กระดานสุขภาพ

ลมพิษ กับ ไม่เป็นประจำเดือนมา3-4ปี
Kata*****2

20 ตุลาคม 2561 12:37:40 #1

ขอปรึกษาหน่อยค้ะ เนื่องจากหนูไม่เป็นประจำเดือนมาตั้งแต่ปี57 เดือนธันวาคม เป็น1ครั้ง มีประจำเดือน5ครั้ง และก็หายไปเลย จนปี61 เดือนมิถุนายน มีเหมือนมีตุ่มคัน ขึ้นตามผิวหนัง ทั้งลำตัวและคอ จนกินยาแก้แพ้หมดไป1ประปุกก็ไม่หาย ต่อมาเริ่มขึ้นเยอะเหมือนลมพิษ ไปฉีดยาคลีนิกหาย แต่พอยาหมดริดก็กับมาเป็นอีก กินยาคลีนิก1ครั้งผื่นจะไม่ขึ้น2วัน หนูเลยไปโรงบาล หมอให้ฉีดยาและยากิน ทาคารามาน ฉีดยาแล้วก็ไม่หาย หนูเลยไปอีก1 คลีนิก ให้ยากินเช้า เย็น ก่อนนอนและยาทา ก็ไม่หาย จนตอนนี้ผื่นลมพิษไม่ขึ้นแล้วค้ะ แต่ที่ขึ้นคือตุ้มแดงๆ จะคัน หนูควรทำอย่างไงดีค้ะ ที่ขึ้นตุ้มคัน หมอที่โรงบาลบอกว่า มันอาจจะเป็นเพราะเราอ้วนเลยไม่มีประจำเดือนนี่มันเกี่ยวกับการไม่เป็นประจำเดือนด้วยรึป่าวค้ะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 ตุลาคม 2561 19:28:51 #2

ขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้นะคะ

ในกรณีที่คุณไม่มีประจำเดือนมาเป็นเวลานานคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติโดยเฉพาะภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกกันทั่วไปว่าพีซีโอเอสหรือ Polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากเกินไป และถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปคุณจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น หลักในการรักษาจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุขและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน คุณควรจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ หรืออาจจะต้องทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ การรักษาที่ยั่งยืนนั้นคุณจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงไม่ให้น้ำหนักตัวมากเกินไปเพื่อที่รังไข่จะได้ทำงานเป็นปกติภาวะนี้ยังสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากในอนาคตด้วยถ้าคุณแต่งงานก็อาจจะมีปัญหาเรื่องนี้ได้ นอกจากนี้ภาวะดังกล่าวร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงขึ้น จะทำให้คุณมีลักษณะของฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น มีสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเคราขนหน้าแข้งมาก หรืออาจจะทำให้เกิดผื่นขึ้นตามตัวดังที่คุณเป็นอยู่ก็ได้

ดังนั้น การลดน้ำหนักตัวลงอาจจะช่วยรักษาอาการผื่นดังกล่าวได้เช่นกัน ตอนนี้หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์ทางด้านโรคผิวหนังร่วมด้วยเพื่อรักษาอาการดังกล่าวและพยายามลดน้ำหนักตัวลดลงอาการผื่นอาจจะดีขึ้นได้ค่ะ
________________________________