กระดานสุขภาพ

ประจำเดือน
Natt*****0

6 พฤศจิกายน 2561 03:52:37 #1

ประจำเดือนขาดมา เดือนกว่าๆค่ะ มีตกขาวมากเป็นอาทิต แล้วมีอาการปวดท้องน้อยเหมือน ประจำเดือนจะมาค่ะ แต่ไม่มาสักที มีเพศสัมกับแฟนทุกครั้งป้องกันทุกครั้งค่ะ ทุกเดือนมาปกติ แต่เดือนที่ผ่านมา ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 พฤศจิกายน 2561 11:39:42 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติอาจจะมีสาเหตุมาจากภาวะเครียด การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ ก็ได้ โดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตก หรือเป้นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้ไข่ไม่ตก และไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ เนื่องจากขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ดังนั้น ถ้ารู้สึกกังวลมากหมอแนะนำให้คุณทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยจะดีที่สุดค่ะ จะได้ยืนยันอย่างชัดเจน ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนยังไม่มาคุณก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานได้ โดยทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ

Natt*****0

7 พฤศจิกายน 2561 02:46:58 #3

ที่ตรวจ ที่ซื้อตามร้านขายยาเชื่อได้กี่เปอร์เซ็นค่ะ 

ถ้าตรวจแล้วไม่ตั้งครรภ์ สาเหตุมาจากการออกกำลังกายมากไปเป็นไปได้ไหมค่ะ

Natt*****0

7 พฤศจิกายน 2561 04:44:58 #4

ตรวจแล้ว ไม่พบว่าตั้งครรภ์ค่ะ แต่ทำไมร่างกาย อาการคล้ายจะเป็นประจำเดือน แต่ประจำเดือนยังไม่มาสักทีค่ะ ปวดเหมื่อย ตามร่างกาย ปวดท้องน้อย คัดเต้านม อาการแบบนี้คืออาการอะไรค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤศจิกายน 2561 13:35:33 #5

เชื่อถือได้ถ้าตรวจอย่างถูกวิธีค่ะ สาเหตุที่ไข่ไม่ตก อาจจะเกิดจากภาวะเครียด ฮอร์โมนในร่างกายที่แปรปรวน ได้หมดค่ะ

Natt*****0

8 พฤศจิกายน 2561 02:26:22 #6

การปวดบริเวรท้องน้อย เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 พฤศจิกายน 2561 17:01:26 #7

อาการปวดท้องน้อย อาจจะเกิดจาก ความผิดปกติ ของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานเช่นมดลูกหรือรังไข่ หรืออาจจะเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็ได้ โอกาสเกิดจากเรื่องของการทำงานของลำไส้ที่ไม่ปกติมีน้อยมาก แต่ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น ดังนั้น ถ้ามีอาการปวดท้องน้อย ควรจะต้องไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อทำการตรวจภายในว่ามีความผิดปกติใดในอุ้งเชิงกรานหรือไม่ และอาจจะต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ามดลูกและรังไข่มีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ร่วมกับการตรวจปัสสาวะเพื่อดูว่ามีระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบหรือไม่ ถ้าไม่พบความผิดปกติอื่นใดจึงค่อยไปพบแพทย์ทางด้านอายุรกรรมทางเดินอาหาร เพื่อดูความผิดปกติเกี่ยวกับระบบลำไส้ต่อไปค่ะ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีความผิดปกติไม่มากหรือปวดท้องน้อยไม่มาก ควรจะทำการรักษาโดยการรับประทานยาแก้ปวดไปก่อนถ้ารับประทานยาแล้วอาการดีขึ้นหายไปได้เองก็จะได้ไม่ต้องไปรับการตรวจเพิ่มเติมต่อไปค่ะ

Natt*****0

9 พฤศจิกายน 2561 00:56:19 #8

อาการปวด เป็นๆหายๆเหมือนคล้ายจะมีประจำเดือน แต่ว่าปวดมาอาทิตหนึ่งแล้วค่ะ ประจำเดือนยังไม่มาเรยค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤศจิกายน 2561 16:29:12 #9

อาการปวดท้องน้อยอาจจะเกิดจากมีถุงน้ำที่รังไข่มีน้ำในเชิงกราน เป็นพังผืดในอุ้งเชิงกรานหรือมีความผิดปกติของอวัยวะ ที่อยู่ในอุ้งเชิงกรานหรือลำไส้หรือกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งจะต้องหาสาเหตุค่ะ อย่างแรกเลยคุณอาจจะต้องไปทำการตรวจปัสสาวะก่อนและตามด้วยการตรวจอัลตราซาวด์ตรวจภายใน เพื่อที่จะดูว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ ถ้าแพทย์ไม่พบความผิดปกติอะไรอาการปวดท้องน้อย ก็อาจจะเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อที่หน้าท้องก็ได้ซึ่งการรักษาจะต้องใช้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ เป็นการรักษาตามอาการค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดโดยอายุของคุณน่าจะมีความผิดปกติที่รุนแรงน้อยถึงไม่ควรมีความวิตกกังวลค่ะ