที่สอง)

มีรูปภาพอุลตร้าซาวด์ให้คุณหมอดูด้วยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Zijio-46496-1_LI.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Zijio-46496-2_LI.jpg

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 พฤศจิกายน 2561 08:30:52 #2

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยง
ประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 7 เดือน ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี สรุป คุณถือว่าไม่มีความเสี่ยงหรือความเสี่ยงน้อยมาก เพราะ 1. คู่นอนที่ทีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน ผลเลือดก็เป็นลบ 2. คุณกินยาต้านไวรัส
หลังเสี่ยงจนครบ 4 อาทิตย์ 3. ผลเลือดที่ 7 เดือนหลังเสี่ยงเป็นลบ ส่วนอาการต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น หรือเกิดจากความกังวล ความเครียด กลัวว่าจะติดเชื้อ ส่วนเรื่องต่อมน้ำเหลืองนั้น จากการตรวจของหมอรวมทั้งการทำอัลตร้าซาวน์ด ถือว่าไม่ผิดปกติ การที่มีต่อมน้ำเหลืองขนาดเล็กๆดังกล่าวอาจจะเกิดจากการติดเชื้อในอดีต เช่นต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณคอ อาจจะมีการติดเชื้อในช่องปากหรือฟันผุ ส่วนที่ขาหนีบ อาจจะเคยเป็นแผลที่เท้ามาก่อน ซึ่งต่อมน้ำเหลืองจะยังสามารถคลำได้มีขนาดเล็กๆได้

  • 1 ต่อมน้ำเหลืองที่ผมคลำเจอปกติมั้ยครับ และคนปกติสามารถคลำเจอได้มั้ย ตอบ ปกติ คนทั่วๆไปสามารถพบได้
  • 2 ต่อมน้ำเหลืองผมจะมีโอกาสที่จะยุบลเป็นปกติมั้ยครับ ตอบ เหลือเป็นก้อนเล็กๆ ไม่ยุบแต่ไม่มีอันตราย
  • 3 ต่อมน้ำเหลืองที่คลำได้ เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ hiv มั้ยครับ ตอบ ไม่เกี่ยว
  • 4 ต่อมน้ำเหลืองผมมีโอกาสเป็นมะเร็งมั้ยครับ ตอบ ไม่เป็น
  • 5 ต่อมน้ำเหลืองผมจะยุบเป็นปกติมั้ยครับ ตอบเหลือเป็นก้อนเล็กๆเท่าปัจจุบัน
  • 6 ผลเลือดผมยืนยันได้หรือยังครับว่าไม่ติดเชื้อ hiv ตอบ ยืนยันแน่นอนว่าไม่ติดเชื้อเอดส์
  • 7 ผมสามารถมีเพศสัมพันกับภรรยาได้ตามปกติหรือยังครับ (มีโครงการจะเอาลูกคนที่สอง) ตอบ ได้ตามปกติ