กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ
Anonymous

16 สิงหาคม 2561 13:47:48 #1

คือว่าประจำเดือนล่าสุดมาเดือนพ.ค แต่เดือนมิ.ย ก.ค ส.ค ยังไม่มาเลย และทดสอบการตั้งครรภ์แล้วไม่พบ โดยการตรวจช่วงเที่ยงๆ แบบนี้สามารัซื้อยาทานได้เลยไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 สิงหาคม 2561 22:21:30 #2

เรียนคุณ 401b6

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอความร่วมมือในการตั้งคำถาม จึงขอความร่วมมือให้ใส่อายุ ส่วนสูง และน้ำหนักของผู้ป่วยท่านนั้นๆ นะคะ ซึ่งในที่นี้คุณได้ใส่เพศชายมา

รบกวนขอ อายุ เพศ ส่วนสูง และน้ำหนัก ของของคุณด้วยค่ะ

กดตอบกลับข้างล่างก็ได้นะคะ เดี๋ยวทีมงานเปลี่ยนให้เองค่ะ

Anonymous

17 สิงหาคม 2561 02:29:24 #3

ขอโทษค่ะ ระบุเพศผิด เพศหญิง อายุ 20 ปี น้ำหนัก 80 กก. สูง 160 ซม.
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 สิงหาคม 2561 17:04:15 #4

รอบเดือนคุณหายไปนานถึง 3 เดือน รอบเดือนปกติครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคม ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี ทำการตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์และผลการตรวจครั้งนี้เชื่อถือได้อย่างแน่นอน โดยจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ ก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานได้ค่ะ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ ทั้งนี้ สาเหตุที่คุณมีรอบเดือนไม่ปกตินั้นน่าจะเป็นผลมาจากการที่คุณมีน้ำหนักตัวที่มากถึง 80 กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้การตกไข่นั้นไม่ปกติ เนื่องจาก ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะะ PCOS (Polycystic ovarian Syndrome) ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากเนื่องจากชั้นไขมันไปพอกที่ผิวรังไข่มาก เลยทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะขาดการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญที่ทำหน้าที่ไปเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนขึ้นไปก็ควรจะต้องรับประทานฮอร์โมน เพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยาก เพราะไข่ตกไม่ได้ และยังทำให้มีฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชายเมาก ทำให้เกิดภาวะสิวมาก หน้ามันขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมากได้ด้วยค่ะ ดังนั้น จึงควรควบคุมน้ำหนักตัวให้ดีจะถือเป็นการรักษาอย่างยั่งยืนและถาวรค่ะ โดยพยายามลดน้ำหนักตัวให้ได้มากที่สุด ไข่จะตกเองได้และมีรอบเดือนมาตามปกติค่ะ