กระดานสุขภาพ

ปรึกษาอาการแสบใต้อัณฑะครับ
Anonymous

13 กรกฎาคม 2561 08:36:06 #1

ผมมักจะมีการการแสบบริเวณใต้อัณฑะหลังปัสสาวะเสร็จครับ อาการแสบจะมาหลังจากปัสสาวะเสร็จแล้วทันที จะแสบตรงบริเวณใต้อัณฑะเลยครับ แสบแปล๊บบบบประมาณ สามสี่วินาที แล้วก็หายครับแต่อาการไม่ได้เกิดทุกครั้งนะครับ นานๆจะเป็นทีนึง เช่น เดือนละครั้งครับ ล่าสุดเป็นเมื่อวานก่อนครับ ผมไม่ค่อยสบายใจกลัวจะเป็นอะไรเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก หาข้อมูลแล้วก็ไม่มีอะไรแน่ใจเลยครับ เพราะไม่มีความรู้ทางด้านนี้ 

 

อีกอาการหนึ่งครับ ไม่เกี่ยวข้องกับแสบใต้อัณฑะนะครับ

ผมมักจะมีร้อนในตรงต่อมทอนซิลเป็นประจำครับ และจะปวดหลังหู(ที่คาดว่าจะเป็นต่อมน้ำเหลืองครับ) และปวดตรงกรามใกล้ๆติ่งหูครับคลำๆดูมันจะบวมนิดนึงครับ เป็นอาการของต่อมน้ำเหลืองอักเสบหรือไม่ครับคุณหมอ

 

อีกอาการหนึ่งครับ

ผมเคยหายใจออกมาร้อนๆ เหมือนมีอาการไข้ แต่จับตัวดูแล้วไม่ไข้ให้คนรอบข้างจับตัวดูแล้วก็ไม่ร้อนนะครับ ผมเป็นโรคภูมิแพ้ที่ต้องเป็นหวัดไปตลอดทั้งปี มีขี้มูกแห้งติดจมูกทุกๆวัน ถ้ารักษาจะหายไหมครับ 

 

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 กรกฎาคม 2561 03:44:01 #2

  • อาการแสบหลังปัสสาวะ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งและหายเอง อายุ 28 ปี อาจจะเป็นภาวะปกติหรือมีการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ไม่น่าจะเป็นการอักเสบของต่อมลูกหมากเพราะมักจะพบในคนสูงอายุ แนะนำหาหมอเพื่อตรวจปัสสาวะว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ถ้าไม่มีก็แสดงว่าน่าจะเป็นอาการปกติ แต่ถ้ามีการติดเชื้อ ต้องมีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุและรักษา
  • ส่วนเรื่องร้อนในและต่อมที่หลังหู แสดงว่า าจจะมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก การรักษาสุขอนามัยไม่ดี หรือมีปัญหาเรื่องเหงือกรวมทั้งอาจจะมีฟันผุร่วมด้วย แนะนำหาหมฟันเพื่อตรวจดูเบื้องต้นก่อนว่ามีเรื่องของเหงืกและฟันผุหรือไม่
  • เรื่องภูมิแพ้ที่ทำให้มีน้ำมูกนั้น ถ้าสามารถรูว่าแพ้อะไร และหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้แพ้ อาการแพ้ก็จะเป็นน้อยลง ถ้าไม่รู้สาเหตุ ก็อาจจะมีอาการเรื้อรัง แต่สามารถใช้ยาแก้แพ้เพื่อบรรเทาอาการไม่ให้เป็นมากได้
  • โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ