กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการใช้ยา
Anonymous

18 ตุลาคม 2561 12:10:06 #1

พอดีเป็นไข้หวัดใหญ่ไปหาหมอมาได้ยาปฏิชีวนะแคปซูลสีส้มเหลืองตรงแคปซูลเขียนว่าSP250 ละวันนี้ไปหาหมออีกที่มาเนื่องจากเจ็บคออีกปรากฎว่าเป็นทอมซิลอักเสบได้ยาAmoxicillin500mgมา อยากสอบถามว่ายาทั้งสองตัวนี้จะสามารถใช้ร่วมกันได้ไหมหรือต้องทานตัวไหนตัวหนึ่ง
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 ตุลาคม 2561 21:12:38 #2

เรียน คุณ 56b57,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขออนุญาตแนะนำว่าการไปใช้บริการทางการแพทย์ ทั้งพบแพทย์ ทันตแพทย์หรือติดต่อซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ต้องแจ้งด้วยทุกครั้งว่ากำลังใช้ยาใดอยู่ด้วย เพื่อป้องกันการได้รับยาซ้ำซ้อน หรือการเกิดอันตรกิริยา (เรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน") ระหว่างยากับยา ยากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือยากับอาหาร จนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ในบางรายถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้


กลับมาที่คำถามของคุณ กรณีนี้ไม่แนะนำให้รับประทานยาแคปซูลสีเหลืองส้มต่อนะครับ เนื่องจากไม่มีข้อมูลว่าเป็นยาประเภทใด ให้รับประทานเฉพาะตัวยา amoxycillin 500 mg ที่ได้รับจากแพทย์ท่านหลังเท่านั้น และควรรับประทานยาติดต่อกันตามแพทย์สั่งจนครบ เช่น 7-10 วัน เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อดื้อยา

ครั้งต่อไป หากไม่มีชื่อยาระบุ ให้สอบถามจากคลินิกหรือร้านยาได้ทันทีนะครับ เป็นสิทธิผู้ป่วยที่จะขอทราบชื่อยา รวมถึงสรรพคุณการออกฤทธิ์นะครับ เนื่องจากหากเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา หรือแพ้ยา จะได้ทราบวิธีจัดการ รวมถึงการแก้ไขอย่างทันท่วงทีครับ

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากในบางครั้งอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลที่สำคัญเพิ่มเติม หรืออาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • อะมอกซิซิลลิน (Amoxicillin)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร