กระดานสุขภาพ

วุ้นในตาเสื่อมออกกำลังกายได้ไหม?
Anonymous

22 กันยายน 2561 15:03:10 #1

เคยไปตรวจและเป็นวุ้นในตาเสื่อมค่ะ ตอนนี้อายุ19 อยากถามว่าเราสามารถวิ่งหรือออกกำลังกายพวกที่ใช้สายตาเยอะๆได้รึเปล่า และควรมีการดูแลรักษาสุขภาพดวงตาอย่างไร(สายตาสั้น300)ให้ดีขึ้น
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

24 กันยายน 2561 08:02:22 #2

น้ำวุ้นตาเป็นน้ำใส หนืดคล้ายไข่ขาว หากมีการเสื่อมทำให้ความหนืดและความสม่ำเสมอหายไป มีบางส่วนเป็นตะกอน ทำให้เจ้าตัวเห็นคล้ายมีอะไรลอยไปมา นานเข้าตะกอนอาจตกลงมานอนก้นหรือแตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่มาให้เราเห็นอีกต่อไปก็ได้ และโดยทั่วไปไม่เป็นอุปสรรคต่อการออกกำลังกายหรือการใช้สายตาหรือพูดง่ายๆก็คือ การออกกำลังกายหรือใช้สายตามากไม่ทำให้ภาวะวุ้นตาเสื่อมเลวลงแต่อย่างใด

สิ่งที่ควรทำคือเนื่องจากอาการของวุ้นตาเสื่อมไปคล้ายกับภาวะจอตาขาดหรือจอตาฉีก ซึ่งจะนำมาซึ่งจอตาหลุดลอก ทำให้ตามัวและบอดได้หากแก้ไขไม่ทัน จึงควรสังเกตอาการของตาตัวเองว่าตะกอนลอยไปมาเป็นมากชึ้น โดยเฉพาะถ้ามีอาการเห็นแสงแฟลชเพิ่มขึ้น ควรไปรับการตรวจจอตาเพิ่มว่ามีจอตาฉีกขาดหรือจอตาหลุดลอกหรือไม่ เพื่อจะได้รีบรักษาทันที

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

24 กันยายน 2561 08:31:35 #3

แล้วมีวิธีการดูแลสายตาอย่างไรบ้างคะ หรือควรทานเป็นผักผลไม้ที่มีวิตามินเอมากๆอย่างเดียวเลย
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 กันยายน 2561 06:36:52 #4

ภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อม ไม่ได้เกิดจากการขาดอาหารหรือขาดวิตามิน การรับประทานวิตามินจึงไม่ได้ช่วยให้น้ำวุ้นตาดีขึ้น แต่วิตามินยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในระบบอื่นๆ รวมทั้งการทำงานของตา เช่น วิตามินเอ บำรุงสายตา ทำให้จอตาทำงานอย่างสมบูรณ์ อย่างที่ทราบกัน การขาดวิตามินเอ ทำให้เกิดภาวะตาฟางกลางคืน(night blindness)ซึ่งมักพบในเด็กที่ขาดสารอาหารมากกว่า ในคนผู้ใหญ่ทั่วไปสารอาหารที่เรารับประทานมีวิตามินเอ เพียงพอ

เรื่องอาหารถ้าอยากรับประทานวิตามินเสริมก็ตามสะดวกเพราะอาจมีประโยชน์ต่อร่างกายระบบอื่น ในกรณีของคุณมีสายตาสั้นและอายุ19ปีแล้ว ไม่น่าจะมีสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอีกถ้าไม่ใช่เพ่งสายตานานๆหรือมากเกินไป หากใช้อุปกรณ์ IT ควรพักสายตาเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันสายตาสั้นเทียมที่อาจเกิดขึ้นและตามด้วยตาสั้นเพิ่มถาวรค่ะ

พญ. สกาวรัตน์