กระดานสุขภาพ

เป็นโรคเครียดหรือ บ้าคับ
Anonymous

18 สิงหาคม 2561 09:53:09 #1

คือก่อนหน้านี้ ออรัลเซ็กซ์มาคับ ซึ่งไม่ได้หลั่ง ปากไม่มีแผล มันก็ไม่สามารถทำให้เสี่ยงเอชไอวีได้ แต่ผมกลับเครียด มาก ตรวจเลือด4ครั้งใน3เดือน แล้วตรวจยืนยันครั้งล่าสุด 95วันเจน3 ผลปกติ ผมก็สบายใจคับ แต่ทำไม ผมยังรู้สึกเครียดๆ จิตใจไม่เหมือนปกติ มีแน่นหน้าอก และ ตึงคอ ผมเริ่มบ้าหรือเป็นโรคเครียดรึเปล่าคับ ควรจงทำไงครับ ขอบคุนคับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

18 สิงหาคม 2561 09:54:43 #2

ผมเป็นอะไรครับ แล้งผมควรทำไงกับสุขภาพจิต ผลเลือดผมเชื่อแล้ว แต่ทำไมมัรยังรู้สึกเครียดแบบสุดๆคัล บ
Anonymous

18 สิงหาคม 2561 15:20:40 #3

ผมกรณีคล้ายคุณเลยนะครับ แค่ออรัลเหมือนกัน ของผมเครียดจนความดันขึ้นสูงมาก ผมเลยไปตรวจหลังเสี่ยง 28วันที่คลีนิิคนิรนาม ด้วยน้ำยาGEN4 และเค้าตรวจNAT ให้ทุกคนด้วย ซึ่งผลออกมาปกติครับ แต่มันยังมีความเครียดอยู่ ขนาดโทรไปปรึษา1663 เค้าบอกยังไงก็ไม่มีความเสี่ยง กับโทรไปปรึกษา ทางคลีนิคโดยตรงเค้าบอกสบายใจได้ครับ ผลยืนยันตามนั้น เราต้องคิดว่าปัญหาที่มันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจริงรึไม่จริงเราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ต้องยอมรับครับ ซึ่งไงกรณีคุณผมว่าคุณน่าจะสบายใจได้แล้วครับ ชีวิตต้องก้าวเดินต่อไป สู้ๆ ครับ ออกกำลังกายช่วยเรื่องสุขภาพจิตได้เยอะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 สิงหาคม 2561 07:37:39 #4

คุณกำลังกังวลและเครียดครับ

แต่การที่คุณยังไม่หายกังวล ไม่หายเครียดทั้ง ๆ ที่ผลเลือดก็เป็นปรกติแล้ว คุณไม่ได้ติดเชื้อ HIV อย่างที่กลัว สงสัยว่าสาเหตุคงไม่ได้อยู่แค่เรื่องกลัวติดเชื้อ HIV เท่านั้นแล้วล่ะ ลองทบทวนดูหน่อยครับว่า การมีเพศสัมพันธ์ในครังนั้นนอกเหนือจากกลัวว่าตัวเองจะติดเชื้อ HIV แล้ว มันยังมีอะไรที่ทำให้คุณยังค้างคาใจ หรืออึดอัดไม่สบายใจอยู่อีกมั้ย ถ้ามี สิ่งที่ว่านี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเครียดอยู่ในตอนนี้ก็ได้ การแก้ไขปัญหาเรื่องความเครียดต้องหาสาเหตุของมันให้เจอครับ

ระหว่างที่กำลังหาสาเหตุของการเกิดความเครียดอยู่ การไดัระบายความรู้สึก อารมณ์ หรือแม้แต่ความรู้สึกไม่สบายใจออกมา มันก็ช่วยให้ความเครียด ความกังวลลดลงได้เช่นกัน หาคนที่ไว้ใจได้สักคน เล่าเรื่องที่คุณไม่สบายใจให้เขาฟัง คุณจะรู้สึกโล่งใจขึ้น แม้มันจะไม่หายขาดเหมือนการแก้ที่สาเหตุ แต่มันก็ช่วยให้คุณสบายใจได้ หรือจะเขียนมาเล่าให้ผมฟังก็ยินดีครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Nong*****g

19 สิงหาคม 2561 10:09:54 #5

ผมเป็นโรคจิตรึเปล่าคับ มันเหมือนมีอีกคนพูดใส่หัวว่า มันยังไม่ปลอดภัย แต่ก็จะมีอีดคนบอกว่า 3เดือนนี่ปลอดภัยแล้ว มีเสียงในหัว อะคับ ผมควรพบจิตแพทย์มั้ย
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

20 สิงหาคม 2561 05:27:06 #6

ถ้าคุณ "ได้ยินเสียงพูด" เหมือนมีคนสองคนพูดคุยกันอยู่ในหัวของคุณ ก็อยากให้คุณไปพบจิตแพทย์ครับ แต่ผมไม่สามารถตอบได้ว่าคุณเป็นโรคจิตหรือเปล่า แต่การที่คุณรู้ตัวว่ากำลังมีปัญหาเกิดขึ้นกับตัวเองก็เป็นสัญญาณที่ดี เพราะคนที่เป็นโรคจิตจะไม่คิดว่ากำลังเกิดปัญหากับตัวเอง ตอนนี้บอกได้แต่เพียงว่าคุณเครียดมากเท่านั้นเองครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร