กระดานสุขภาพ

อุดฟันกรามด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน แล้วมีอาการเสียวฟันเวลาเคี้ยวอาหาร มา 2 อาทิตย์แล้ว
Ple_*****y

21 ตุลาคม 2561 08:14:15 #1

ไปคลีนิคทันตกรรมในตอนแรก้พื่อจะไปขูดหินปูน แต่คุณหมอตรวจดูแล้วยอกควรจะอุดฟันใหม่ ทั้งที่ไม่ได้มีอาการปวด หรือเสียวฟันใดๆมาก่อน แต่ก็เชื่อหมอ ยอมให้อุดฟันใหม่ โดยครั้งนี้หมออุดสีเหมือนฟันให้ แทนตัวเดิมที่เป็นอมัลกัม ซึ่งดิฉันก็มีท้วงไปว่า จะขออุดแบบเดิม เพราะรู้มาว่าฟันกรามน่าจะเหมาะกัยการอุดอมัลกัม มากกว่า แต่คุณหมอยืนกรานบอกอุดสีเหมือนฟันก็แข็งแรงเท่ากับฟัน เคี้ยวอาหารได้ ในเมื่อหมอยืนกรานแบบนี้ ดิฉันเลยยอมให้อุดไป หลัวจากอุดฟัน 2 วัน ดิฉันมาลองเคี้ยวอาหารดู ปรากฎเสียวฟันมาก เลยกลับไปหาคุณหมอ เค้าก็กรอฟันให้ต่ำลง แล้วกลับบ้านมาลองเคี้ยวอาหารดู อาการเสียวฟันลดลง แต่ก็ยังเสียวๆฟัน ในบางจังหวะที่เคี้ยว เลยกลีบไปทีคลีนิตใหม่ หมอก็บอกอาจจะมีเนื้อฟันเปิด เลยทายาปิดให้ จนถึง ณ ตอนนี้ ก็ยังมีอาการเสียวฟันเวลาเคี้ยวอาหาร แม้แต่อาหารอ่อนๆ แบบนี้ ควรจะทำอย่างไรดีคะ รื้ออุดใหม่ หรือ รื้อเปลี่ยนไปอุดด้วยอมัลกัม เหมือนเดิม เพราะที่ผ่านมาอุดด้วยอมัลกัม ไม่เคยมีปัญหาเสียวฟันเลยค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ เครียดมากเลย
อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

21 ตุลาคม 2561 20:27:38 #2

  • น่าเสียใจที่ผิดหวังจากการหาหมอฟันและสมควรที่เครียด เพราะอยู่ดีๆจะไปขูดหินปูน แต่กลับมาเสียค่าใช้จ่ายและมีอาการเสียวฟันไม่หาย อนาคตฟันซี่นี้เป็นอย่างไร ตอบยาก หมอฟันที่แนะนำให้อุดใหม่จะรู้ดี ควรไปพบหมอคนเดิมให้รับผิดชอบแก้ไขให้
  • ถ้ามีX Ray มาประกอบหมอจะตอบได้ชัดเจนกว่านี้ การไปพบหมอคนเดิมคุณจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
  • สำหรับหมอเห็นว่าควร X-ray ว่าฟันที่อุดเป็นอย่างไร ฟันผุมากน้อยแค่ไหน จึงตัดสินใจได้ว่าควรอุดใหม่หรือต้องรักษาคลองรากฟัน ถ้าทำตามขั้นตอนหากไม่มีพยาธิสภาพที่ปลายรากฟันและผุไม่ทะลุเนื้อในฟัน จะอุดได้ครับ ควรรีบไปหาหมอนี่ก็นานมากแล้ว
Ple_*****y

22 ตุลาคม 2561 07:35:44 #3

ขอบคุณคุณหมอ มากๆ ค่ะ ที่เข้าใจ ดิฉันส่งรูปฟิลม์ x ray ก่อนที่จะอุดฟันมาให้ค่ะ พอ x ray เสร็จ หมอฟันก็บอกว่าต้องอุดฟันใหม่ เพราะของเก่าที่อุดไว้มีช่องว่าง ตามภาพน่ะค่ะ แล้วยังแจ้งว่า มีฟันคุด ต้องผ่าออก ด้วยค่ะ เลยจะรบกวนคุณหมอช่วยดูให้อีกครั้งว่า มีฟันคุด จริงๆ หรือไม้ ต้องรีบผ่าออกไหมคะ ส่วนอาการเสียวฟัน ตอนนี้ ก็ดีขึ้นบ้าง ควรจะรออีกสักพักก่อน หรือต้องไปรื้ออุดใหม่ดีคะ เพราะดิฉันกลัวว่าไปอุดบ่อยๆ จะทำให้เสียเนื้อฟัน และทำให้ฟันโดนกระทบหระเทือนบ่อย อาจจะร้าวได้ค่ะ
Ple_*****y

22 ตุลาคม 2561 08:11:14 #4

ไฟล์ภาพค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Ple_may-46251-1.jpg

ขอบพระคุณคุณหมอ ด้วยนะคะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

22 ตุลาคม 2561 12:23:52 #5

  • ภาพ X-Ray ที่ถ่ายมาเป็นฟิลม์เล็กและถูกน้ำยาล้างฟิลม์เปื้อนเสียหาย มองไม่ชัดครับ บอกได้เพียงเดิมผุไม่ลึกและอุดด้วยอมัลกัม ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมหมอให้อุดใหม่ทั้งที่หนูไม่ได้ขอให้อุดใหม่ หมอจะX-Ray กับฟันที่ผู้ป่วยที่มีอาการหรือพบรอยผุที่มีอาการร่วมด้วย ส่วนฟันคุดมองไม่ชัดจึงตอบไม่ได้ว่ามีหรือไม่
  • ถ้ามีอาการควรไปอุดใหม่ ไม่ต้องกลัวเสียเนื้อฟัน หมอจะเอาเฉพาะวัสดุอุดออก แต่ถ้ามีเนื้อฟันเปิดอย่างที่หมอบอกหนูมา ยิ่งจำเป็นต้องอุดใหม่ ปล่อยไว้จะผุมากขึ้นจนอุดไม่ได้ หมอยืนยันคำตอบเดิม ว่าต้องอุดใหม่ ปล่อยไว้จะสร้างปัญหา ถึงเวลานั้นจะสายเกินแก้ไขครับ
Ple_*****y

23 ตุลาคม 2561 02:34:13 #6

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอ สำหรับคำแนะนำที่ดีมากๆ เดี๋ยวจะกลับไปให้หมอดูอาการอีกครั้ง ถ้าดิฉันจะขอให้อุดใหม่เป็นอมัลกัมจะดีกว่าใช่ไหมคะ เพราะอุดด้วยตัวนี้มาตลอด ไม่เคยเสียวฟันเลย แต่หมอคนนี้ จะเชัยร์แต่ให้อุดสีเหมือนฟัน ดีกว่าอมัลกัมที่แข็งกว่าฟัน ทำให้ฟันเสียหาย เลยไม่แน่ใจว่าตกลงควรจะอุดด้วยวัสดุไหนดีคะ ตอนนี้ ขอโทษคุณหมอที่รบกวนถามคำถามเยอะนะคะ คือตอนนี้ ไม่ค่อยมั่นใจ เชื่อถือในการรักษาของหมอฟันคนนี้แล้วน่ะค่ะ กลัวจะทำให้อาการแย่ลงน่ะค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

23 ตุลาคม 2561 12:26:42 #7

  • 1.ถูกต้องที่คิดจะไปอุดฟันใหม่ตามที่แนะนำ หมอเข้าใจหนูที่ไม่อยากไปอุดใหม่ แต่จำเป็น
  • 2.สำหรับการอุดฟันด้วย amalgam ของฟันซี่ที่ถามมาทำได้ไม่มีปัญหา ถ้าผุลึกหมอจะรองพื้นเพื่อไม่ให้เสียวฟันจากความเย็นที่ส่งผ่านไปที่วัสดุอุดเพราะ Amalgam alloy เป็นโลหะ สามารถบอกหมอได้เลยว่าขอให้อุดตามที่ต้องการปรกติฟันตำแหน่งนี้จะอุดด้วยamalgam ยกเว้นในบางกรณี เช่น ความสวยงามหรือฟันแตกมาก ส่วนพวกที่สีเนื้อฟัน เป็น composite resin จะไม่ทนทานเท่าamalgam จะสึกได้ง่ายกว่า อย่าเข้าใจผิดว่าแข็งกว่าเนื้อฟัน ถ้าแข็งกว่าจะทำให้ฟันคู่สบตรงข้ามสึกเมื่อเวลาผ่านไปหลายๆปี พวกcomposite resin มีความเหนียว แต่ก็หดตัวได้หลังการอุดฟัน นอกจากนี้ยังมีเนื้อพรุนดูดซับอาหาร Amalgam ใช้อุดฟันมานานกว่า200ปี พัฒนาเรื่อยมา ทนทานและราคาถูก ไม่ต้องกลัวว่าจะอันตราย
  • 3.อย่างที่บอกมาว่าอาจมีเนื้อฟันเปิด แสดงว่ามีรอยรั่วจึงเสียวฟัน สมควรอุดใหม่ และถ้าไม่มั่นใจหรือไม่เชื่อถือหมอคนนี้ สามารถเปลี่ยนหมอได้ เป็นสิทธิของผู้ป่วย กรณีนี้ก็มีเหตุสมควรขอเปลี่ยนหมอได้ แต่คนไทยมักเกรงใจ จึงยอมไปหาหมอที่อื่นแทน
Ple_*****y

23 ตุลาคม 2561 14:14:04 #8

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆเลยค่ะ โทรไปนัดที่คลีนิค ว่าจะขอให้ตรวจฟันอีกครั้ง และเล่าอาการให้ฟัง เจ้าหน้าที่ได้โอนสายคุยกับหมออีกท่าน หมอท่านนี้แจ้งว่า ต้องมห้หมอคนที่อุดเป็นคนรื้อให้เท่านั้น เพราะอุดสีเหมือนฟันรื้อยาก หมอคนอื่นไม่ทราบว่าควรจะรื้อตรงจุดไหน เป็นความจริงหรือเปล่าคะ ว่าหมอฟันท่านอื่นๆ ไม่สามารถรื้อวัสดุสีเหมือนฟันออกได้ ต้องเป็นคนที่อุดให้เท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้ จริงก็แย่นะคะ ถ้าหมอคนเดิมลาออกจากคลีนิคนี้ ไป ค่อไปถ้าคนไข้มัปัญหาอะไร ก็ต้องติดตามหาหมอคนเดิมให้ได้ น่ะค่ะ ในเคสของหนู หมอท่านอื่นๆ สามารถรื้ออุดให้ใหม่ได่ไหมคะ จะได้ย้ายไปรักษาที่อื่นน่ะค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

24 ตุลาคม 2561 17:11:16 #9

  • •รู้สึกว่าไปทำฟันทั้งทีช่างมีปัญหามากมาย ถ้าหมอย้ายคลินิกหรือไม่อยู่จะทำอย่างไร หมอเข้าใจและเห็นใจหนูมากที่สุดเพราะเป็นคนเสียหาย จะไปอุดฟันใหม่ก็ใช่จะทำฟรีเสียที่ไหน ทั้งเจ็บทั้งเสียเวลา แต่ถ้าปล่อยผ่านอนาคตก็ลำบากถ้าไม่อุดใหม่
  • •หนูควรให้หมอคนเดิมแก้ไขให้ ยกเว้น ไม่มั่นใจก็เปลี่ยนหมอได้ มีเหตุผลพอที่เปลี่ยนได้ เป็นสิทธิของผู้ป่วย บางคนเปลี่ยนคลินิกก็เห็นมีอยู่ทุกวัน
  • •หมอคนใหม่อ้างเหตุผลมาก็พอฟังได้ และหมอเองคงไม่ต้องการไปมีเรื่องกับหมอคนเดิมอีก จึงไม่รับแก้ไขให้ หมออุดใหม่ได้แน่นอน ที่ไม่ทำอาจเพราะไม่สนิทกัน โดยแท้จริงไม่ต้องถามใครก็ตอบได้ว่าหมอที่ทำหน้าที่อุดฟันจะทำให้ได้ แม้ทันตแพทย์ที่เพิ่งจบมาก็ต้องทำได้
  • •สุดท้ายอยู่ที่หนูจะตัดสินใจ หมอคนเดิมควรแก้ไขให้ ส่วนหมอคนที่สองเขาไม่อยากทำให้ตามเหตุผลที่เล่ามาพอรับฟังได้ ถ้าย้ายไปต่างคลินิกหรือไปโรงพยาบาลอื่นแก้ไขให้ได้ทุกแห่ง

______________________

Ple_*****y

25 ตุลาคม 2561 03:43:19 #10

ขอบคุณ คุณหมอมากๆ ค่ะ ทางคลีนิคโทรกลับมาแจ้งว่า จะให้หนูไปรื้ออุดใหม่ด้วยอมัลกัม กับหมอที่เชี่ยวชาญทีอุดอมัลกัม ในวันศุกร์นี้ ซึ่งทั้งคลีนิค มึหมอที่อุดแบบนี้ได้คนเดียว หนูเลยสงสัยว่า จริงๆ การอุดฟันด้วยอมัลกัม น่าจะเป็นการอุดฟันพื้นฐานที่สุด ที่หมอฟันทุกคนต้องทำได้ไม่ใข่หรือคะ เพิ่งรู้ว่าต้องมีแบ่งเป็นระดับเชี่ยวชาญ กับไม่เชี่ยวชาญด้วย แต่หนูก็ตอบตกลงกลับไปแก้ไข ให้รื้ออุดใหม่ดเวยอมัลกัม เพราะอย่างน้อยได้เจอหมอที่เชี่ยวขาญจริงๆ อย่างที่อ้าง กับ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใหม่ค่ะ แล้วจะมา update อาการให้คุณหมอทราบอีกครั้งนะคะ ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ
Ple_*****y

29 ตุลาคม 2561 15:22:47 #11

ไปรื้อและอุดใหม่เป็นอมัลกัม แล้วค่ะ หลังจากรอให้เซ็ทตัวสัก 2 วัน วันนี้ ลองเคี้ยวอาหารดู ไม่มีอาการเสียวฟันแล้วค่ะ รู้สึกดีมากๆ ที่เชื่อคุณหมอไปรื้ออุดใหม่ หลีงจากที่เครียดไปหลายอาทิตย์ เข็ดกับการอุดแบบสีเหมือนฟันไปเลยค่ะ ขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากคุณหมอ และขอบคุณ เวปหาหมอ.คอม มากๆ ที่ช่วยเป็นสื่อกลางให้ประขาชนได้มีช่องทางปรึกษาอาจารย์หมอ ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางแต่ละกลุ่มอาการ ค่ะ ขอบคุณ อาจารย์หมอมากๆ เลยค่ะ ปล. ทางคลีนิคให้ไป x ray แทนฟิล์มเดิม ที่เสียหายเห็นภาพไม่ขัด เพือดูฟันคุด อาจจะมาขอคำปรึกษาจากคุณหมออีกครั้งนะคะ ขอบพระคุณค่ะ