กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการฉีดวัคซีนครับ
Psas*****n

4 สิงหาคม 2561 05:00:56 #1

สวัสดีครับ ผมขอสอบถามครับว่า ผมควรที่จะฉีดวัคซีนคอตีบกับบาดทะยักหรือไม่ครับ เนื่องจากผมจะเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศครับ ในกรณีที่ผมเพิ่งรับวัคซีนบาดทะยักแบบสามเข็มครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครับและเมื่อตอนผมอายุช่วง 10-14 ปี ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นคอตีบและบาดทะยักครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 สิงหาคม 2561 20:18:40 #2

ข้อบ่งใช้ของวัคซีนบาดทะยักชนิดท็อกซอยด์คือ เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันฯชนิด Active immunization ต่อโรคบาดทะยัก ปัจจุบันวัคซีนชนิดนี้อยู่ในระบบบริการของกระทรวงสาธารณสุขไทย เพื่อฉีดให้แก่เด็กทั้งหมด 3 เข็ม (จัดเป็นวัคซีนชุดแรกของเด็ก/Primary immunization) เมื่ออายุ 2, 4 และ 6 เดือน วัคซีนดังกล่าวจะเป็นวัคซีนรวมประกอบด้วย วัคซีนป้องกันคอตีบ-บาดทะยัก หรือวัคซีนคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน และอาจมีวัคซีนตับอักเสบบีรวมอยู่ด้วย ดังนั้นการฉีดวัคซีนชุดนี้จะทำให้เด็กได้ รับภูมิคุ้มกันฯต่อบาดทะยักและโรคอื่นๆดังกล่าวด้วย และแพทย์จะพิจารณาฉีดวัคซีนกระตุ้นชนิดวัคซีนรวม (คอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน) อีก 2 ครั้งเมื่อเด็กอายุ 18 เดือนและในช่วงอายุ 4 - 6 ปี ทั้งนี้ภูมิคุ้ม กันฯต่อโรคบาดทะยักและโรคต่างๆที่ได้รับวัคซีนจะเริ่มเกิดประมาณ 2 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนเข็มแรก ถ้าได้วัคซีน 3 เข็มภูมิคุ้มกันฯจะสูงประมาณ 16 เท่าของภูมิคุ้มกันฯที่ได้จากวัคซีน 1 เข็ม ถ้าได้รับ 4 เข็มร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันฯสูงประมาณ 150 เท่าจากที่ฉีด 1 เข็ม มีผลให้เด็กที่ได้รับวัคซีนครบ 4 เข็มจะมีภูมิคุ้มกันโรคเกิน 10 ปีที่อาจจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกครั้งทั้งนี้ขึ้นกับคำแนะนำของแพทย์เป็นกรณีไป

ผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไปที่เคยได้รับวัคซีนรวมฯมาในวัยเด็กครบถ้วนแล้ว: แนะนำให้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันฯด้วยวัคซีน dT ทุก 10 ปี และให้ใช้วัคซีน Tdap แทน dT ได้ 1 ครั้งหากยังไม่เคยได้รับวัคซีน Tdap มาก่อนเลย (เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันฯต่อโรคไอกรน) โดยเฉพาะบุคคลที่มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดเด็กอายุน้อยกว่า 1 ปีควรได้รับวัคซีน Tdap ก่อนสัมผัสใกล้ชิดกับเด็กฯอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไปและไม่เคยได้รับวัคซีนมาในวัยเด็กข้างต้นมาก่อน: ถ้าไม่เคยได้รับวัคซีนรวมป้องกันคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนมาก่อนเลย ให้ฉีดวัคซีน dT จำนวน 3 ครั้งโดยฉีดวัคซีนปริมาณ 0.5 มิลลิลิตรเข้ากล้ามเนื้อบริเวณต้นแขน ทำการฉีดทั้งหมด 3 เข็มโดยเข็มแรกทันที, เข็มที่ 2 ณ เดือนที่ 1 และเข็มที่ 3 ณ เดือนที่ 6 ทั้งนี้แนะนำให้ฉีดวัคซีน Tdap 1 ครั้งใน 3 ครั้งเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อไอกรนและเมื่อมีโอกาสควรฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน dT ทุก 10 ปี