กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาคุณหมอคะ คันในที่ลับ
Anonymous

3 สิงหาคม 2561 08:39:50 #1

รบกวนปรึกษาคุณหมอคะ คันตรงบริเวณแคมทั้ง2ข้างคะ หนูมีอาการคันตรงแคมทั้ง2ข้าง มาหลายอาทิตย์แล้วคะ จะคันมากตอนกลางคืน ยิ่งเกาหนูมีความรู้สึกว่ามันลามคะ หนูไปหาชื้อยามาหา ตามร้ายขายยา อธิบายอาการ เขาให้ยาคาเนสเทน(โคลไตมาโซน)มาทาคะ ทา2หลอดแล้ว ก็ยังมีอาการคันคะ แต่ไม่มีตุ่ม จะเป็นลักษณะเป็นแดงที่แคมทั้ง2ข้าง และตอนนี้ลามมาถึงรูทวารหนักคะ มีอาการคันมากตรงบริเวณรูทวารหนัก ยิ่งตอนกลางวัน เวลาอับๆ จะคันยุบยิบเลยคะ หนูพยามยามจะไม่เกา และเมื่อวันก่อนหนูสังเกตุดูตรงแคมจุดไหนที่ไม่ค่อยคันแล้ว ผิวหนังจะแห้วแล้วลอกออกเป็นแผ่นใหญ่ๆคะ หนูรบกวนคุณหมอ ให้คำแนะนำหนูด้วยนะคะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 สิงหาคม 2561 19:03:45 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีการติดเชื้อภายในช่องคลอดค่ะโดยเฉพาะการติดเชื้อรา เพราะคุณมีอาการคันในบริเวณร่วมผ้าหรือในจุดอับชื้น การติดเชื้อรานั้นส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดและลุกลามออกมาภายนอก คุณควรจะมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วยและมีอาการคันในช่องคลอดด้วย การรักษาเพียงทายาภายนอกนั้นไม่เพียงพอ ควรทำการสอดยาเพื่อรักษาการติดเชื้อราภายในช่องคลอดด้วย ยาที่ใช้ส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มของยาโคลไทยมาร์โซลซึ่งจะสอดในขนาด 100 mg คือละ 1 เม็ดเป็นเวลานาน 6 คืน หรืออาจจะต้องรับประทานยาต้านเชื้อรากลุ่ม itraconazole ร่วมด้วย โดยทานนานประมาณ 3-5 วัน ที่สำคัญอาจจะต้องรักษาคู่นอนให้หายด้วย ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อราหรือไม่ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายในโดยแพทย์จะนำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อยืนยันว่ามีการติดเชื้อราหรือไม่ จะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ การป้องกันการกลับเป็นซ้ำนั่น จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความอับชื้นการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ค่ะ
________________________________

Even*****

23 สิงหาคม 2561 10:57:31 #3

น่าจะเป็นอาการคันในร่มผ้าเพราะว่ามันอับชื้นค่ะ อาจจะอับชื้นจากผ้าหรือไม่ก็อับชื้นที่บริเวณนั้นเอง เลยมีเชื้อราขึ้นมาได้ ก็ต้องทำให้มันแห้ง ไม่อับชื้น จะใช้ยาสอด neo penotran forte ด้วยก็ดีค่ะ มันจะได้ช่วยกำจัดเชื้อราให้หายเร็วขึ้น ไม่กลับมาเป็นอีก ถ้าดูแลความสะอาดที่ลับให้ดีนะคะ