กระดานสุขภาพ

อาการหลับแต่ได้ยินเสียงทุกอย่างรอบๆตัว
Lake*****r

18 กันยายน 2561 05:18:55 #1

อาการหลับแต่ได้ยินเสียงทุกอย่างรอบๆตัว คือคอดว่าตัวเองหลับแน่ๆแต่คืดแค่มีเสียงอะไรนิดนึงก็ได้ยินแบบถ้าวันไหนไปนอนบ้านเพื่อนถ้าเราหลับก่อนคือส่วนตัวเป็นคนนอนกรนค่ะ ก็จะได้ยินเสียงเพื่อนๆบ่นแอบเม้าส์เราในขณะที่เราหลับเพราะเห็นเรานอนกรนคงหลับเเล้วแน่ๆ แต่คือได้ยินทุกๆอย่างสามารถตื่นขึ้นมาพูดเรื่องเดียวกันกับเพื่อนได้เลยแค่พูดออกมาเคยทำแบบนั้นจนเพื่อนตกใจว่ามันหลับอยู่ๆมันก็ตอบจริงๆคือได้ยินทุกครั้งที่เพื่อนๆพูดไม่ว่าจะเรื่องไหนๆคืออยู่ที่เราเองว่าจะพูดออกมาหรือนอนหลับต่อไปแต่แปลกที่ไม่ได้ยินเสียงตัวเองกรน 555 แต่ปกตินอนคนเดียวก็ได้ยินทุกอย่างเช่นถ้าวันไหนใส่นาฬิกาข้อมืนนอนจะหลับได้ไม่เกิน1ชั่วโมงเพราะได้ยินเสียงเข็มนาฬิกา หรือถ้ามีนาฬิกาแขวนในห้องก็ได้ยินเสียงเข็มเดินติ๊กๆ ๆๆ ๆ ทำให้ต้องตื่นเพราะรำคานอันนี้เรียกว่าเราหลับเเล้วจริงๆหรือเปล่าเพราะนอนกรนแบบเหมือนหลับลึกมากๆ เคยอัดเสียงตัวเองตอนหลับด้วยนอนกรนดังมาก 555 เลยสงสัยว่าอาการแบบนี้คืออะไร พอตื่นขึ้นมาไม่ได้รู้สึกแย่เหมือนคนไม่ได้นอนนะคะเคยอ่านมาหลายกระทู้คนที่เป็นคล้ายๆแบบนี้จะเหนื่อยๆเวลาตื่น แต่เราเองไม่ได้รู้สึกว่าเหนื่อยนอกจากจะเหนื่อยมาจากที่อื่นหรือตื่นขึ้นมาบ่อยๆในเวลาหลับเพราะทนเสียงเหล่านั้นไม่ได้ อาการแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยเวลานอนกับคนอื่นเพราะเวลานอนคนเดียวไม่ค่อยมีเสียงอะไรเพราะกำจัดเสียงพวกนั้นออกจากเตียงนอน ทางการแพทย์มีการรักษาอาการนี้มั้ยคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

27 กันยายน 2561 16:37:55 #2

อาการที่คุณเล่ามามันน่าสงสัยว่าคุณกำลังจะมีปัญหาในเรื่องความผิดปรกติในการนอนหลับ(Sleep Disorder) นะครับ อย่างแรกคือการนอนกรนเสียงดัง เพราะมันอาจมีอาการหยุดหายใจเป็นพัก ๆ ได้โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว การหยุดหายใจเป็นพัก ๆ เนื่องจากการกรน ถ้าเป็นนาน ๆ โอกาสที่จะเกิดปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจมีได้ครับ อย่างที่สองการที่คุณได้ยินเสียงเพื่อนคุยขณะที่คุณหลับนั้น มันมีความผิดปรกติของการนอนหลับกลุ่มหนึ่งเขาเรียกว่า Sleep Hallucination Parasomnia. ลักษณะอาการคล้ายกับที่คุณเล่ามานี่แหละ อย่างที่สามคุณอ้วนนะครับ คนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับมันจะทำให้ฮอร์โมนชนิดหนึ่ง(Growth Hormone) ทำงานบกพร่อง เป็นผลทำให้อ้วนได้ครับ

อยากให้คุณไปตรวจเรื่องความผิดปรกติของการนอนหลับ (Sleep Disorder) ค้นข้อมูลดูว่าโรงพยาบาลไหนบ้างที่มีการตรวจเรื่องนี้ อย่าปล่อยทิ้งไว้นะครับเพราะปัญหานี้เมื่อมีอายุมากขึ้นมันนำพาโรคอีกหลายชนิดมาให้เราได้

นพ.อุดม เพชรสังหาร