กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มสีดำ บวมๆ บริเวณร่องก้นค่ะ
Anonymous

6 กันยายน 2561 19:26:38 #1

ดิฉันอายุ 26 ปี เป็นตุ่มคัน มาได้ 4-5 วันแล้ว เริ่มแรกมีผื่นขึ้นแดงๆ คล้ายมดกัดที่ร่องก้น ต่อมามีอาการปวดหัวและเวียนหัว และอาเจียน มีไข้ต่ำๆ ปวดบริเวณกล้ามเนื้อรอบๆก้น แบบหน่วงๆ แปล๊บๆ เป็นพักๆ มีอาการคันที่ตุ่มขึ้นแต่ไม่มาก จึงทานยาแก้ปวดพาราหลังอาหารสามเวลาค่ะ วันต่อมามีอาการต่อมน้ำเหลืองที่โคนขาหนีบ ข้างหัวเหน่าโตทั้งสองข้าง กดเจ็บขนาดประมาณ 1 cm. (แต่เวลาเดินไม่ปวด) จึงได้ไปโรงพยาบาลแพทย์ซักประวัติแล้วตรวจเลือดและปัสสาวะ ทีแรกดิฉันคิดเองว่าเป็นงูสวัด แต่หมอแจ้งว่าไม่ได้ติดเชื้อหรือเป็นอะไร ดูผื่นไปนิดหน่อยบอกว่าไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ปวดแสบร้อนหรือตุ่มหนอง ตุ่มจะหายเอง จัดยาแก้คลื่นไส้และแก้ปวดมาให้ค่ะ

ตอนนี้อาการปวดหัวหายไป ไม่มีไข้แล้ว แต่ตุ่มยังไม่มีท่าทีจะลดลงและยังบวมคัน แต่ไม่แสบ และยังปวดกล้ามเนื้อรอบๆ และคล้ายอยากถ่ายตลอดเหมือนเดิม /อาการอื่นๆ มีปัสสาวะมีสีเข้มขึ้นกว่าเดิม รู้สึกหน่วงๆ เวลาปัสสาวะนิดหน่อย อยากทราบว่าดิฉันเป็นอะไร ตุ่มแบบนี้ปกติรึเปล่าไม่เคยเป็นมาก่อน กังวลมาก รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ภาพตุ่มที่ขึ้นบริเวณร่องก้นค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a08d1-45562.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

12 ตุลาคม 2561 10:55:01 #2

จากภาพ เห็นเป็นตุ่มนูน เรียงเป็นแนว เหมือนมีสะเก็ดด้านบน ไม่แน่ใจเป็นตุ่มน้ำใสมาก่อนหรือไม่ คันร่วมด้วยหรือไม่

อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าอาการอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับผื่นผิวหนังนี้หรือไม่ เพราะผื่นที่เห็นนี้เหมือนเป็นผื่นที่มีการแกะเกา มีการเปลี่ยนแปลงจากตอนเริ่มต้นไปแล้ว

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ