กระดานสุขภาพ

ฉี่ราดไหลตอนเวลามีอะไรมาโดนท้องน้อย อันตรายหรือเปล่า
Inic*****a

4 สิงหาคม 2561 14:44:33 #1

เมื่อเย็นรถติดมากค่ะ หนูก็ปวดท้องฉี่เลยต้องอั้นไว้ จนแฟนของหนูังเกตเห็นว่า ช่วงท้องของหนูมันเริ่มป่องขึ้น แฟนก็เอามือมาแกล้งลูบท้องของหนู หนูก็ห้ามเอาไว้ค่ะ หนูอั้นฉี่จนถึงบ้าน ตอนนั้นก้มอยู่ท้องน้อยหนูป่องมาก และหนูเดินเร็วไม่ได้เลยค่ะ เพราะกลัวว่าเดินเร็วจะเข้าน้ำห้องไม่ทัน หนูพยายามเดินเข้าห้องน้ำ แต่ยิ่งเดินไปใกล้ๆ ฉี่ก็เริ่มเล็ดราดออกมาเล็กน้อย จนหนูพยายามพาตัวเองมาถึงห้องน้ำแบบยังไม่ราดได้ แต่แฟนหนูก็มากอดจากด้านหลัง หนูก็บอกแฟนไปว่า อย่าแกล้งจะเข้าห้องน้ำ แฟนหนูก็บอกทำนองว่า ขอจับท้องน้อยหน่อย หนูก็ปฏิเสธ แล้วจะไปเข้าห้องน้ำ จู่ๆ แฟนก็เอามือมากดท้องน้อยของหนู หนูก็ฉี่ราดออกมาเลยค่ะ ทั้งๆที่ตอนแรกยังพอจะอั้นได้ แต่พอโดนกดท้องน้อยแล้วไหลออกมาทันทีเลย ตอนนั้นหนูว่าแฟนไปว่าอย่าทำแบบนี้อีกนะ แต่หนูก็อดคิดไม่ได้ที่ว่า เวลาปวดฉี่จนท้องป่อง แล้วถ้าโดนกดท้องน้อยตอนกำลังปวดฉี่ ฉี่สามารถราดออกมาได้เลยหรอคะ แล้วแต่เป็นแบบนี้ กรณีที่เรากำลังปวดฉี่อยู่ที่สาธารณะ แล้วบังเอิญโดนกดท้องน้อยขึ้นมา เราก็จะฉี่ราดตรงนั้นเลยหราค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 สิงหาคม 2561 20:22:45 #2

เกิดจากการที่มีน้ำปัสสาวะเต็มกระเพาะปัสสาวะแล้วค่ะ เมื่อมีการกระตุ้นด้วยการดท้องน้อย ทำให้โดนกระเพาะปัสสาวะที่พองโตอยู่ ทำให้เกิดการปัสสาวะออกมาทันที หากปัสสาวะไม่มาก กระเพาะปัสสาวะไม่พองเต็มที่ ปกติจะสามารถกลั้นได้ค่ะ ดังนั้นภาวะที่เกิดขึ้นเป็นปกติค่ะ

Inic*****a

13 สิงหาคม 2561 03:16:04 #3

ขอบคุณนะค่ะ คุณหมอ ก็ถ้าเกิดกำลังปวดฉี่อยู่ ก็พยายามอย่าให้อะไรมาโดนท้อง ดีที่สุดใช่ไหมคะ เพราะว่ามันจะอั้นไม่ได้
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

20 สิงหาคม 2561 18:43:31 #4

โดยปกติจะสามารถกลั้นปัสสาวะได้ในระดับนึงค่ะ แต่หากมีน้ำปัสสาวะบรรจุจนเต็มกระเพาะปัสสาวะ ก็จะทำให้กลั้นไม่อยู่ เกิดปัสสาวะราดได้ค่ะ แต่หากมีปัสสาวะที่มากและถูกกระตุ้นโดยการกดจะเพิ่มแรงดัน ทำให้ขับปัสสาวะออกมาค่ะ