กระดานสุขภาพ

ปวดหัวและประสาทรับกลิ่นและรสด้อยลง
Sunr*****n

24 กรกฎาคม 2561 13:48:58 #1

ขออนุญาติสอบถามครับ เนื่องจากเช้ามืดวันที่17/7/61ได้ลื่นล้มหัวฟาด มีอาการสลบ จำเหตุการณ์ไม่ได้ จนผ่านไป1-2ชม.ได้ฟื้นขึ้น เบื้องต้นได้ซื้อยากินเป็นยาประเภทคลายกล้ามเนื้อเเละแก้ปวดอาการไม่ดีขึ้นวันที่19/7ได้เข้ารับการรักษาที่รพ.เท่าที่ทราบผลจากct scanคือไม่มีเลือดคั่ง อาการปกติ ระบบประสาทมีการกระเทือนรอร่างกายพักฟื้น ได้นอนรพ.1วัน กลางวันวันที่20/7ได้ออกจากรพ.โดยคุณหมอให้กลับบ้านได้ ได้ยาพารามากินอย่างเดียว จนถึงตอนนี้วันที่24/7ยังมีอาการปวดหัวตลอดวันตัวร้อนเหมือนมีไข้ขึ้น เจ็บชาบริเวณหลังศรีษะซีกซ้ายที่ล้ม จมูกและลิ้นได้กลิ่นและรสน้อยลงมากหรือแทบไม่ได้กลิ่นและรสจากเดิมที่ปกติควรทำอย่างไรดีครับ หรือเป็นอาการปกติที่ร่างกายกำลังฟื้นตัวและใช้เวลานานไหมครับถ้าไม่ดีขึ้นควรไปตรวจซ้ำยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

25 กรกฎาคม 2561 06:14:08 #2

สวัสดีครับ ผมไม่มั่นใจว่าอาการที่เล่าให้ฟังน้นเพิ่งเกิดขึ้นในวันที่ 24 กค. หรือเกิดตั้งแต่หลังจากเกิดอุบัติเหตุเลยครับ ผมขอตอบเป็น 2 แบบ แบบแรกคือเกิดขึ้นทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุ ในกรณีนี้คือเกิดการสะเทือนของเส้นประสาทที่เกี่ยวกับการดมกลิ่นและรับรสครับ เพราะเกิดจากการที่ศีรษะได้รับแรงสะเทือนอย่างรุนแรง เพราะมีอาการสลบด้วย ถึงแม้จะตรวจ CT scan ไม่พบเลือดออกก็ตาม ผมแนะนำให้พบแพทย์ระบบประสาทครับ กรณีที่ คืออาการเพิ่งมาเกิดพร้อมกับมีไข้ กรณีนี้ คือ ไม่เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ อาจเกิดปัญหาการติดเชื้อในโพรงไซนัสเป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ 1 หรือ 2 ก็ต้องรีบพบแพทย์ครับ เพื่อให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไปครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์

Sunr*****n

25 กรกฎาคม 2561 11:45:25 #3

ขอบคุณ คุณหมอครับ อาการเป็นแบบแรกครับคือมีอาการหลังจากเกิดอุบัติเหตุเลยแต่ตกใจว่าเป็นเพราะอย่างอื่นหรือป่าว ตอนนี้พอเข้าใจแล้วว่าสืบเนื่องจากที่ล้มก็จะไปรักษาเฉพาะอีกที ขอบพระคุณมากๆครับ
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

26 กรกฎาคม 2561 06:56:18 #4

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวเกิดจากการที่ศีรษะได้รับแรงกระแทก กระเทือนอย่างแรงทำให้เส้นประสาทสมองที่ทำหน้าที่ด้านการรับรสและกลิ่นทำงานผิดปกติไปครับ อาการต่างๆ เหล่านี้ต้องได้รับการประเมินว่ามีฐานกะโหลกศีรษะแตกหรือไม่ ถ้าไม่มีอาการต่างๆ ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เหมือนกันครับ แต่ส่งนใหญ่จะดีขึ้นครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์