กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาโรค PCOS ค่ะ
Nams*****s

24 ตุลาคม 2561 10:34:52 #1

สวัสดีค่ะ ขอรบกวนปรึกษาหน่อยนะคะ

-เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน หนูมีประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ ครั้งหนึ่งมาเป็นเดือนๆเลย แต่มาแบบกระปริดกระปรอย ต้องใส่ผ้าอนามัยทุกวัน หมอได้ทำอัลตร้าซาวพบว่าหนูเป็นโรค PCOS ค่ะ ตอนนั้นได้ตรวจเบาหวานแต่ก็ปกติค่ะ ได้รับประทานยาฮอร์โมน (จำชื่อยาไม่ได้ค่ะ)

-จนเปลี่ยนหมอมาอีกโรงพยาบาลหนึ่ง หมอมีปรับยาเป็นให้ทานยาคุม (Meliane ED) เพราะว่าจู่ๆสิวก็ขึ้นเยอะ พอทานแล้วสิวหายหมดเลยค่ะ แต่ปกติก่อนหน้านี้ก็เป็นคนหน้าใสอยู่แล้ว มีสิวบ้างเล็กน้อย และหมอก็คอยตรวจดูผลเลือดเป็นระยะ ก็จะมีบางช่วงที่น้ำตาลสูง แต่ไม่ได้เกินเกณฑ์ ช่วงนี้เริ่มสังเกตว่าประจำเดือนแต่ละรอบที่มาลดลงค่ะ ปกติจะเยอะมากในสามวันแรก แต่หลังๆมาจะเยอะแค่วันแรกค่ะ จนถึงปัจจุบัน

-และก็ได้เปลี่ยนหมออีกครั้งหนึ่งค่ะ หมอคนนี้มีแบบทดสอบมาถามค่ะ คาดว่าน่าจะประเมินถึงโรคนี้ หมอบอกว่า อาจจะไม่ได้เป็นโรคนี้ก็ได้ค่ะและหนูไม่ได้รับการตรวจใดๆอีกเลย เลือดก็ไม่ได้เจาะตรวจแล้ว หมอก็ให้ยาคุมกลับไปรับประทานเหมือนเดิม ถ้าเดือนไหนไม่ได้รับประทานยาคุม ประจำเดือนก็จะมานานแบบกระปริดกระปรอย แต่ถ้ารับประทานสม่ำเสมอจะมาเป๊ะมากค่ะ

-ตอนนี้ไม่ได้รับประทานยาคุมมาหนึ่งเดือนแล้วค่ะ ประจำเดือนล่าสุดมาช้ากว่าปกติ หยุดตามปกติค่ะ แต่ก็ยังมีพวกลิ่มเลือดหลุดมาตอนปัสสาวะค่ะ

-หนูเป็นคนรูปร่างผอมค่ะ สิวน้อย ผิวไม่มันค่อนข้างแห้ง ขนไม่ดก

-ล่าสุดไปหาหมอมาค่ะ ขอหมอลองหยุดทานยา หมอก็อนุญาตแต่ก็ให้ยาเผื่อไว้ค่ะพอดีหมอเขารีบๆ เลยซักถามคุณหมอไม่ได้เยอะ เลยตัดสินใจลองมาตั้งกระทู้ถามค่ะ

คำถามที่สงสัยคือ
-ถ้าหยุดทานยาแล้วจะมีผลเสียอะไรมั้ยคะ
-ต้องทานยาไปตลอดชีวิตเลยมั้ยคะ แล้วเมื่อไรจะรู้ว่าควรหยุดทานเมื่อใด
-ที่ประจำเดือนมาน้อยลงกว่าปกติ จะเกิดเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมั้ยคะ (เพราะว่ามันขับออกมาน้อยลง)

ขอบพระคุณมากเลยนะคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ตุลาคม 2561 05:21:33 #2

ภาวะ pcos หรือ Poly cystic ovarian Syndrome เป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ขาดการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญคือโปรเจสเตอโรน มาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกเป็นประจำเดือนทุกเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก เมื่อหนาถึงระดับหนึ่งก็อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกะปิดกะปอยทางช่องคลอด และรอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้ทุกเดือน นอกจากนี้ ผิวรังไข่ที่หนาตัวจะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจน ทำให้เกิดลักษณะของฮอร์โมนเพศชายที่สูง โดยจะพบสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก คิ้วเข้มหนา เป็นต้น การรักษานั้นอาจจะต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน เพื่อที่จะทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้น โดย จะทำให้รอบเดือนมาตามปกติดีขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเกิดผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากผิดปกติ ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ การวินิจฉัยภาวะนี้ส่วนใหญ่แพทย์จะทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินภาวะนี้ ก็จะเห็นลักษณะของรังไข่เป็นถุงน้ำเกาะกันเป็นกลุ่ม ลักษณะคล้ายพวงองุ่นอย่างชัดเจน ในกรณีที่คุณต้องการหยุดทานยาเพราะรอบเดือนมาตามปกติดี หรืออาจจะผิดปกติไม่มาก เช่น รอบเดือนไม่ได้ออกกระปิดกระปอยทั้งเดือนหรือไม่ได้มานานเกิน 3 เดือน คุณอาจจะหยุดทานยาเป็นระยะและสังเกตอาการไปก่อนก็ได้ ไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียแต่อย่างใด คุณไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทานยาไปตลอดชีวิต จะทานต่อเมื่อเห็นว่าคุณมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือต้องการจะรักษาอาการสิว หน้ามัน ขนดก คุณสามารถหยุดยาเป็นระยะได้ถ้ารอบเดือนมาตามปกติ เมื่ออายุมากขึ้นรังไข่อาจจะกลับมาทำงานเป็นปกติได้ดีขึ้น การที่รอบเดือนมีปริมาณลดน้อยลงแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลง จึงทำให้ปริมาณรอบเดือนน้อย แต่ถ้ายังมาปกติดีทุกเดือนก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใดค่ะ แสดงว่าการทำงานของรังไข่ของคุณยังปกติดี ภาวะนี้อาจจะสัมพันธ์กับเรื่องภาวะมีบุตรยากได้ ดังนั้น ถ้าคุณแต่งงานแล้วและยังไม่ได้คุมกำเนิดอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องของการมีบุตรยาก ถ้าได้พยายามปล่อยให้มีการตั้งครรภ์เป็นเวลานานแล้ว แต่ยังไม่มีการตั้งครรภ์ ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาเรื่องภาวะมีบุตรยากต่อไปด้วยค่ะ

Nams*****s

8 พฤศจิกายน 2561 07:48:13 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากเลยนะคะ