กระดานสุขภาพ

เลือดออกตามไรฟันรึเปล่าครับ?
Scar*****b

20 ตุลาคม 2561 02:27:30 #1

ผมมีอาการเลือดออกตามซอกฟันเกือบทั่วทั้งปาก เป็นมา 8 ปีแล้ว หลังจากที่ผมเคยเป็นไข้เลือดออกเฉียบพลัน (หมอที่รพ.ศิครินทร์ สมุทรปราการ บอก) ผมก็มีเลือดออกที่ซอกฟันมาตลอด แรกๆก็ไม่ค่อยมากเท่าไหร่ และมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้หากผมดูดออกมาปริมาณเลือดที่บ้วนออกมาได้ประมาณ 1ส่วน4 ของแก้วน้ำดื่มปกติ ผมกังวลมากว่าเป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน จากที่ได้เปิดอ่านมาบ้างและสอบถามหมอตามรพ.ใกล้บ้าน หมอก็บอกว่าแค่เลือดออกตามไรฟันและแนะนำให้ขูดหินปูนบ้าง ผมขูดหินปูนออกแล้ว แต่อาการก็ยังมีเหมือนเดิม และตอนนี้มีอาการเพิ่มมาอีกคือ ตื่นเช้ามาทุกเช้าจะมีเมือกเลือดเหมือนเน่าค้างในลำคอ ต้องขากออกทิ้งทุกเช้า และแฟนของผมก็บ่นว่า ลมหายใจเหม็นเน่า ไม่ว่าจะอ้าปากหรือหายใจทางจมูกปกติ ก็มีกลิ่น ผมอยากทราบว่า มันเป็นอะไร แล้วรักษาให้หายได้มั้ย เป็นอันตรายรึเปล่า สุดท้ายนี้ผมขอให้คุณหมออธิบายแบบจัดเต็มให้ผมด้วยนะครับ เพราะหมอแถวบ้านผมเขาระบุว่าปกติ แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะปกติ เพราะมันไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้นเลยครับแถมเลือดออกมากขึ้นเรื่อยๆจนบางครั้งมีหน้ามืดและหูวิ้งร่วมด้วยครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

20 ตุลาคม 2561 21:11:07 #2

  • 1.ตามที่เล่ามา หมอตอบว่าผิดปรกติแน่นอน อย่างที่หนูเข้าใจถูกต้องแล้วว่า ผิดปรกติ คนที่เป็นโรคเหงือกอักเสบและปริทันตอักเสบจะไม่เป็นขนาดนี้
  • 2.อันตรายแน่นอน หนูทนมาได้อย่างไร ตั้ง8ปี วันนี้มาถามHaamor .com หมอมั่นใจว่าจะช่วยได้ คือคำแนะนำและคำตอบให้หายข้องใจ ถ้าทำตามที่แนะนำ ที่ว่าอันตรายคือ การสูญเสียเลือดที่ออกตามไรฟันทุกวัน นอกจากนี้หนูอาจมีปัญหาอื่นที่เป็นเหตุให้เลือดออก คือโรคทางระบบ (systemic diseases) เช่น ความผิดปรกติเกี่ยวกับเลือด ต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมจึงบอกได้ เช่นการแข็งตัวของเลือผิดปรกติ เป็นโรคของตับ ซึ่งทำให้เกิดความบกพร่องต่อกระบวนการแข็งตัวของเลือด ถ้าโรคที่หมออ้างมานี้ ถ้าไม่แก้ไขจะบั่นทอนชีวิตในวันข้างหน้า โรคทางระบบที่ว่านี้ต้องแก้ไขก่อน นอกจากนี้ ภายในช่องปากเอง ต้องตรวจละเอียดควบคู่กันไป ว่าเลือดออกจากเหงือก เพราะเหงือกอักเสบหรือไม่ ถ้าพบอักเสบ ต้องตามต่อไปว่าทำไมจึงอักเสบ บางคนไม่มีหินปูน แต่แปรงฟันไม่ดี บางรายดีหมดแต่อักเสบจากการใส่ฟันเที่ยมทั้งชนิดติดแน่นหรือชนิดถอดได้ ทำให้เหงือกอักเสบได้เช่นกัน การ X-Ray จะบอกได้ว่ากระดูกรอบฟันสูญเสียไปหรือไม่ หนูต้องให้หมอดูแลจนหาย มิฉะนั้น คุณภาพชีวิตในอนาคตจะลำบาก
  • 3.หมอแนะนำให้ไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะมีแผนกที่ช่วยวินิจฉัย และส่งต่อผู้ป่วย ที่นี่รักษาให้ได้ แม้จะต้องเสียเวลาบ้างก็ตาม เพราะมีหมอหลายสาขาช่วยกันรวมทั้งส่งให้ผู้ป่วยไปรักษาในแนวทางที่ดีที่สุด ตามที่วินิจฉัยถูกต้องว่าสาเหตุเกิดจากอะไร หมอตอบด้วยความหวังดีให้หนูหายไวไว จึงจัดเต็มตามที่ขอมา
  • 4.การเสียเลือดไปทุกวันเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ จะพาลทำให้เป็นโรคอื่นตามมาด้วย
  • 5.หมอไม่ได้เน้นเรื่องการที่เลือดออก จากเป็นโรคลักปิดลักเปิด ที่มาจากการขาดวิตามินซี ซึ่งไม่ค่อยพบ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม ว่าหนูไม่กินผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเลยหรือไม่