กระดานสุขภาพ

เป็นลมพิษบ่อยๆ
Anonymous

26 กรกฎาคม 2561 23:12:47 #1

สวัสดีครับ ผมเป็นคนที่นอนดึกมากๆ เกือบทุกวันมักจะตื่นบ่ายนอนเช้าเสมอ คือต้องนอนดึกด้วยแน่นอน แต่ที่นี้ไม่รู้ว่าเป็นโรคลมพิษได้อย่างไร ตอนเวลาเช้ามืด (ซึ่งยังไม่นอน) มักจะมีลมพิษเกิดขึ้นอยู่เสมอ บางวันก็เกิดตรงต้นขา บางวันก็เกิดตรงมือ บางวันก็เกิดตรงพุงตรงก้น  บางวันก็ขึ้นที่เท้า จะไม่รู้สึกคันจนต้องเกาตลอดเวลาแต่ก็สร้างความรำคาญอยู่ตลอด ตอนแรกนึกว่าเป็นเพราะนอนบนที่นอนเพราะไม่ได้ซักมานานมาก แต่พอเปลี่ยนแล้วก็ยังเป็นอยู่ ควรทำอย่างไรครับถึงจะหายขาด เพราะตอนนี้คิดว่าการนอกดึกน่าจะเป็นปัจจัยหลักแต่ก็อดคิดถึงการแพ้อาหารด้วย แต่ไม่เคยมีประวัติการแพ้อาหารเลยขอสันนิษฐานที่การนอนดึกมากกว่า ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 กรกฎาคม 2561 06:00:09 #2

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

  • 1.ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น
  • 2.ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น หรือเป็นลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่นอากาศร้อน หรือเย็น

อย่างไรก็ตาม ลักษณะเด่นของลมพิษคือ ผื่นบวม แดง คัน เป็นๆ หายๆ หายได้ภายใน 24 ชั่วโมง หายแล้วไม่เหลือรอย ในขณะที่ลมพิษที่เป็นและรักษายาก เป็นอยู่นานมากกว่า 24 ชั่วโมง และเมื่อหายแล้วเหลือเป็นรอยดำ คือลมพิษที่มีเส้นเลือดอักเสบร่วมด้วย (Urticarial vasculitis) ซึ่งลมพิษชนิดนี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจยืนยันการวินิจฉัยโดยทางตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการ และอาจจำเป็นต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับในกรณีไม่แน่ใจว่าเป็นผื่นลมพิษ ซึ่งมีลักษณะบวม นูน แดง หรือไม่ เป็นมานานเพียงใด หายแล้วมีรอยโรคเหลืออยู่หรือไม่ หรือกลายเป็นผิวปกติ

การรักษา

  • 1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น
  • 2.รับประทานยาแก้แพ้ เพื่อควบคุมอาการต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติเพิ่มเติม หรืออาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไป