กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องการเจริญเติบโตครับ
Kkkt*****p

16 กันยายน 2561 09:38:27 #1

คือผมกำลังสงสัยว่าผมขาดโกรทฮอร์โมนหรือเปล่าน่ะครับ ผมรู้สึกว่าผมโตไม่ทันเพื่อน อายุ 17 แล้ว สูงแค่ 163      ร่างกายผมดูไม่โตอ่ะครับผมเข้าใจอย่านั้น คือผมกังวลว่าจะรักษาไม่ทันน่ะครับ ต้องตรวจยังไง รักษายังไง

ผมไม่แน่ใจว่าต้องเข้าห้องเพศศึกษาหรือทั่วไปขอโทษด้วยนะครับ ต้องการรายละเอียดหรือภาพเพิ่มเติมแจ้งเลยนะครับ  ขอบคุณมากครับ 

  

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

22 กันยายน 2561 06:22:37 #2

ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ และอาหาร โดยเฉพาะแคลเซียมที่ถือเป็นอาหารหลักของกระดูก แต่เมื่อเทียบกับกรรมพันธุ์จะส่งผลต่อความสูงได้มากกว่า แต่การออกกำลังกาย รวมทั้งนอนหลับอย่างเพียงพอ ก็สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้ ซึ่งต้องทำตั้งแต่ทางการแพทย์ได้ระบุว่า ความสูงของผู้หญิงจะหยุดเมื่ออายุ 16-18 ปี ในขณะที่ความสูงของผู้ชายจะหยุดเมื่ออายุ 18-20 ปี โดยเอปิฟัยสิสของหัวกระดูกต้นขา (Epiphysis) จะหยุดเจริญเติบโต

ทั้งนี้ ในวัยเด็ก Epiphysis จะนุ่มและสามารถขยายได้ ทำให้กระดูกเจริญเติบโตขึ้น แต่ระหว่างวัยหนุ่มสาว Epiphysis จะเริ่มแข็ง และหยุดเจริญเติบโตเมื่อผ่านพ้นวัยหนุ่มสาวไป นั่นหมายความว่า ร่างกายไม่สามารถที่จะสร้างความสูงได้เพิ่มขึ้นอีก

มีบางทฤษฎีที่กล่าวว่า ความสูงของคนเราสามารถกำหนดได้ด้วยพันธุกรรม (Genetics) และสภาพแวดล้อม (Environments) ซึ่งสามารถแสดงเป็นสมการได้ดังนี้

ความสูง = พันธุกรรม (Genetics) + ฮอร์โมน (Hormones) + อาหาร (Nutrition) - ความเครียด (Stress)