กระดานสุขภาพ

ขยับใบหน้าไม่ถนัด
Anonymous

1 กันยายน 2561 08:26:52 #1

รู้สึกว่าตัวเองขยับใบหน้าได้ไม่สะดวกผมมีอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่ตาด้านขวาด้วยครับซึ่งปกติผมจะรู้สึกว่าหน้าข้างขวาจะหนักๆเช่นเวล่ยิ้มจะต้องยกแก้มขึ้นมาช่วยร่วมถึงตอนลืมตาก็ต้องยกคิ้วร่วมถึงต้องพยายามฉีกยิ้มด้านขวาไปด้านล่างซึ่งตอนแรกคิดว่ามาจาก อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงทั้งหมดแต่ผมเริ่มสงสัยว่าจะเป็นแบบนั้นจริงๆรึเปล่าเพราะจริงๆแล้วผมรู้สึกว่าบริเวณตั้งแต่คิ้วขึ้นไปจะรู้สึกหนักๆทั้งหมดเลยรวมถึงครั้งแรกที่ผมรู้สึกว่าตัวเองนิ้มแล้วต้องเกร็งมากๆยิ้มไม่ถนัดเป็นช่วงเดี๋ยสกับที่ผมรู้สึกว่าสมองตัวเองเบลอๆหนักๆเวลาคิดอะไรหรือตอบสนองกับสิ่งต่างๆได้ไม่เร็วเหมือนก่อนเลยอยากมาถามคุณหมอว่าอาการแบบนี้เป็นไปได้ว่าอาจมีโรคอื่นๆแทรกซ้อนหรือทั้งหมดอาจเกิดเพราะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงทำให้ไม่มั่นใจรวมถึงความเครียด พักผ่อนน้อยซะมากกว่าครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

2 กันยายน 2561 06:20:12 #2

สวัสดีครับ อาการที่น้องเล่ามานั้น ผมยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนว่าเป็นอย่างไรแน่ครับ ถ้าสามารถถ่ายภาพหรือคลิปมาให้ดูด้วยจะดีมากครับ แล้วก็มีอาการมานานเท่าไหร่ครับ ถ้าเพิ่งเป็นไม่นานน่าจะเป็นโรคเบลส์พาวซี้ bell's palsy หรือเปล่า อยากเห็นภาพหรือคลิปครับ แล้วก็น่าจะพบแพทย์เพื่อประเมินด้วยครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

10 กันยายน 2561 09:06:56 #3

ผมลองอ่านอาการโรคเบลพัลมานิดหน่อยผมรู้สึกว่า อาการผมคล้ายๆ มากเลยครับแต่ผมน่าจะเป็นมานานมากแล้วไม่แน่ใจครับว่าเริ่มเป็นเมื่อไหร่แต่ถ้าเป็นครั้ง แรกที่รู้สึกว่าขยับใบหน้าได้ไม่ถนัดจริงๆน่าจะเริ่มช่วงขึ้นม.ปลายครับ ขึ้นอยู่กับอารมย์ด้วยครับถ้าช่วงเครียดๆก็จะเป็นหนักถ้าอารมย์ดีหน่อยก็จะขยับได้สะดวกขึ้นครับ
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

11 กันยายน 2561 05:46:17 #4

สวัสดีครับ จากภาพเห็นชัดว่ามีอาการของกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครับ ถ้าเป็นมานานแล้ว และก็ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ได้ยินชัดเจน ไม่มีชาที่ใบหน้า ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ แต่ถ้าเพิ่งเป็นไม่เกิน 2 สัปดาห์ต้องพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

11 กันยายน 2561 16:44:06 #5

อยากทราบว่าอาการแบบนี้สามมารถรักษาให้หายได้ไหมครับ คุณหมอ หรือว่าอย่างดีที่สุดก็คือรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 กันยายน 2561 05:17:07 #6

สวัสดีครับ อาการต่าง ๆจะดีขึ้นครับ โดยการทำกายภาพบำบัดครับ ผมแนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการให้แน่ชัดว่าเป็นอะไรแน่ ๆ ครับ แล้วจะได้ให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไปครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์