กระดานสุขภาพ

อาการคัน
Anonymous

10 กรกฎาคม 2561 09:27:08 #1

หลังมีเพศสัมพันธ์กับสามีหลั่งข้างในแล้วทิ้งคาไว้ไม่ได้ล้างทำความสะอาดเลย สรุปว่า มีอาการคันปากทางช่องคลอด คันยุกยิก ไม่มีกลิ่น ไม่มีตกขาว เคยเป็นและกินยาชุดหาย แต่ไม่อยากกินยา อยากสอบถามว่า จะหายเองมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กรกฎาคม 2561 07:28:52 #2

อาการคันบริเวณช่องคลอดส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี หรือหลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ได้ลุกขึ้นทำความสะอาดทิ้งทันที เนื่องจากน้ำอสุจิจะมีน้ำตาลซึ่งเป็นอาหารของตัวอสุจิ อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายถ้าไม่ได้ลุกขึ้นทำความสะอาดหรือปัสสาวะทิ้ง อาจจะทำให้เป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียหรือเชื้อราภายในช่องคลอด จนทำให้เกิดอาการติดเชื้อและทำให้เกิดอาการคันและอาจจะมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วยได้ ดังนั้น หมอแนะนำว่าเพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องว่าเกิดจากเชื้อใดกันแน่ คุณควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายใน แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์และให้การวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้ตรงตามการติดเชื้อต่อไป คุณมีน้ำหนักตัวที่มาก ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดการติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น ตอนนี้ถ้าให้การรักษาก่อนอาจจะใช้ยาทาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทยมาร์โซล เลือกใช้ทาภายนอกบรรเทาอาการคันและอาจจะต้องสอดยาทางช่องคลอดร่วมด้วยเพื่อกำจัดเชื้อราภายในช่องคลอดต่อไป จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความขัดพื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความอับชื้นการติดเชื้อราในช่องคลอดก็จะดีขึ้นได้ค่ะ

Hika*****9

12 กรกฎาคม 2561 11:33:47 #3

ขอบพระคุณมากๆค่ะคุณหมอ
Viri*****s

24 สิงหาคม 2561 10:22:37 #4

หลั่งในทิ้งไว้ตรงนั้นมันเลยอับชื้นค่ะและน่าจะเป็นเชื้อราด้วย ต้องทำให้ตรงนั้นหายอับชื้นนะคะ ถึงจะดีขึ้น แล้วเราว่าใช้ยาสอดนีโอเพโนทรานฟอร์ทด้วย ก็จะทำให้ฆ่าเชื้อราหายไวขึ้น จนหายดีได้ค่ะ