กระดานสุขภาพ

อาการคันที่ถุงอัณฑะ
Tera*****j

7 สิงหาคม 2561 07:48:15 #1

   ผมมักจะมีอาการคันที่ถุงอัณฑะ    มีข้อมูลประกอบดังนี้ครับ

     1.บริเวณที่ลับไม่มีผื่นคัน ไม่มีตุ่มน้ำใสๆ อะไรเลยครับ ทุกอย่างเป็นปกติดี ผมอาบน้ำรักษาความสะอาดอย่างดี ใช้สบู่เด็ก ไม่ใช้แป้งกับบริเวณนี้ครับ

     2.มีกระเนื้อเล็กๆ ขึ้นอยู่บ้าง (ผมมีกระตามตัว) 

     3.มักจะคันตอนเวลานอน (ช่วงกลางคืน) จนต้องเกา ทำให้รบกวนการนอนครับ  ส่วนเวลากลางวันมีอาการคันบ้างแต่ไม่บ่อย

     4.สวมกางเกงในทรงปกติไม่รัดแน่น

     5.อาการคันนี้เป็นมาหลายเดือนแล้ว

     6.ควรพบแพทย์ (แพทย์ชาย) ไหมครับ

                                                                      ขอบคุณครับ

    

อายุ: 51 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2561 06:46:55 #2

อาการคันตามที่เล่ามา สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone เมื่อหายแล้วต้องระวังอย่าให้สัมผัสสารที่สงสัยว่าจะแพ้และห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดเพราะจะมำให้แพ้และเป็นมากขึ้นได้ หรือ 3 อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 4. โรคผิวหนังอื่นๆ เช่น

หิด เป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสอย่างใกล้ชิด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งภาพถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Tera*****j

10 สิงหาคม 2561 10:28:58 #3

ขอบคุณคุณหมออนุพงศ์อย่างยิ่งครับ มีคำวินิจฉัยในเบื้องต้น ขออนุญาตเพิ่มเติมว่ากระเนื้อเล็กๆ ที่ขี้นตรงถุงอัณฑะนั้นมีส่วนทำให้เกิดอาการคันได้ไหมครับ (นอกเหนือจากข้อสงสัยเรื่องเชื้อรา) เนื่องจากผมมีกระขึ้นตามตัวอยู่ เช่น บริเวณกลางแผ่นหลัง บริเวณข้างศรีษะซึ่งมีอาการคันอยู่เช่นกัน และผมอยากทำเลเซอร์หรือลอก หรือตัดกระเหล่านี้ออกด้วยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 สิงหาคม 2561 20:03:11 #4

กระเนื้อมีหลายสาเหตุ อาจจะเป็นชนิดที่เกิดจากการสร้างสารสีมากผิดปกติหรือจากการแพ้ระคายเคืองต่อสารที่มาสัมผัสหรือสิ่งแวดล้อมเช่นแสงแดดเป็นตัวกระตุ้น เพราะฉะนัน อาจจะมีอาการคันได้ แนะนำหาหมอครับ

Tera*****j

13 สิงหาคม 2561 14:35:01 #5

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณหมออนุพงศ์ครับ