กระดานสุขภาพ

มีผื่นแดงๆที่ปลายหัวอวัยวะเพศชาย
Aomk*****i

14 ตุลาคม 2561 06:36:25 #1

มีผื่นแดงๆขึ้นที่ปลายหัวอวัยวะเพศชาย และบวมที่ขอบปลายอวัยะเพศชายด้วยคับ ไปหาหมอที่โรงบาลมาแล้วคับ เขาให้ยาทาใช้มาแล้ว 7 วันคับ ผิ่นแดงก็หายคับ แต่อาการบวมไม่หายคับ จึงอยากขอคำปรึกษาหน่อยคับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Aomk*****i

14 ตุลาคม 2561 07:19:42 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 ตุลาคม 2561 04:54:37 #3

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด ส่วนกรณีที่มีอาการบวมที่อวัยวะเพศด้วยนั้น อาจจะเกิดจากการเสียดสีากการร่วมเพศหรือการร่วมเพศที่รุนแรงหรือบ่อยติดต่อกันนานเกินไป ให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่ดีขึ้นแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ

Aomk*****i

26 ตุลาคม 2561 06:44:48 #4

ผมไปหาหมอ มาแล้วคับ ได้ยาทาและยากินมาคับ อาการผื่นไม่มีแล้วคับ แต่อาการบวมยังไม่หายคับ ตอนนี้ก็ไปหาหมอมาอีกไปยาทาและกินมาอีกคับ แต่ไม่ปวดแล้วคับมีแต่อาการบวมคับ ผมอยากทราบหน่อยคับว่า ปกติมันนานไหมคับกว่ามันจะหายบวม
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 ตุลาคม 2561 06:34:03 #5

เรื่องอาการบวมที่บริเวณอวัยวะเพศตามที่ถามมาว่าเมื่อไรจะหายบวม คงขึ้นกับสาเหตุและอาการบวมที่เป็น ถ้าเป็นการบวมจากการช่วยตัวเองหรือจากการร่วมเพศที่รุนแรงต่อเนื่องหรือบ่อยเกินไป ให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ อาการบวมก็น่าจะหาย ถ้าเกิดจ่กการที่หนังหุ้มรัดมากหรือหนังหุ้มยังรูดเปิดไม่ได้และรูดเปิดทิ้งไว้ จะรัดและหายบวมได้ช้า ต้องรูดปิดไว้เหมือนเดิม ถ้าทำได้ก็จะหายใน 2อาทิตย์ ในกรณีของคุณที่ได้ไปหาหมอและอาการดีขึ้นแล้ว ถ้ายังไม่หายหรือยังมีข้อสงสัย ให้กลับไปให้หมอตรวจรักษาได้อีกครับ

Aomk*****i

30 ตุลาคม 2561 04:38:32 #6

ตอนนี้อาการไกล้หายบวมแล้วคับ อาการบวกเกิดจากช่วยตัวเองอะคับ ผมเลิกกะแฟนมา 2 ปีละคับ ก่อนที่จะเริ่มมีอากรต่างๆ ผมช่วยตัวเองอาจะบ่อยเกิน อะตับ ตอนนี้ ผมมีอาการเวลาปัสสาวะมันจะแสบๆส่วนปลายอะคับ และพึ่งเริ่มมีอากรฉี่บ่อยขึ้นด้วยอะคับ แต่ฉี่ไม่มีกลิ่นเหม็นและไม่มีสีผิดปกตินะคับ ก่อนหน้าก็เคยเป็นเหมื่อนกันคับตอนที่ช่วยตัวเองบ่อยๆ แต่สักพักมันก็หายเองคับ ขอถ้าหมอหน่อย ผมเป็นโรคหนองใน ป่าวคับเนี้ยเหมื่อนอ่านเจอว่ามันมีอาการแบบๆนี้อะคับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 ตุลาคม 2561 07:04:22 #7

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ส่วนเรื่องหนองในนั้น ต้องมีการร่วมเพศกับคนที่เป็นโรคนี้อยู่แล้วแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่มีเชทื้อ ในกรณีของคุณที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคหนองในครับ

Aomk*****i

31 ตุลาคม 2561 11:03:43 #8

แล้วของผมอาการแบบนี้ ต้องไปหาหมอแบบไหนอะคับถ้าไปโรงพยาบาล จะขอเข้ารักษาแบบไหนอะคับ ขอคำแนะนำหน่อยคับ แล้วโรคนี้รักษาหายไหมคับคุณหมอ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 พฤศจิกายน 2561 10:09:56 #9

แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ (หมอยูโร) การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุและการวินิจฉัยโรคครับ