กระดานสุขภาพ

มะเร็งเม็ดเลือดขาว
Anonymous

4 กันยายน 2561 13:52:53 #1

สวัสดีค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณแม่ของดิฉัน มีอาการปวดเนื้อปวดตัว เวียนหัว และน้ำหนักลดจนผิดสังเกตุ จากปกติ 38-39 ลดลงมา 35-36 ภายใน1อาทิตย์ (กรรมพันธ์เป็นคนตัวเล็ก)เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาท่านได้ไปตรวจมากับโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ทำการตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ให้เลือด ตรวจcbc 2ครั้ง ผลตรงกัน ท่านบอกว่าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่คุณหมอไม่ได้บอกรายละเอียดมาก ทีนี้ได้ยากลับมาทาน 3ตัวคือ

1.folic acid 5mg  2.vit  complex 3.Dimenhydrinate

หมอบอกว่าภายใน2เดือน ถ้าร่างกายดีขึ้น แสดงว่าการกินยาและให้เลือดได้ผล เป็นระยะเริ่มต้น ก็จะทำการฉีดยาลดเม็ดเลือดขาวลง แต่จะไม่หายขาด ต้องรักษาเป็นปีๆ

และวันนี้หมอนัดไปตรวจเลือดอีกครั้ง ผลคือ คงตัว และวันศุกร์นี้หมอนัดไปตรวจอีกรอบ ถ้าแย่ลงจะใช้วิธีเจาะไขกระดูกสันหลังมารักษา

อยากทราบคือ เขาไม่ใช้วิธีเคมีบำบัดแล้วหรอคะ คือกลัวว่ามันจะลามไปที่อื่นก่อน เพราะท่านบ่นเวียนหัวตลอด กินอะไรไม่ค่อยได้ อาเจียนตลอด ถามแม่ๆบอกว่าเคมีบำบัดจะเป็นวิธีสุดท้ายที่เลือก แล้วแบบนี้ โอกาสที่จะหายขาดมีมั้ยคะ ตอนนี้คุณแม่สุขภาพจิตไม่ค่อยโอเค  แล้วอยากทราบข้อมูลเรื่องเจาะไขกระดูกสันหลังนำมารักษา รวมถึง การดูแลคุณแม่เป็นพิเศษด้วยค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆจริงๆ 

 

 

 

อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

6 กันยายน 2561 15:21:36 #2

แม้จะตอบมาช้าเพราะติดภารกิจ แต่หมอรีบตอบมาเผื่อวันศุกร์คุณได้พบคุณหมอจะได้มีประเด็นถามคุณหมอให้แน่ชัดว่าคุณแม่เป็นโรคอะไรให้แน่นอน รวมทั้งแนวทางการรักษาด้วยค่ะ

ฟังที่คุณเล่ามาไม่ทราบว่าคุณหมอได้คุยกับคุณแม่แล้วคุณแม่ส่งต่อข้อมูลให้คุณ หรือคุณหมอได้คุยกับลูกคนใดหรือไม่คะ หรือคุยกับคุณพ่อ ซึ่งโดยปกติคุณหมอจะขอคุยกับคนใกล้ชิดหรือหากคนไข้เองพร้อมจะฟังคุณหมอก็จะคุยกับคนไข้และคนใกล้ชิดสักหนึ่งหรือสองคนที่จะช่วยฟังและช่วยในการตัดสินใจในการรักษา

ข้อมูลที่คุณหมอจะบอกก็คือเรื่องการวินิจฉัยโรค การดำเนินโรค เป้าหมายในการรักษา วิธีการรักษามีวิธีใดบ้าง แต่ละวิธีมีข้อดีข้อด้อยอย่างไร ผลการรักษาเป็นอย่างไร และผู้ป่วยจะตัดสินใจรักษาอย่างไร รวมทั้งความพร้อมในการรักษาแต่ละอย่าง ความพร้อมนี้อาจหมายถึงความพร้อมของร่างกาย ความพร้อมอื่นๆ เช่นการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด ก็ต้องมีการหาผู้ที่จะบริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดที่มีผลการตรวจสอบเนื้อเยื่อว่าเข้ากันได้ หรืออายุคุณแม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดได้หรือไม่ เป็นต้น

เนื่องจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวมีหลายชนิดการรักษาและผลการรักษาแตกต่างกันไป

หมอพยายามจับประเด็นว่าคุณแม่เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดใด ที่คุณบอกว่าจะฉีดยาลดเม็ดเลือดขาวลง ถ้าไม่ดีจะเจาะไขกระดูกสันหลังมารักษา และพูดถึงเรื่องยาเคมีบำบัดจะเป็นวิธีสุดท้าย

หมอจึงคิดว่าคุณแม่คุณอาจเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังที่เรียกว่าโครนิคมัยอีลอยด์ลิวคีเมีย ( chronic myeloid leukemia หรือเรียกย่อๆว่า ซีเอ็มแอล: CML) ซึ่งการรักษาปัจจุบัน มีการให้ยาที่ไม่ใช่เคมีบำบัด แต่เป็นยาที่รักษาตรงเป้าไปที่จุดที่ทำให้เกิดโรค ไปทำให้มะเร็งชนิดนี้สงบ หากการรักษาวิธีนี้ไม่ได้ผลคงรักษาด้วยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด(เดิมเรียกการปลูกถ่ายไขกระดูก) ทั้งสองวิธีที่กล่าวมาให้ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจในปัจจุบัน ส่วนยาเคมีบำบัดคงเป็นทางเลือกสุดท้ายค่ะ

ช่วงนี้คุณแม่คงมีความกังวล เครียด แต่ถ้าคุณหมอพูดถึงแนวทางการรักษาที่หมอจับประเด็นมาจากคำพูดที่คุณเขียนมา หมอคิดว่าความหวังในการรักษาโรคให้หายมีมากนะคะ ให้คุณแม่ทำใจให้สบายขึ้นและปฏิบัติตัวตามที่คุณหมอแนะนำนะคะ พยายามรับประทานอาหารให้มีกำลังและอาหารต้องสุกสะอาดเสมอระวังการติดเชื้อต่างๆ เพราะภูมิต้านทานในร่างกายเช่นหน้าที่ของเม็ดเลือดขาวจะลดลง เนื่องจากเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ได้ดีลดลง

ผักต้องต้มให้สุก ผลไม้ล้างให้สะอาดแล้วปอกเปลือก หากล้างได้อีกครั้งหลังปอกเปลือกจะดี ระวังการติดเชื้อจากผู้อื่นจึงไม่ควรไปตามที่แออัด หากจำเป็นใ่ส่ผ้าปิดปาก ปิดจมูก ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร

อีกอย่างที่หมออยากแนะนำ คือบางคนอาจจะใช้ยาสมุนไพรรักษาด้วย ซึ่งหากจะทำให้สบายใจหมอคงไม่ว่า แต่ขอให้ระลึกว่าสมุนไพรบางอย่างอาจทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องไตหรือตับ เพราะหมอเคยพบคนไข้ที่ใช้ยาแล้วมีปัญหาด้วยตนเองจึงต้องให้ระมัดระวังไว้ด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่หมอพยายามใช้ข้อมูลที่คุณให้มาช่วยคิด แต่ไม่แน่ใจว่าการวินิจฉัยที่หมอคิดถึงนั้นใช่หรือไม่ค่ะ หากมีโอกาสได้ปรึกษาพูดคุยกับคุณหมอที่รักษาโดยตรงคงได้ข้อมูลกระจ่างค่ะ

ขอให้กำลังใจคุณแม่และครอบครัวของคุณให้ต่อสู้โรคร้ายด้วยความเข้มแข็งนะคะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ