กระดานสุขภาพ

สอบถามคะ
Kktt*****y

14 กันยายน 2561 02:56:19 #1

สอบถามคะ คือมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย คือขับถ่ายปกตินะคะ แต่เหมือนว่าเมื่อต้นปีมีปัญหาเรื่องการถ่ายแล้วแสบมีเลือดออกที่ปากรูปทวาร เป็นแผลปริคะ แล้วไปหาหมอ หมอบอกว่าปากทวารแคบและมีการเกร็ง ไม่ได้เป็นริดสีดวง แต่การถ่ายก็ปกตินะคะ  ก้อนอุจจาระตอนถ่ายเวลาแผลปริก็จะเล็กๆ เพราะขมิบ จนมันหายไปเองก็ขับถ่ายได้ปกติไม่เจ็บ ก้อนอุจจาระก็ใหญ่ปกติ แต่มันก็สลับกับอาการแผลปริเรื่อยๆคะ ไม่ได้หายขาด 

แต่เมื่อสังเกตุอาการล่าสุด สัก 2-3 เดือน เริ่มมีปัญหาตรงที่ อุจจาระมันเรียวลงมาก แต่ขับถ่ายได้ปกตินะคะ ถ่ายแทบทุกวัน แต่ถ้าวันไหนถ่ายแข็ง มันก็จะออกแบบเรียวๆคะ บางครั้งก้อนแข็งมากๆ ก็ออกได้ทีละน้อยๆ และเหมือนว่าปากทวารมันแคบลงมาก ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันไหมกับการถ่ายก้อนเรียวเล็กลงคะ แต่ไม่มีอาการข้างเคียงอย่างอื่นร่วมนะคะ ไม่ได้ปวดท้อง หรือมวนท้องร่วมด้วยเลยคะ

อาการแบบนี้เรียกว่าอะไรกันคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

14 กันยายน 2561 18:13:13 #2

อุจจาระก้อนเล็กเกิดจากกินกากใยน้อย (ผัก ผลไม้) หรือดื่มน้ำน้อย ส่วนหูรูดทวารถ้าเราเกร็งตอนถ่าย อาจจะทำให้ลำอุจจาระเล็กลงได้เช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆก็ไม่เป็นอะไรค่ะ

Anonymous

18 กันยายน 2561 16:59:51 #3

แล้วถ้าตอนถ่ายใกล้สุด อุจจาระก้อนมันจะยิ่งเรียวเท่านิ้วมือได้อ่ะคะ มันเป็นเพราะ รูทวารหนักตีบแคบหรือเปล่าคะ เพราะมันเหมือนว่า ปวดถ่ายก้อนใหญ่ แต่มันออกไม่ได้ อันที่ออกได้ก็เรียวๆเล็กๆ แต่บางครั้ง พอปวดถ่าย ไปนั่งถ่ายก็เหมือนลำไส้ไม่มีแรงขับส่งให้อุจจาระออกมาเลยคะ พอเบ่งก้อออกมาใหญ่หน่อย แต่ก็ไม่ใหญ่เท่าของเดิม ต้องคอยเอามือช่วยแหวกก้นอะคะ ปล. แต่ตรวจสุขภาพเดือนมิถุนายน ผลออกกรกฎาคม ผลเลือดค่ามะเร็งลำไส้ก็ปกตินะคะ อุจจาระก็ปกติ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

18 กันยายน 2561 20:59:21 #4

น่าจะเป็นการเบ่งกับการคลายตัวของหูรูดทวารหนักไม่สัมพันธ์กัน

ถ้าอาการเป็นไม่มาก พอถ่ายได้ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าอาการมันมากขึ้น จนรบกวนชีวิตประจำวันมาก ก็ควรไปตรวจดูว่าเป็นภาวะนี้หรือไม่

โดยแพทย์จะตรวจทางทวารหนักหรืออาจใช้เครื่องมือใส่ไปในก้นแล้วตรวจดูการบีบตัวของลำไส้ส่วนปลายและการบีบคลายตัวของหูรูด ถ้าเป็นภาวะไม่สัมพันธ์กัน สามารถฝึกการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้ค่ะ (วิธีตรวจที่กล่าวไปทำได้บางที่ ไม่ได้มีเครื่องมือในทุกโรงพยาบาล และการฝึกการขับถ่ายก็ต้องทำหลายครั้งเช่นเดียวกันค่ะ)