กระดานสุขภาพ

เห็นจุดแสง และปวดหัว
Jbee*****p

28 กันยายน 2561 16:29:52 #1

สวัสดีครับ

ผมอายุ 25 ปี มีอาการเห็นแสงเป็นจุดสีเขียว คล้ายเวลาที่มีหยดน้ำเกาะหน้าจอโทรศัพท์ ซึ่งเวลาเห็นแสงแบบนี้ บ่อยครั้งที่ผมจะมีอาการปวดหัวตามมา และเวลาที่ผมมองไปพื้นที่ๆเป็นสีขาว หรือสีสว่าง จะรู้สึกแสบตามาก บางครั้งรู้สึกตาล้า และผมรู้สึกตาแห้งด้วย ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ คือตาผมเป็นอะไรหรือครับ

ผมพยายามหาข้อมูล พบแต่ข้อมูลเกี่ยวกับอาการเห็นแสงวาบ แสงแฟลช แต่ผมเห็นเป็นแค่จุดสีขาวบ้าง สีเขียวบ้างน่ะครับ

อ้อแต่ผมสังเกตอย่างนึง คืออาการทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ เกิดหลังจากที่ผมเปลี่ยนแว่น เป็นเลนส์ชนิดหนึ่งที่ทางร้านบอกว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ตัดแสงบลูเรย์ กันยูวีหน้าหลัง เห็นชัดขึ้น (ชื่อ cizal มั้งนะครับ ของ essilor) ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นเพราะเลนส์แว่นชนิดนี้

รบกวนขอคำปรึกษาจากคุณหมอหน่อยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.62 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

29 กันยายน 2561 05:56:17 #2

การเห็นแสงผิดปกติไป อาจเป็นจุด เป็นวง เป็นแสงกระจายคล้ายดาว และอื่นๆ น่าจะเกิดจากแสงที่เข้าตาไปกระทบกับผิวตัวกลางที่มันผ่าน ในกรณีที่ใส่แว่นจะเป็น เลนส์แว่นตา. ตาดำ(cornea) แก้วตา(lens) สามส่วนหลักๆนี้ที่แสงผ่าน เช่น เลนส์แว่นตาสกปรก มีเศษผง หรืออนูเล็กๆติดอยู่

ตาดำ ผิวตาดำไม่เรียบ มีรอยถลอก มีแผล อักเสบ ผิวไม่เรียบอาจเกิดจากภาวะผิวตาแห้ง
แก้วตา เกิดความเสื่อม ขุ่น ไม่ใส จากโรคต้อกระจก

ที่กล่าวข้างต้นเป็นการอธิบายคร่าวๆของความเป็นไปได้ ในกรณีของคุณ อายุน้อย ที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุดคือผิวตาดำไม่เรียบจากภาวะตาแห้ง อย่างไรก็ตามควรรับการตรวจเพื่อยืนยันนะคะ

เรื่องที่ว่าเกิดจากเปลี่ยนแว่นหรือผิดปกติของเลนส์หรือเปล่านั้นก็ทดลองถอดแว่นว่าอาการดังกล่าวหายไหม ถ้าหายคงเกิดจากแว่น ถ้าไม่หายแสดงว่าไม่น่าจะอยู่ที่แว่น ซึ่งอาจเกิดจากเลนส์สกปรกมากกว่ายี่ห้อเลนส์แว่นตา ถ้าเลนส์ที่ได้มาตรฐาน ไม่น่าจะเกิดอาการดังกล่าว และถ้าเป็นอย่างนั้น ควรมีอาการทันทีที่เปลี่ยนแว่น

พญ. สกาวรัตน์

Jbee*****p

29 กันยายน 2561 06:30:13 #3

ขอบคุณมากครับ :)