กระดานสุขภาพ

มดลูก
Appl*****2

3 กันยายน 2561 14:48:34 #1

ทำหมันมา 6ปีคะ...ช่วงประมานปีสองปีแรกประจำเดือนมาปกติ...แล้วหายไป 1 ปีก้อจะมีซัก 2-3 เดือนที่มีก้อตะมาปกคิไม่มากหรือน้อยเกินไป...แต่ปีที่ 6 นี้มาได้แค่ 3เดือน และเดือนสิงหามีไปเมื่อช่วงวันที่ 28 หมดวันที่ 1 กันยายน และวันที่ 3 กันยายนได้ไปหาหมอเพื่อตรวจภายใน...ที่คลีนิคแห่งหนึงคะ...คุนหมอได้ตรวจปัสสาวะและตรวจอัลตาซาวในช่องคลอดแต่ปีกมดลูกด้านซ้ายคุณหมอบอกว่ามีพวงองุ่นซึ่งทำให้บิดกันไม่ให้ไข่ตกทำให้ไม่มีประจำเดิอนหนือมีแระจำเดือน้อย(สาเหตุที่ไปพบครั้งนี้คือมีประจำเดือนน้อยมาแต่เป็นสีน้ำตาลคะน้อย)แต่คุณหมอบอกว่าปกติไม่อันตรายอะไร...การที่เราไม่มีประจำเดือนมันก็ไม่ได้อันตรายอะไร...แต่สงสัยนิดนึงคะเลยอยากถามคุณหมอว่า...คำว่าพวงองุ่นของคุณหมอโดยทั่วไปแล้วนั่นคืออะไร...ใช่ถุงน้ำในรังไข่หรือป่าว...และมันจะยุบไหม...ต้องทำอะรัยไหม....วันนี้ไปหาหมอคลีนิคแถวบ้านคุณหมอไม่ได้จ่ายยา..แค่ตรวจเฉยๆคะ...คือต้องทานฮอร์โมนอะไรไหม..เพราะขนดกมีหนวดมีเครา...มากขึ้น....แล้วต้องทำงัยให้ประจำเดือนมาปกติ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กันยายน 2561 07:37:54 #2

เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก มีน้ำหนัก 83 กิโลกรัม ดังนั้น คุณจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือที่เรียกทางการแพทย์ว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ได้ค่ะภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก โดยไขมันจะไปพอกที่ผิวรังไข่ ทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมากขึ้น เมื่อผิวรังไข่หนาก็จะทำให้การตกไข่ไม่ปกติ ไข่จะไม่สามารถตกได้เนื่องจากผิวรังไข่มีความหนาตัวมากเกินไป โดยปกติรังไข่จะมีการสร้างฟองไข่ขึ้นมาใหม่ทุกเดือน และจะพยายามตกเองทุกเดือน เพื่อที่จะทำให้มีรอบเดือนมาตามปกติ เมื่อไม่มีการตกไข่ก็จะไม่สามารถสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนได้ นอกจากนี้ ฟองไข่ที่มีการสะสมกันในทุกเดือนก็จะทำให้เกิดฟองไข่อัดแน่นอยู่ในรังไข่จนทำให้เกิดลักษณะเป็นถุงน้ำที่เกาะกันแน่นอยู่ลักษณะคล้ายพวงองุ่น ฃึ่งสามารถตรวจพบได้จากการตรวจอัลตราซาวด์ และผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ถ้ารอบเดือนไม่มาตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ ผิวรังไข่ที่หนาตัวนี้จะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือฮอร์โมนแอนโดรเจนออกมาด้วย จะทำให้เรามีลักษณะของเพศชาย เช่น อาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก คิ้วเข้มหนาได้ ซึ่งจะเป็นลักษณะของเพศชายหรือฮอร์โมนเพศชายที่มาก การรักษาเพื่อให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนลดลงมีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนได้แก่ยาในกลุ่มที่ใช้รักษาสิว เช่น ไดแอน เป็นต้น คุณสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อควบคุมให้รอบเดือนมาตามปกติและรักษาสิวไปพร้อมกันได้ โดยการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็อาจจะต้องรับประทานยารักษาสิวควบคู่กันไปด้วย โดยพบคุณหมอทางด้านผิวหนังร่วมด้วย การรักษาอย่างยั่งยืนนั้นคุณจะต้องลดน้ำหนักตัวลงเพื่อทำให้การทำงานของรังไข่เป็นปกติและรอบเดือนเป็นปกติได้ เนื่องจากคุณมีบุตรแล้ว ดังนั้น คงไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ยาก เพราะภาวะนี้ถ้าเกิดก่อนที่จะมีบุตรคุณอาจจประสบปัญหาเรื่องของการตั้งครรภ์ มีบุตรยากได้เช่นกันค่ะ ถ้าอยากให้รอบเดือนมาตามปกติและรักษาอาการฮอร์โมนเพศชายสูง ก็ให้รับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดดังที่กล่าวไปแล้วถ้าสงสัยก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานต่อไปค่ะ

Appl*****2

4 กันยายน 2561 11:20:17 #3

ตอนนี้เริ่มรู้สึกเจ็บท้องน้อยด้านซ้ายคะ...กดจะเจ็บ....แบบนี้ควรตรวจภายในซ้ำอีกครั้งใช่ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กันยายน 2561 06:14:43 #4

ถ้ามีอาการกดเจ็บที่บริเวณท้องน้อยมากหมอแนะนำว่าคุณควรไปรับการตรวจภายในซ้ำเพื่อดูว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่หรืออาจมีความจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์ร่วมด้วยค่ะ