กระดานสุขภาพ

ไข้เบาลงแล้วแต่ปวดหัวไม่หายสักทีครับหลายวันแล้ว
Uder*****1

27 กันยายน 2561 14:37:55 #1

คือเมื่อวันอาทิตย์ที่23ที่ผ่านมา ผมตื่นไปทานข้าวปกติแต่วันนั้นแดดแรงมากๆพอช่วง 4-5โมง ก็เริ่มรู้สึกมึนหัว ตัวเริ่มร้อนเจ็บๆผิว เหมือนคนเวลาไม่สบายปกติ แล้วอาการก้เริ่มหนักชั้นตอนช่วงหัวค่ำครับ ก้เลยซื้อยาพาราตามร้านค้ามากินเอง กินอยู่ประมาณ2วันไข้ ลดลงตัวร้อนก็ลดลงอาการเจ็บๆตามผิวหนังที่เวลาคนเป็นไข้จะเป็นกันก้หายไปแล้ว จนวันนี้วันที่27 แล้ว อาการปวดหัวของผมยังไม่หายเลยครับ เวลาอยู่นิ่งๆจะไม่ปวดน้ะครับ จะปวดเวลาเดินหรือขยับร่างกายอ้ะครับแบบปวดตุ๊บๆบ้างก็จี๊ดๆอะครับ จากตอนแรกที่ไม่ทำอะไรก็ปวดเมื่อเช้าผมตื่นมาเมื่อเช้าผมดีใจนึกว่าหายสนิทแล้ว พอลุกขึ้นเดินสรุปก้ปวดอีกอ้ะครับ แต่เมือคืนผมหลับๆตื่นๆทั้งคืนเลยนะครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

29 กันยายน 2561 15:36:28 #2

ปวดศีรษะ เป็นอาการ ที่มีคำถามพบบ่อยมากที่สุดประการหนึ่ง และเป็นอาการที่นำมาพบแพทย์มากที่สุดอาการหนึ่ง

อาจมีสาเหตุมาจากโรคร้ายแรง อันตรายเช่น เนื้องอกในสมอง ความดันในสมองสูงขึ้น แต่พบได้น้อยกว่า และมักจะมีอาการทางระบบประสาทอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นแขนขาอ่อนแรง หน้าเบี้ยว ลานประสาทตาแคบลงทำให้เดินชนสิ่งต่างๆ

แต่ที่พบบ่อยมากกว่า จะเป็นอาการปวดศีรษะเรื้อรัง เป็นเป็น หายหาย ไม่ว่าจะลักษณะการปวดเป็นเช่นไร เช่นปวดตุ้บ ๆปวดต้นคอ ปวดขมับ ปวดเบ้าตา ปวดศีรษะข้างเดียว เหล่านี้พบได้มากกว่า มากกว่า80%

อาจมีอาการเวียนศีรษะร่วมด้วย ซึ่งมักจะเป็นจากความเครียด หรือ วิตกกังวล ซึ่ง ถ้าเครียดมาก ๆ อาจมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก ใจสั่น หน้ามืด วูบได้ หรือจากพักผ่อนไม่เพียงพอ เช่นนอนไม่หลับ วิธีรักษาก็สามารถ กินยาแก้ปวด ศีรษะที่ไม่อันตราย เช่นพาราเซตามอล ตามขนาด

และในระยะยาว ควรหาวิธีจัดการกับความเครียด ซึ่งมีหลายวิธี เช่น การทำสมาธิการทำไบโอฟีดแบค ฯลฯ

การออกกำลังกาย อย่างหนักพอเพียง ทำประจำสม่ำเสมอ ก็สามารถทำให้สุขภาพกาย สุขภาพจิตดีขึ้น จัดการกับความเครียดได้ อาการปวดศีรษะก็จะดีขึ้น หรือหายไปได้

ถ้าใช้วิธีต่างๆแล้ว อาการปวดศีรษะไม่ดีขึ้นหรือเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ควรพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุอย่างจริงจัง