กระดานสุขภาพ

กระเพาะอาหารอักเสบ
Anonymous

13 สิงหาคม 2561 12:09:06 #1

สวัสดีคะ อยากสอบถามคุณหมอ พอดีไปส่องกล้องแล้วพบแบคทีเรีย และเซลกระเพาะอาหารบางที่เกิดสภาพที่เรียกว่า intestinal metapasia คะ อยากถามคุณหมอว่า มันมีโอกาศหายมั้ยคะ เคยอ่านเจอว่ามีคนมีอาการท้องอืดๆ ไปตรวจไปส่องกล้องพบว่าปกติ แต่อีก 2-3 เดือนผ่านไป กลับพบมะเร็งกระเพาะขั้นเป้นมากแล้ว คือตอนนี้กลัวมากคะกลัวไปหมด การส่องกล้องมันมีโอกาศผ่านที่จะไม่พบตำแหน่งมะเร็งมั้ยคะ เพราะตอยส่องเหมือนคุณหมอจะเลือกเก็บขิ้นเนื้อ 2 ครั้ง (มีใส่สายเล็กๆไปในท่อกล้อง 2 ครั้ง) ตอนนี้ที่เป็น intestinal ก็จิตใจแย่แล้ว ตอนนี้กังวลต่อไปว่าถ้าหมอตรวจไม่เจอถ้าเป็นมะเร็งแล้วละ แล้วตอนนี้อาการก็มีอยู่ ท้องอืดหลังกินข้าว เรอ และคลื่นไส้หลังกินข้าว แต่คลื่นไส้นี่จะเป็นๆหายๆ เป็น 2 อาทิตย์ หาย 1 อาทิตย์แล้วเป็นใหม่ แต่ถ้าช่วงไหนควบคุมอาหารดีๆ จะท้องอืดน้อยมาก แต่ยังมีเรอหลังมื้ออาหารอยู่ คุณหมอข่วยให้ความกระจ่างในประเด็นที่ดิฉันพิมพ์มาให้หน่อยนะคะ อาจจะงงๆหน่อย เครียดนิกนึงคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

14 สิงหาคม 2561 07:24:01 #2

คุณได้เข้ามาสอบถามเรื่องโรคนี้มาหลายรอบแล้ว ซึ่งบ่งบอกถึงความวิตกกังวลที่มีมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้อาการไม่ดีขึ้น

ถามเรื่องโอกาสจะไม่เจอมะเร็งจากการส่องกล้อง อันนี้ขึ้นกับคุณภาพกล้อง คุณภาพของคนที่ส่อง คุณภาพของแพทย์ทึ่อ่านชิ้นเนื้อ ถ้าทุกอย่างได้มาตรฐาน ก็ไม่น่าพลาดค่ะ ถ้ากังวลตรงจุดนี้ แนะนำให้กลับไปถามแพทย์ที่ส่องหรือเปลี่ยนโรงพยาบาล เพื่อขอส่องซ้ำกรณีไม่สบายใจมาก

ส่วนเรื่อง intestinal เคยตอบไปแล้วในคำถามรอบก่อนๆ ว่าไม่ใช่มะเร็ง

ถ้ากังวลมากขนาดนี้ แล้วถ้าส่องกล้องตัดชิ้นเนื้อซ้ำแล้วไม่มีอะไร ควรไปพบจิตแพทย์นะคะ ไม่ใช่เรื่องน่าอายว่าเหมือนเราจะเป็นคนจิตไม่ปกติ แต่บางทีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวโรค มันมากเกินจนทำให้เราไม่หายด้วยตัวเองค่ะ แล้วมันจะทำให้อาการโรคกระเพาะไม่หายไปด้วย

Robo*****y

16 สิงหาคม 2561 11:43:28 #3

เคยท้องอืดอยู่นะครับ ตอนแรกก็วิตกกังวลแบบนี้ แต่ผมก็เปลี่ยนนิสัยกับพฤติกรรมของตัวเอง พยายามไม่เครียด กินยาอัลไกคอนอันนี้กินง่ายแล้วหายไวมากจริงๆ แล้วก็ดูแลตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมมันก็ดีขึ้น