กระดานสุขภาพ

ไหมไม่ละลาย 1
Homl*****m

20 กรกฎาคม 2561 19:57:45 #1

ลุกชายผ่าตัดลูกอัณฑะไม่ลงถุง ไปหาหมอตามนัด หมอบอกแผลหายเเล้วปกติดี เเล้วให้กลับบ้าน ผ่านมาเกือบ2อาทิตย์ เห็นสีขาวๆตรงเเผลค่ะ เลยลองสะกิด ปรากฎว่ามันคือไหมสีขาว เลยดึงดู ยาวเกือบ1นิ้ว รอยผ่ามี2รอยค่ะ เห็นไหมโผล่ออกมาทั้งสองแผลเลย ไหมสีขาวค่ะ ไม่ทราบว่าคือไหมละลายหรือเปล่า ไหมเย็บอยู่ใต้ผิวหนังค่ะ ถ้าเป็นไหมละลาย อีกนานไหมกว่านะหลุดออก เพราะน้องชอบดึงเกา เหมือนเขาคันๆอ่ะค่ะ
อายุ: 1 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 10 กก. ส่วนสูง: 78ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 กรกฎาคม 2561 06:02:19 #2

ไหมละลาย คือ ไหมที่สามารถละลายได้ในร่างกายของมนุษย์ แต่ไม่สามารถละลายได้ภายนอกของร่างกายค่ะ

ไหมที่ไม่ละลาย คือ ไหมที่ไม่สามารถละเองไปเองได้ทั้งภายในและภายนอกของร่างกาย ต้องให้แพทย์ตัดออกหลังได้รับการผ่าตัดเท่านั้นค่ะ ดังนั้นแพทย์จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ไหมให้ถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละการผ่าตัด

รูปแบบของไหมละลายมีทั้งไหมละลาย (Absorbable Sutures) ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติและสังเคราะห์ขึ้นมา ที่ทำมาจากธรรมชาติก็เช่น Catgut อันนี้จะทำมาจากคอลลาเจน ในชั้น Submucosa ของลำไส้แกะหรือวัว ที่มันละลายได้เพราะอาศัยกลไกธรรมชาติของร่างกายเรา ในการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบรอบไหม จากนั้นมันก็จะเริ่มยุ่ยและแตก จนขาดออกภายใน 4-5 วัน ซึ่งจะสลายหมดไปภายใน 2 สัปดาห์

ระยะเวลาการละลายของไหมละลายทั้ง 2 ชนิด

1. Plain catgut ละลายได้เร็วใน 5-10 วัน ใช้เย็บกล้ามเนื้อ หรือเนื้อเยื่อที่ไม่ลึกมาก ไม่ต้องใช้แรงในการดึงรั้งมาก เช่น แผลฝีเย็บจากการคลอด เย็บชั้นไขมันใต้ผิวหนัง หรือแผลที่ไม่ลึกมาก เป็นต้น

2. Chromic catgut จะละลายได้ช้ากว่า คือราว 15-20 วัน ไม่ค่อยระคายเคือง ใช้ในการเย็บกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อ ที่ต้องใช้ระยะเวลานานเพื่อที่จะทำให้แผลติด เช่นกล้ามเนื้อผนังหน้าท้อง เนื้อเยื่อผังผืด เอ็นมัดใหญ่ๆ เป็นต้น

ไหมที่ใช้เย็บให้น้องเป็นไหมละลายค่ะ จะละลายหมดภายใน2สัปดาห์ หากมีไหมยื่นออกมา แนะนำให้ไปพบแพทย์ค่ะ เพื่อจะตัดไหมในส่วนที่ยื่นออกมาออก และจะได้ประเมินการติดของแผล แนะนำว่าอย่าให้น้องแคะแกะเกาแผลนะคะ เพราะ ไหมอาจจะหลุดออกมามากขึ้น ทำให้แผลไม่ติด หรือเกิดการติดเชื้อได้ค่ะ