กระดานสุขภาพ

ติดเกมส์
Anonymous

3 สิงหาคม 2561 12:24:35 #1

ผมติดเกมส์มากเลยครับทั้งวันเล่นแต่เกมส์จนปวดตาปวดหัวในใจอยากเลิกแต่เลิกไม่ได้สักทีครับรู้ว่าอะไรควรทำแต่กลับไม่ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันก็ละเลยหมดครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

7 สิงหาคม 2561 18:01:32 #2

เข้าใจความรู้สึกของคุณครับ แต่สิ่งที่ผมมองว่ามันยังมีภาพในทางบวกอยู่ก็คือ "คุณรู้ตัวว่าสิ่งนี้มันกำลังทำร้ายคุณ และคุณต้องการจะหลุดพ้นจากมัน" เรามาเริ่มต้นจากตรงนี้ครับ

1. สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ "ตั้งใจตั้งเป้าหมายให้แน่วแน่ว่าคุณต้องเอาชนะการติดเกมให้ได้ ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม" เขียนความตั้งใจของคุณติดไว้ข้างฝาแล้วอ่านมันบ่อย ๆ เพื่อเตือนตัวเอง

2. เอาอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมทั้งหมดออกไปจากชีวิตของคุณ ลบโปรแกรมเกมออกจากคอมพิวเตอร์จากโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ส่วนประกอบต่าง ๆ ทิ้งไปเลยไม่ต้องไปเสียดาย

3. หากิจกรรมที่สนุก ๆ และเป็นกิจกรรมที่คุณชอบมาทำทดแทนการเล่นเกม และต้องทำทุกวันอย่างสม่ำเสมอโดยกำหนดเป็นตารางประจำวันเลย พอถึงเวลาต้องควบคุมตัวเองให้เอากิจกรรมนี้ขึ้นมาทำทันที ถ้าคุณชอบดนตรีหรือเล่นดนตรีเป็นแนะนำให้ใช้ดนตรี เพราะการติดเกมมันเกิดจากเกมไปทำให้สมองของคุณหลั่งสารโดปามีนออกมามากเกินไป สารชนิดนี้จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุข แต่พอคุณไม่ได้เล่นเกมสารโดปามีนที่ว่าจะหลั่งออกมาน้อยกว่าที่เคย มันก็เลยทำให้คุณรู้สึกแย่ คุณจึงต้องเล่นเกมเพื่อให้มันหลั่งออกมาในปริมาณที่เคยเป็น เพื่อที่คุณจะได้รู้สึกสบาย คุณจึงหยุดเล่นเกมไม่ได้ แต่กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับดนตรีสามารถทำให้สารโดปามีนในสมองของคุณหลั่งออกมาได้เช่นกัน มันจึงสามารถทดแทนเกมได้

4. ออกกำลังกายทุกวันจะโดยวิธีไหนก็ได้ เพราะคนที่ติดเกมและอยู่ในช่วงของการพยายามเลิกเล่นเกมจะรู้สึกไม่สบายทั้งร่างกายและจิตใจ การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแจ่มใส และเป็นการสร้างนิสัยใหม่ให้กับร่างกายอีกด้วย

5. ทำตารางกิจกรรมของตัวเองในแต่ละวันว่าต้องทำอะไรบ้างตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลาเข้านอน เอากิจกรรมตามข้อ 3 และข้อ 4 มาใส่ไว้ในตารางด้วย แล้วควบคุมตัวเองให้ทำตามตารางให้ได้ในแต่ละวัน จุดอ่อนของคนที่ติดเกมก็คือ "ควบคุมตัวเองไม่ได้" หรือไม่ก็ "ไม่พยายามควบคุมตัวเอง" การมีตารางกิจกรรมประจำวันของในแต่ละวันจะทำให้คุณควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น

6. ไม่คุยกับเพื่อนเรื่องเกม ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบรรยากาศของการเล่นเกมโดยเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้คุณหวนกลับไปนึกถึงความสุขในการเล่นเกมและยอมแพ้มันได้โดยง่าย

ลองทำตามที่บอกดูนะครับ ขอเอาใจช่วยให้คุณเป็นอิสระจากการติดเกมครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

8 สิงหาคม 2561 12:33:31 #3

ตอนนี้ผมต้องอ่านหนังสือเพื่อรอสอบปีต่อไปครับแต้ยังตัดเกมไม่ได้เลยครับผมควรทำไงดีครับเพราะควรอ่านทั้งวันหากิจกรรมที่สนุกแทนอาจจะไม่มีเวลา

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

10 สิงหาคม 2561 20:47:41 #4

ทำให้ตัวเองเข้าไปหาเกมไม่ได้ ลบเกมทั้งหมดออกจากเครื่อง เอาอุปกรณ์ทั้งหมดทิ้ง นี่คือด่านที่สำคัญที่สุด ต้องควบคุมตัวเองให้ได้ เป้าหมายของคุณคือเลิกเล่นเกม อุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ทิ้งมันไป

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

11 สิงหาคม 2561 13:14:42 #5

ผมน่าจะทิ้งยากเพราะมันเกือบ6หมื่นบาทผมเลยกะจะเอาไปซุกแต่ผมเคยให้แม่กับอาอี๊ผมยึดคีบอดยึดสายคอมแต่พอผ่านไปไม่กี่วันก็ขอใหม่เสมอเลยครับผมซิ่วมาสองสามปีละครับแต่จะพูดอย่างงั้นก็คือระหว่างรอสอบใหม่แต่ละปีผมหมดเวลาเล่นเกมอย่างเดียวเลยผมแทบไม่เตรียมตัวสอบผมอยากเลิกเล่นเกมมากครับเพื่ออนาคตตัวเองผมเอาแต่ผมชอบผัดวันประกันพรุ่งว่าเดี่ยวค่อยอ่านเล่นอีกแปปอีกนิดนึงตอนนี้ผมมีเลยมีไอเดียว่าจะเก็บในกล่องและเก็บโตะไปไว้ที่อื่นกับให้ยึดสายส่วนเป้าหมายคือเตรียมตัวสอบให้ติดและดูแลตัวเองให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดูดีขึ้นแต่ในใจก็กลัวไม่สำเร็จเพราะที่ผ่านมาผมล้มเหลวกับการแพ้ใจตัวเอง

Anonymous

11 สิงหาคม 2561 13:18:48 #6

เวลาผมไม่เล่นรือพยามเลิกมันมักจะเผลอให้ตัวเองคิดจินตนาการภาพจากที่คยทำว่าถ้าผมทำแบบนี้ได้ แบกทีมได้ทำจังหวะในเกมสวยๆจนทำทีมชนะผมจะนรู้สึกดีว่าผมแบกทีมความรู้สึกเหมือนถ้าทีมต้องการผมรู้สึกทรงคุณค่าด้วยจะยิ่งทำให้อยากเล่นกลับมาเล่น

 

Anonymous

11 สิงหาคม 2561 13:19:55 #7

อีกส่วนนึงผมอยากมีฐานะที่สบายมากกว่านี้ด้วยครับอยากให้แม่สบายคนในตระกูลสบาย

 

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 สิงหาคม 2561 07:37:20 #8

ข้อดีที่ผมเห็นจากที่คุณเขียนมาคราวนี้ก็คือ "คุณเริ่มมองไปที่อนาคตของคุณและครอบครัวแล้ว" ดีครับคนเราต้องมองไปที่อนาคต แต่มันก็มีจุดอ่อนเช่นกันเพราะ "คุณมีแต่ความฝัน คุณยังไม่มีแผน หรือความตั้งใจ(ที่จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริงเลย" คุณต้องวางแผนอนาคตของตัวเองครับ(อ่านหนังสือเตรียมสอบ แล้วจะเลือกเรียนอะไร เรียนแล้วจะทำงานอะไร ฯลฯ) เมื่อมีแผนแล้วก็ลงมือทำตามแผนด้วยความมุ่งมั่น อดทน จดจ่อ ไม่มีใครได้อะไรมาโดยไม่ต้องออกแรงครับ

กลับมาที่เรื่องอุปกรณ์การเล่นเกม

คุณจะไม่มีทางเดินตามแผนชีวิตของคุณได้เลยถ้าคุณไม่หยุดเล่นเกม และ "คุณจะหยุดเล่นเกมไม่ได้เลยถ้า คุณไม่ทิ้งอุปกรณ์การเล่นเกมทั้งหมด"

ตอนนี้คุณกำลังมองเห็นเงินแค่ 6 หมื่น มีราคามากกว่าชีวิตคุณทั้งชีวิต และมากกว่าชีวิตของคนในครอบครัวของคุณทั้งหมดครับ

การอยู่ว่าง ๆ มันจะทำให้คุณคิดถึงความสนุกของการเล่นเกมและกลับเข้าไปหาเกมอีกได้โดยง่าย คุณต้องหากิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่เกมมาทำ อะไรก็ได้ เล่นกีฬา เล่นดนตรี ฯลฯ

ชีวิตเป็นของคุณ และปัญหานี้คุณเองเท่านั้นที่จะแก้ไขได้ และต้องลงมือตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

24 สิงหาคม 2561 10:16:00 #9

ผมสามารถจะเลิกเล่นเกมส์ได้โดยที่ไม่ต้องทิ้งคอมไหมครับล่าสุดผมไม่เล่นเกมส์4วันแต่ยังใช้เทคโนโลยีพวกมือถือดูข่าวสารเกี่ยวกับเกมส์บ้างครับตอนนี้ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการยึดติดสิ่งของในเกมที่จะซื้อครับทำให้ฟผมกระวนกระวายใจทำให้กลับมาแตะคอม

Anonymous

2 กันยายน 2561 15:14:10 #10

ผมว่าจะขายชิ้นส่วนให้เพื่อนทำให้เปิดคอมไม่ได้ครับแล้วเอาคอมไปเก็บไม่ให้เห็นคุณว่ามันดีไหมครับแต่ผมก็กลัวลงแดงจากที่ไม่ได้เล่นเกมส์6เดือน

 

Anonymous

2 กันยายน 2561 15:14:12 #11

ผมว่าจะขายชิ้นส่วนให้เพื่อนทำให้เปิดคอมไม่ได้ครับแล้วเอาคอมไปเก็บไม่ให้เห็นคุณว่ามันดีไหมครับแต่ผมก็กลัวลงแดงจากที่ไม่ได้เล่นเกมส์6เดือน

 

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 กันยายน 2561 17:29:16 #12

ปัญหาที่สำคัญของคนติดสิ่งเสพติดก็คือ แม้เลิกได้แต่ก็ติดใหม่อีกได้ เพราะสิ่งเสพติดมันทำให้เกิดความรู้สึกมีความสุข สาเหตุสำคัญของการติดซ้ำก็คือการก้าวเข้าไปอยู่ในบรรยากาศเก่า ๆ ของการติดอีกครั้ง คนติดเกมถ้ายังอยู่กับเครื่องเล่นเกม ยังพูดคุยกับเพื่อนที่เคยเล่นเกมด้วยกันถึงบรรยากาศของเกม ยังคอยติดตามข่าวสารเรื่องเกม โอกาสติดเกมซ้ำจะมีสูงมาก

คุณกำลัง "คิดจะเลิกเล่นเกม" แต่อุปกรณ์เล่นเกมทั้งหมดยังตั้งอยู่บนโต๊ะในห้องของคุณ ความเป็นไปได้ในการที่คุณจะเลิกเล่นเกมได้จึงมีน้อยมาก ดูเหมือนว่าวิธีการคล้าย ๆ แบบนี้คุณก็พยายามทำมาแล้วซึ่งคุณก็บอกว่ามันไม่ได้ผล แต่คุณก็ยังจะใช้วิธีการแบบเดิมอยู่อีก ปัญหาเดิม วิธีแก้แบบเดิม ผลมันก็ต้องออกมาแบบอยู่ดี และถึงแม้ว่าคุณเลิกได้แต่เครื่องเล่นเกมมันจะทำให้คุณคิดคำนึงถึงบรรยากาศเก่า ๆ ของการเล่นเกม และในไม่ช้าการเริ่มต้นวงจรติดเกมรอบใหม่ก็จะเริ่มต้นขึ้นอีก

ส่วนที่คุณกลัวว่าคุณจะลงแดงเพราะไม่ได้เล่นเกม คุณบอกว่าคุณไม่ได้เล่นเกมมาได้ 4 วันแล้ว แต่คุณก็อยู่ได้มันแสดงว่าสิ่งที่คุณกลัวมันไม่เกิดขึ้นหรอกครับ

การจะเลิกจากสิ่งเสพติดอะไรก็ตามต้องมี "ใจที่มุ่งมั่น" เพราะด้วยใจที่มุ่งมั่นเท่านั้นคุณจึงจะสามารถก้าวผ่านอุปสรรคนี้ไปได้ ชีวิตคุณหยุดนิ่งอยู่กับเกมมาหลายปีแล้ว มันถึงเวลาที่จะเริ่มก้าวเดินไปข้างหน้าเสียที

นพ.อุดม เพชรสังหาร