กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาลเหนียวเป็นก้อน
Anonymous

27 กรกฎาคม 2561 16:26:37 #1

ประจำเดือนล่าสุดมาช้ากว่าปกติ 2 วันคะและมาในปริมาณน้อยลงกว่าปกติเล็กน้อยคะ แต่มา 4 วันเป็นปกติ ทีนี่ช่วงก่อนวันไข่ตก 2 วันมีอาการคือเวลาลุกจะรู้สึกเหมือนจะมีอะไรไหลคะ พอหมดวันไปดูก้พบตกขาวเล็กน้อยสีใส ไม่มีสีและกลิ่น แต่พอมาหลังวันตกไข่1 วัน ในตอนเย็นเจอตกขาว สีน้ำตาลค่อนข้างเข้มคะ และเหนียวเป็นก้อน ไม่มีกลิ่น แต่คันเล็กน้อย อาการนี่ผิดปกติมั้ยคะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์คะ อ่อแล้วเดือนก่อนหน้านี่คันช่องคลอดมากคะ และตกขาวเป็นสีเหลือง ไม่มีกลิ่น แต่ตอนนั้นเป็น 3-4 วันก็หายไปเองคะ ไม่ได้ใช้ยา รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยค่า
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 กรกฎาคม 2561 16:34:11 #2

เพิ่มเติมคะ ในวันไข่ตกหรือก่อนหน้านั้น 1-2 วันไม่แน่ใจ มีอาการเจ็บช่องคลอดคะ เจ็บแบบเหมือนมีอะไรแทงคะ อาการนี่เคยเป็นครั้งแรกตอนประจำเดือนมาครั้งแรกอะคะ และก่อนมีประจำเดือนบางครั้งก็จะเจ็บในลักษณะนี่คะ เจ็บแบบเหมือนมีอะไรแทง แต่ไม่แสบร้อน
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กรกฎาคม 2561 09:42:40 #3

การที่รอบเดือนมาช้าเพราะปกติเพียง 2 วัน ถือว่าปกติ รอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณที่ไม่มากเกินไป จากประวัติที่คุณบอกมานั้น คุณน่าจะมีรอบเดือนที่ปกติ สำหรับอาการตกขาวที่พบเป็นลักษณะปกติที่พบได้ โดยในช่วงกลางรอบเดือนหรือช่วงไข่ตกจะเป็นช่วงที่มีตกขาวมีลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มากออกมาทางช่องคลอด ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องทำการรักษาแต่อย่างใดค่ะ ถ้าไม่มีอาการคันไม่มีกลิ่นก็ให้ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันความอับชื้น จะได้ไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำเติม ส่วนอาการตกขาวที่มีลักษณะเหมือนเป็นมูกสีน้ำตาลออกมานั้นน่าจะเกิดจากการที่มีลิ่มเลือดปนหรือมีเลือดออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการตกขาวลักษณะเป็นสีน้ำตาลได้ เพราะเลือดที่ออกมีปริมาณน้อย แต่ถ้าเลือดที่ออกมีปริมาณก็จะเห็นเป็นสีแดงสด เป็นลิ่มเลือดออกมาได้ สาเหตุอาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ก็ได้ จึงทำให้มีเลือดปนออกมา เพราะระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง หรือผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไป เนื่องจากไข่ไม่ตกจึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุก ผนังเยื่อบบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมาก ทำให้มีเลือดออกผิดปกติ ถ้าเลือดสามารถหยุดหายไปได้เองก็ไม่ต้องทำการรักษาแต่อย่างใด แต่ถ้ายังออกกะปริดกะปรอยอย่างต่อเนื่อง ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนไปทาน ควรสังเกตอาการไปก่อน สามารถไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน เลือดที่ออกผิดปกติก็จะหยุด หลังทานยารอบเดือนถัดไปก็จะมีความความคลาดเคลื่อน และมีการปรับรอบเดือนใหม่จากการทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนค่ะ