กระดานสุขภาพ

ติดเชื้อHIV และมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่า 200 cell/mm ห้ามกินโยเกิร์ต นมเปรี้ยวจริงหรอครับ?
Win1*****1

11 กันยายน 2561 04:49:34 #1

สอบถามคุณหมอครับ...ใครที่ติดเชื้อHIV และมีCD4 ต่ำกว่า 200 cell/mm ห้ามกินโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ที่มีจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิต...อันนี้คือจริงหรือเปล่าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กันยายน 2561 09:27:46 #2

ในปัจจุบีน มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อเอดส์หรือเชื้อเอชไอวี สำหรับประเทศไทย ผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง หรือประกันสังคมหรือสิทธิข้าราชการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจรักษาการติดเชื้อ HIV หรือโรคเอดส์ คือ ถ้ายังไม่ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อ จะสามารถตรวจเลือดเอดส์ได้ปีละ 2 ครั้ง โดยไม่ต้องเสียค่าตรวจ สามารถใช้บริการได้ตาม รพ. ที่มีสิทธิอยู่ หรือถ้าไม่สะดวก ก็อาจใช้บริการตาม รพ. รัฐบาลทุกแห่ง โดยการแสดงบัตรประชาชน และเมื่อพบว่าติดเชื้อ ก็จะมีการตรวจภูมิต้านทาน หรือ ซีดีโฟร์ (CD4) และให้กินยาต้านไวรัสโดยไม่ต้องเสียค่ายาและค่าตรวจภูมิต้านทาน นอกจากนี้จะมีการตรวจจำนวนไวรัสในเลือด (viral load) ปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่าการรักษาได้ผลดีหรือไม่ มีคำแนะนำเพิ่มเติม คือวินัยของการกินยามีความสำคัญมาก ถ้ากินยาถูกต้อง ครบมากกว่า 95% การรักษาจะได้ผลดีมาก แต่ถ้ากินยาไม่ครบ ลืมกิน หรือกินไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด ก็มีโอกาสดื้อยา
ได้ และข้อแนะนำในขณะนี้คือถ้ารู้ว่าติดเชื้อสามารถกินยาได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ซีดีโฟร์ต่ำๆเหมือนในสมัยก่อน ยิ่งกินยาต้านไวรัสเร็ว การรักษาก็จะให้ผลดีขึ้น ในกรณีของคุณที่ถามมาว่าถ้าภูมิต้านทานต่ำห้ามกินนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตนั้น ไม่เป็นความจริง โดยสรุป ถ้ามีความเสี่ยงและยังไม่เคยตรวจเลือด แนะนำตรวจโดยใช้สิทธิที่มี ถ้ารู้ว่าติดเชื้อแล้ว รีบหาหมอและเริ่มการรักษาทันที ทั้งหมดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ