กระดานสุขภาพ

เชื้อราในช่องคลอด เป็นมา3ครั้งแล้วในครึ่งปี
Anonymous

15 กรกฎาคม 2561 18:49:10 #1

สวัสดีค่ะ ตั้งแต่ต้นปีมานับครั้งนี้ก็รวมเป็น 3 ครั้งแล้วที่เป็นเชื้อราในช่องคลอด ครั้งแรกคุณหมอให้ยามาเหน็บ 7 วันค่ะ ครั้งที่สองคุณหมอเหน็บยาให้ที่เป็นสีม่วงๆและให้ยามาทาน ติดต่อกัน 5 วัน ทั้งสองครั้งหลังยาหมดก็หายและไม่ได้เป็นอีก มาครั้งนี้มีอาการเดิมคือคันและมีตกขาวสีออกเหลืองเหมือนแป้งไม่มีกลิ่น (อาการเดิม) ด้วยความที่อยู่ต่างประเทศเลยไม่สะดวกไปหาคุณหมอ มีคำถามดังนี้ค่ะ 1.อาการนี้จะหายเองได้ไหมคะ? 2.จากที่สังเกตมาอาการคันจะมาหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ2-3วันค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันไหม แต่ถ้าไม่มีเพศสัมพันธ์อาการพวกนี้ก็ไม่ตามมา 3.เคยตรวจภายในพร้อมตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้วก็มีผลว่าพบเชื้อรา Candida spices ค่ะ (ครั้งที่สองที่เป็นแล้วไปหาหมอ) ครั้งแรกไม่ได้ตรวจมะเร็งค่ะ 4.ต้องกลับไปหาคุณหมอตรวจละเอียดอีกไหมคะ? ปล. ไม่ได้ทานยาคุม ไม่ได้ตั้งครรภ์ ไม่ได้ทานยาปฏิชีวนะเลยหรือติดต่อกันนาน ไม่ได้เป็นเบาหวาน น้ำหนักไม่เกิน ไม่ทานของหมักดอง เสื้อผ้าอาจมีคับบ้างแต่ไม่ทุกวัน ขอบคุณค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กรกฎาคม 2561 06:16:04 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณมีการติดเชื้อราในช่องคลอดค่อนข้างบ่อย ทั้งๆ ที่คุณยังมีอายุไม่มากและน้ำหนักตัวก็ไม่มาก สาเหตุจึงน่าจะเกิดจากความอับชื้นหรือการดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี หรือได้รับเชื้อจากแฟน มา คุณไม่ได้คุมกำเนิด การรักษาที่ถูกต้องจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความอับชื้นการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ เชื้อรามักเกิดจากเชื้อกลุ่มของ Candida ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดลักษณะตกขาวผิดปกติมีลักษณะเหมือนก้อนนมบูดไหลออกมาทางช่องคลอดและทำให้เกิดอาการคัน ซึ่งเป็นอาการที่สำคัญที่นำคนไข้มาพบแพทย์เพื่อรับการรักษา อาการนี้จะเป็นเรื้อรังไม่หายเอง จำเป็นที่จะต้องรับการรักษา โดยควรสอดยาทางช่องคลอด ยาที่ใช้จัดเป็นยาในกลุ่มของยาต้านเชื้อราซึ่งยาสอดส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของโคลไทยมาร์โซลในขนาด 100 mg สอดคืนละ 1 เม็ด ติดต่อกันเป็นเวลา 6 คืน การติดเชื้อราจะดีขึ้นได้ ถ้ามีอาการคันมาก ก็จะต้องใช้ยาทาภายนอกกลุ่มเดียวกันทาบางๆ บริเวณที่มีอาการคันได้ สภาวะของเชื้อรานั้นจะมีสภาพที่อยู่ในกลุ่มของสปอร์และเมื่อแตกออกสปอร์ของราที่อยู่ภายในจะมีการเจริญเติบโตแตกเป็นกิ่งก้านสาขา และทำให้เกิดอาการ ถ้าอยู่ในระยะสปอร์นั้นมักจะไม่ทำให้เกิดอาการ ดังนั้น การรักษาเชื้อรานั้นจะต้องรักษานานถึง 6-7 วัน และควรทำการรักษาคู่นอนร่วมด้วยโดยให้รับประทานยาเพื่อไม่ให้มีการถ่ายทอดเชื้อไปมาอีก หลังมีเพศสัมพันธ์คุณจะต้องลุกขึ้นทำความสะอาดทิ้งทันทีโดยฟอกสบู่ ซับให้แห้ง และช่วงระหว่างวันก็ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางเปลี่ยนให้บ่อยครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อนี้หรือ ไม่ควรไปพบแพทย์เพื่อที่จะให้แพทย์ได้รับการตรวจเช็คภายใน และนำสิ่งคัดหลั่งไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์จะทำให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น ค่ะ

RUBY*****X

17 กรกฎาคม 2561 11:29:14 #3

ถ้าเป็นเชื้อราในช่องคลอดแบบนี้ต้องรักษาอะค่ะ ปล่อยไว้ให้หายเองไม่ได้ เพราะเราก็เคยเป็นเหมือนกัน ช่วงนั้นใส่กางเกงรัด แล้วเหงื่อออก เปียกอับชื้น เราก็ใช้ยาสอดนีโอเพโนทรานฟอร์ต ไม่ใส่กางเกงรัดๆอีก ดูแลเรื่องความเปียก ความอับชื้น อาการก็ดีขึ้นจนหายค่ะ