กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาขับปัสสาวะและยาลดการขับปัสสาวะ
Anonymous

28 สิงหาคม 2561 16:01:24 #1

สวัสดีครับ ผมมีคำถามรบกวนสอบถามนะครับ คุณแม่ผมอายุ 74ปี รักษาโรคความดันโลหิตสูง และ มีอาการปัสสาวะเล็ด ทีนี้มียาสองตัวที่ผมสงสัยว่าจะขัดแย้งกันหรือเปล่า hydrochlorothiazide 25mg(ยาขับปัสสาวะ ทานเช้า1เม็ด) ทานคู่กับ oxybutynin chroride 5mg (ยาลดความไวปัสสาวะ ทานเช้า,เย็น ครั้งละ1เม็ด) ได้หรือไม่ครับ ตัวนึงขับ ตัวนึงลด มันจะตีกันไหมครับ
อายุ: 74 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 สิงหาคม 2561 16:24:58 #2

เรียน คุณ efe29

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวยาแต่ละตัวก่อนนะครับ

1. hydrochlorothiazide เป็นตัวยาช่วยขับปัสสาวะ ลดปริมาณโซเดียมในเลือด จึงมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิตสูงได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และรักษาอาการบวมน้ำจากโรคเบาจืดได้อีกด้วย ยานี้มักใช้เป็นตัวยาต้น ๆในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากไม่ได้ลดความดันโลหิตอย่างมากและรวดเร็ว จึงมักไม่ค่อยเกิดอาการหน้ามืด เวียนศีรษะ นอกจากนี้ยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย เมื่อใช้ยานี้เดีี่ยวๆไม่ได้ผล จึงจะเพิ่มตัวยาในกลุ่มอื่น ๆเพิ่มขึ้นมา

2. oxybutynin เป็นยาที่ช่วยต้านการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ โดยเฉพาะต่อกระเพาะปัสสาวะ และท่อทางเดินปัสสาวะ ช่วยรักษาภาวะกระเพาะปัสสาวะไวเกิน มีการบีบตัวมากเกิน หรือท่อปัสสาวะมีการหดตัว จนทำให้การปัสสาวะไม่หมด จนทำให้ปัสสาวะคั่งในกระเพาะปัสสาวะ รู้สึกเหมือนปัสสาวะไม่สุด จนปวดปัสสาวะบ่อย ๆ

กลับมาที่คำถามของคุณ ตัวยา ไม่ได้ออกฤทธิ์ต้านกัน แต่จะช่วยให้การออกฤทธิ์ของตัวยา ช่วยขับปัสสาวะ และเกลือโซเดียมได้ดีขึ้น ทั้งนี้การรักษาโรคความดันโลหิตสูงนอกจากด้วยยาแล้ว ควรปรับพฤติกรรมสุขภาพด้วย ได้แก่การควบคุมอาหาร ลดอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง (ไม่จำเป็นต้องมีรสเค็ม) เช่น อาหารหมักดอง อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผงชูรส (โมโนโซเดียม กลูตาเมต) รับประทานผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ควรเลือกชนิดที่มีกากใยสูง แป้งไม่ขัดสี งดอาหารหวาน มัน ทอด ฯ เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้มากเกิน เพราะน้ำหนักที่มากเกิน นอกจากเพิ่มไขมันในช่องท้องแล้ว ยังมีผลต่อกระเพาะปัสสาวะด้วย และจะได้ช่วยป้องกันอาการปวดข้อ ปวดเข่า อีกด้วย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เท่าที่แพทย์อนุญาต

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ เช่น การตรวจร่างกาย ผลการตรวจเลือด ภาวะการทำงานของตับหรือไต หรือยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆที่มีการใช้ร่วมกัน หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ไฮโดรคลอโรไทอะไซด์ (Hydrochlorothiazide)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • ออกซีบิวไทนิน (Oxybutynin)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร