กระดานสุขภาพ

ติดกินน้ำแข็ง
Love*****9

20 สิงหาคม 2561 21:03:58 #1

หนูควรพบจิตแพทย์ไหมอ่ะคือว่าหนูติดกินน้ำแข็งมาได้4เดือนแล้วอยุๆก็อยากกินๆทุก15-20นาทีถ้าไม่ได้กินจะรู้สึกหงุดหงิดหรือเวลาอารมณ์ไม่ดีพอได้กินน้ำแข็งก็จะรู้สึกดีขึ้น
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

21 สิงหาคม 2561 09:35:27 #2

การเสพติดสารหรือเสพติดกิจกรรมของคนเรา เกิดจากสารหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไปทำให้เกิดความรู้สึกเป็นสุขหรือเกิดความพึงพอใจขึ้น เราก็เลยทำกิจกรรมหรือใช้สารนั้น ๆ เป็นประจำเพื่อให้ความสุขหรือความพึงพอใจเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ

สิ่งที่พบว่าสามารถทำให้คนเราเกิดความรู้สึกเป็นสุขจนทำให้เกิดการเสพติดได้แก่ รสหวาน การพนัน กิจกรรมทางเพศ เกมคอมพิวเตอร์ และยาเสพติดทั้งหลาย แต่ยังไม่เคยมีการรายงานว่า "น้ำแข็ง" สามารถทำให้เกิดการติดได้ ผมเลยสงสัยว่าน้ำแข็งของคุณนั้นเป็นน้ำแข็งเปล่า ๆ หรือน้ำแข็งใส่น้ำหวานกันแน่ ยิ่งได้เห็นตัวเลขค่าดัชนีมวลกายของคุณซึ่งสูงทีเดียวก็ยิ่งสงสัย เพราะน้ำหวานทำให้เกิดการติดรสหวานได้และแถมด้วยอาการอ้วนอีกต่างหาก

การเลิกสิ่งเสพติดมีหลักสำคัญอยู่ 2 ข้อ

1. หยุดใช้สารนั้น ๆ หรือหยุดทำกิจกรรมนั้น ๆ เช่นคุณคิดว่าคุณติดน้ำแข็งก็ต้องหยุดกินน้ำแข็ง

2. หากิจกรรมที่ทำแล้วสนุกและมีความสุขมาทำทดแทน เพราะการเสพติดมันทำให้มีความสุข เมื่อหยุดใช้สารหรือหยุดทำกิจกรรมที่ทำให้เสพติดมันก็จะทำให้เกิดความหงุดหงิดไม่มีความสุขขึ้นมาได้ กิจกรรมทดแทนที่น่าสนใจก็คือกิจกรรมดนตรีและ กิจกรรมกีฬา ฯลฯ ทำกิจกรรมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอในช่วงของการหยุดสารที่ทำให้เราเสพติด จนกว่าอาการอยากยาหรือความรู้สึกหงุดหงิดจะหายไป

ถ้าทำทั้ง 2 ขั้นตอนแล้วยังหยุดไม่ได้ หรือรู้สึกหงุดหงิดมากขึ้น คงต้องปรึกษาจิตแพทย์แล้วล่ะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร