กระดานสุขภาพ

หายใจแล้วรู้สึกเจ็บแปร๊บๆ ตรงชายโครงด้านซ้ายรู้สึกเหมือนมีคนมากดตรงซี่โครงตลอดเวลา
Benz*****9

10 สิงหาคม 2561 13:08:02 #1

หมอค่ะ!!คือหนูมีอาการเวลาหายใจเข้าลึกๆแล้วรู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นมาตรงหน้าอกด้านซ้าย แล้วพอจะหายใจเข้าอีกรอบนึงมันก็จะเจ็บยิ่งกว่าเดิมหายใจเข้าลึกๆไม่ค่อยได้มันจะเจ็บจี๊ดขึ้นมาทันทีเลยค้ะแล้วรู้สึกเหมือนว่าเหงื่อที่มือมันจะออกบ่อยมากแต่เหงื่อออกไม่ค่อยเยอะน้ะค้ะแต่หนูรู้สึกได้ว่าเหงื่อมันแฉะเต็มฝ่ามือจนบางครั้งเขียนหนังสือไม่ค่อยได้อ่ะค้ะคือเหงื่อมันออกแล้วมันเขียนไม่ไป แต่มีอีกอาการนึงค้ะหนูอยากรู้ว่ามันจะเป็นอันตรายไหมค้ะคือหนูมีความรู้สึกเหมือนมีใครมากดตรงชายโครงฝั่งด้านซ้ายตลอดเวลาเลย มันไม่รุ้สึกเจ็บน้ะค้ะแต่มันตึงๆบอกไม่ค่อยถูกอ้ะค้ะ เป็นแบบนี้มา3-4วันแล้วค้ะ ถ้าปล่อยไว้อาการมันจะหายไปเองรึป่าวค้ะ ขอคำแนะนำหน่อยค้ะ #ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

14 สิงหาคม 2561 19:29:43 #2

เจ็บหน้าอก หรือแน่นหน้าอก (Chest pain) เป็นอาการที่เกิดได้จากสาเหตุต่างๆมากมาย ทั้งจากโรคทางกายและจากปัญหาทางอารมณ์/จิตใจโดยไม่ได้มีพยาธิสภาพของอวัยวะต่างๆ

โรคทางกายที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกมีสาเหตุหลักเป็นกลุ่มๆได้ดังนี้คือ จากโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร และโรคของผนังหน้าอก

โรคหัวใจและหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคระบบทางเดินหายใจเช่น โรคปอดบวม และจากอาการไอรุนแรง

โรคทางเดินอาหารเช่น อาหารไม่ย่อย ธาตุพิการ โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

โรคของผนังหน้าอกเช่น กระดูกซี่โครงบาดเจ็บ หรือโรคงูสวัดของผิวหนังส่วนหน้าอก

ปัญหาทางอารมณ์จิตใจเช่น เครียด โกรธ หรือการเรียกร้องความสนใจ

อนึ่ง เจ็บหน้าอกมักเกิดร่วมกับอาการต่างๆเสมอเช่น เรอ แน่นท้อง มีไข้ ไอ หรือผิวหนังขึ้นผื่น แต่เจ็บหน้าอกที่เกิดร่วมกับอาการวิงเวียนจะเป็นลม หรือเจ็บ/ปวดร้าวไปขากรรไกรและแขน เป็นอาการที่ต้องพบแพทย์ฉุกเฉินเพราะอาจเป็นอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ