กระดานสุขภาพ

ปรึกษาโรคผื่นแพ้ที่ผิวหนัง
Anonymous

10 กรกฎาคม 2561 04:57:08 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ
หนูมีเรื่องรบกวนอยากจะปรึกษาค่ะ
อาการที่เป็นอยู่คือประมาณช่วงปลายปีที่แล้วหนูมีประจำเดือนซึ่งมาเยอะมากแบบไหลเป็นก้อนลิ่มเลยค่ะ ประมาณเกือบ 3 อาทิตย์ พอหมดหนูไปหาหมอตรวจส่องกล้องค่ะปรากฏคุณหมอบอกว่ามีถุงน้ำอยู่บีิเวณรังไข่ ซึ่งก็กินยาฮอร์โมนปกติ แต่อาการที่ร่วมด้วยจะเป็นผื่นลมพิษประมาณเกือบ 2เดือนได้ค่ะ ก็จะรักษากินยาหมอ ยาสมุนไพรไทยและจีนทุกอย่างจนหาย แต่อาการผื่นพวกนี้หนูจะเป็นๆหาย คือบ้างครั้งขึ้นหน้าบ้าง ปากบวมบ้าง ผื่นจะขึ้นตามบริเวณที่อับชื้นค่ะ ข้อพับ ขาหนีบ หน้าอก ค่ะ หนูก็กินยาแก้แพ้และทายามันก็หา แต่เมื่ออาทิตย์ก่อน นี้หนูผื่นแดงขึ้นหน้าจนบวม และผื่นบริเวณช่วงคอหน้าอกแต่กินยาทายาก็หายไป แต่ณ ตอนนี้จะผื่นจะชอบขึ้นบริเวณคอหน้าอก ขึ้นเป็นลักษณะ จุดแดงๆ ผื่นแดง อาจจะมีนูนบ้าง แต่อาการคันไม่ค่อยมี คือแทบจะเป็นวันเว้นวันเลยก็ว่าได้ค่ะ อาการแบบนี้ แต่หนูก็จะสังเกตุตัวเองเวลาเป็นนะคะ มันชอบเป็นเวลาอากาศชื้นๆ เหมือนฝนจะตกค่ะ หรือเหงื่อออกมาร้อนมากก็มีขึ้นบ้างค่ะ
คือหนูอาจจะวิตกกังวลเครียดกับอาการแบบนี้อยู่เหมือนกันค่ะไม่รู้จะต้องทำยังไงดีค่ะ

*อาการที่ว่ามาพึ่งเคยเป็นค่ะ *

หนูรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

12 กรกฎาคม 2561 18:02:45 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนลำบากค่ะ ว่าเป็นผื่นอย่างไร

แต่จากประวัติเหมือนเป็นปื้นแดง นูน คัน มีการกระจายตามที่ต่าง ๆ ของร่างกาย คิดถึงกลุ่มลมพิษมากที่สุดค่ะ

และจากประวัติที่เป็นมานาน ก็นึกถึงกลุ่มลมพิษเรื้อรังมากที่สุดค่ะ นอกจากนี้ จากประวัติที่บางครั้งมีผื่นบวมแดง จนหน้าบวม ปากบวม อาจทำให้คิดถึงกลุ่มลมพิษที่รุนแรง ที่เรียกว่า angioedema ร่วมด้วย ... ไม่แน่ใจว่ามีอาการหายใจลำบากร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

  • 1.ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น
  • 2.ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น หรือเป็นลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่นอากาศร้อน หรือเย็น

อย่างไรก็ตาม ลักษณะเด่นของลมพิษคือ ผื่นบวม แดง คัน เป็นๆ หายๆ หายได้ภายใน 24 ชั่วโมง หายแล้วไม่เหลือรอย ในขณะที่ลมพิษที่เป็นและรักษายาก เป็นอยู่นานมากกว่า 24 ชั่วโมง และเมื่อหายแล้วเหลือเป็นรอยดำ คือลมพิษที่มีเส้นเลือดอักเสบร่วมด้วย (Urticarial vasculitis) ซึ่งลมพิษชนิดนี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจยืนยันการวินิจฉัยโดยทางตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการ และอาจจำเป็นต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับในกรณีไม่แน่ใจว่าเป็นมานานเพียงใด หายแล้วมีรอยโรคเหลืออยู่หรือไม่ หรือกลายเป็นผิวปกติ นอกจากนี้ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคืออาการที่เป็นมากจนมีการบวมของเนื้อเยื่อในร่างกาย หลอดลมตีบ ทำให้หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

การรักษา

  • 1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น
  • 2.รับประทานยาแก้แพ้ เพื่อควบคุมอาการต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติเพิ่มเติม หรืออาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ

Anonymous

17 กรกฎาคม 2561 07:56:07 #3

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ของหนูอาการผื่นแดง บวม จะเป็นภายใน 24 ชั่วโมง หนูก็จะกินยาแก้แพ้ แต่ถ้ามีอาการบวมหน้าหรือปาก ก็จะมีกินยาลดบวม ค่ะ ก็จะหายไม่มีรอยดำค่ะ แต่หนูน่าจะเป็นลมพิษเรื้อรังค่ะ ส่วน ณ ตอนนี้ไม่มีอาการเกิดขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็จะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นเอาค่ะ เรื่องอาหารก็จะหลีกเลี่ยงของหมักเอาค่ะ

คุณหมอค่ะหนูขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ ว่าหนูควรที่จะไปทำ skin test ดีมั๊ยค่ะ จะได้รู้ว่าหนูแพ้ตัวไหนบ้างค่ะ แล้วคุณหมอพอที่จะมีคำแนะนำที่ไหนบ้างมั๊ยคะ

 

ขอบคุณมากค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

21 กรกฎาคม 2561 15:19:11 #4

ทั่วไป ไม่ได้แนะนำการทำ skin test เป็นมาตรฐานสำหรับการวินิจฉัยหรือหาสาเหตุในกลุ่มลมพิษเรื้อรังค่ะ เพราะการแปลผลอาจสรุปได้ยาก

โดย skin test มักจะทำในกลุ่มที่สงสัยว่ามีผื่นลมพิษที่สัมพันธ์กับอาหาร หรือยาที่ผ่านทางกลไก IgE มากกว่าค่ะ

แนะนำพบตรวจติดตาม และรักษาสม่ำเสมอต่อเนื่องกับแพทย์ผิวหนังค่ะ

Anonymous

29 กรกฎาคม 2561 13:29:19 #5

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือตอนนี้หนูมีปัญหา คือจะขึ้นตุ่มเหมือนรอยยุงกัดและจะขยายวงกว้างเหมือนผื่นลมพิษเลยค่ะ จะเป็นที่ขาด้านหลังช่วงขาพับ ต้นขาด้านบน และบริเวณขอบกางเกงในค่ะ(หรือขาหนีบอะคะ) ส่วนมากจะเป็นบริเวณที่อับชื้นค่ะก็จะกินยาแก้แพ้ และทายาแก้ผื่นคันทั่วไปค่ะ ก็จะเป็นวันนึงค่ะ รอยก็จะหายไปเป็นปกติไม่มีร่องรอยค้างไว้ คือหนูอยากรู้วิธีป้องกันและรักษาค่ะ มีทางจะหายมั๊ยค่ะอาการแบบนี้

ขอถามเพิ่มเติมนะคะ คือหนูจะเป็นคนที่ผิวแห้งมากออกจะกร้านๆนิดหน่อย คือบอกตามตรงเลยค่ะหนูอาจจะไม่ค่อยทาครีมบำรุงที่ตัวซักเท่าไหร่ พึ่งจะมาเริ่มบำรุงแบบจริงจังไม่นานนี้เองค่ะ เลยอยากถามว่าผิวที่แห้งมากๆ มันจำทำให้แล้วแพ้ง่ายรึป่าวค่ะ (แค่สงสัยอะคะ)

 

ขอบคุณมากนะค่ะ