กระดานสุขภาพ

อยากถามผู้รู้ วิตามินแคลเซียม กับ นมที่มีแคลเซียม100% อันไหนดีกว่ากัน
Kapi*****i

7 พฤศจิกายน 2561 08:22:56 #1

อยากรู้จริงๆครับ เลือกไม่ถูกว่าจะกินวิตามินแคลเซียม หรือนมที่มีแคลเซียมสูง แบบไหนดีกว่ากัน
ร่วมแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ รออ่านอยู่เด้อ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 143ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Daxt*****n

7 พฤศจิกายน 2561 10:54:56 #2

ผมว่ามันไม่ต่างกันครับ ต่างที่วิธีกิน มาเป็นแบบเม็ดกับแบบน้ำ ครับ

Herc*****a

7 พฤศจิกายน 2561 12:07:43 #3

อาจต่างกันที่ราคา55555 เม็ดกินง่ายพกพาสะดวก ส่วนนมที่มีแคลเซียม100%เท่าที่รู้ตอนนี้มีแค่ของแอนลีนเท่านั้นค่ะ บ้านเรากินประจำ อร่อยแล้วก็สูงขึ้นจริง

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 พฤศจิกายน 2561 17:20:09 #4

เรียน คุณ kapi,

หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่มีความบกพร่องในการกลืน หรือการย่อยอาหาร การได้รับสารอาหารจากธรรมชาติ จะได้รับอย่างครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่านะครับ เนื่องจากในธรรมชาตินอกจากสารอาหารเฉพาะ ยังมีสารที่ช่วยในการดูดซึมและการออกฤทธิ์ได้อีกด้วย และยังมีราคาค่าใช้จ่ายถูกกว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าวัตถุประสงค์ของการสอบถามคืออะไร แต่จากข้อมูลส่วนบุคคล สันนิษฐานว่าจะเป็นเรื่องการเจริญเติบโต ซึ่งนอกจากการได้รับแคลเซียมแล้ว (แคลเซียมไม่ได้มีผลเพิ่มความสูง แต่ผู้ที่ขาดแคลเซียมจะมีกระดูกบางและเจริญเติบโตน้อยกว่า) ยังมีสารอาหารอื่น ๆอีกด้วย เช่น วิตามิน D เกลือแร่ ฯ รวมถึงการออกกำลังกาย หรือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ฯ รวมถึงพันธุกรรมอีกด้วย (ความสูงของลูกชาย ประมาณได้จากความสูงของพ่อและแม่รวมกัน บวกได้ 13 แล้วหารสอง อาจคลาดเคลื่อน +/- 8-10 เซนติเมตร)

ดังนั้น ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด โปรตีนที่ดีย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่นเนื้อปลา หรือเนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่อกระดูกโครงสร้าง เช่น วอลเลย์บอล บาสเกตบอล ฯ จะทำให้กระดูกเจริญเติบโตได้ดี ร่วมกับการว่ายน้ำ ฯ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับอย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากในช่วงเวลาที่ร่างกายหลับสนิท ประมาณ เทียงคืนถึงตีสอง ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ซึี่งช่วยเรื่องการเจริญเติบโต และการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

หรือหากยังมีข้อขัดข้องประการใด แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมจากแพทย์ด้านพัฒนาการนะครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลสำคัญอื่น ๆเพิ่มเติม เพื่อใช้ประกอบการตอบข้อสงสัย หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • แคลเซียม เกลือแร่แคลเซียม (Calcium)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์