กระดานสุขภาพ

เลือดออกไรฟัน แล้วจับตัวกันเป็นก้อนเลือด
Anonymous

20 กันยายน 2561 15:18:19 #1

คือตอนเช้าไปหาหมอขูดหินปูนมา แล้วพอช่วงเย็นๆ เลือดก็ออกตรงไรฟันแบบไม่หยุดแล้วก็จับตัวกันเป็นก้อน แต่เลือดก็ยังคงไหลอยู่ ทำยังไงก็ไม่หยุด ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร แล้วอันตรายไหม
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

21 กันยายน 2561 06:52:27 #2

  • 1.อันตรายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปริมาณเลือดที่ออก เช่นไปถอนฟันเพียงหนึ่งซี่ตอนเช้าแล้วเลือดซึมออกมาแม้กัดผ้าตลอดเวลา พอตกค่ำการเสียเลือดอาจทำให้หมดสติได้ ดังนั้น หลังขูดหินปูนแล้วเลือดยังคงไหลอยู่ ถ้าหลายตำแหน่งและเป็นเวลานานหลายวันจะอันตรายเช่นกัน แต่ถ้าเลือดออกน้อยจากการขูดหินปูนและต้องหยุดได้ไม่อันตราย ถ้านานหลายวันก็ถือว่าอันตรายเช่นกัน การมีเลือดออกเช่นนี้ถือว่าจำเป็นต้องหาหมอ เป็นกรณีฉุกเฉินมี่ต้องหาหมอ
  • 2.สาเหตุเกิดจากอะไร เป็นได้ทั้งเกิดจาก ความผิดปรกติเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดของหนูเอง หรือมีการฉีกขาดของเส้นเลือดแดงหรือมีหินปูนตกค้างไปทำให้เนื้อเยื่อเหงือกบาดเจ็บเลือดจึงไม่หยุด
  • 3.ถ้าไม่สามารถทำให้เลือดหยุดได้เอง ต้องกลับไปหาหมอเดิมถ้าทำให้ หมอจะแก้ไข แต่ ถ้าไม่สะดวกก็ไปหาหมอฟันที่อื่นได้ หรือถ้ายามวิกาล คลินิกทันตกรรมหลายแห่งเปิดตอนค่ำถึง19.30น. ส่วนโรงพยาบาลทันตกรรมเปิดตลอดคืนเพื่อรับกรณีฉุกเฉินได้ โรงพยาบาลทันตกรรมมีอยู่ในคณะทันตแพทยศาสตร์