กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาผิดปกติ
Anonymous

2 กรกฎาคม 2561 15:25:47 #1

เมื่อเดือน เม.ย ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยการป้องกัน และประจำเดือนมาเมื่อเดือน พ.ค แต่ว่าเดือน มิ.ย ประจำเดือนขาด อยากทราบว่าแบบนี้จะไม่ท้องใช่ไหมคะ และที่ประจำเดือนขาดประมาณ 2 เดือนแบบนี้มันเกิดจากสาเหตุใดบ้างคะ ช่วงนี้ประจำเดือนจะมาเดือนเว้นเดือนค่ะ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอาจจะมีส่วนด้วยไหมคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 87 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2561 06:45:10 #2

คุณมีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อเดือนเมษายนและหลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคมคุณได้มีประจำเดือนมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าหลังจากเดือนพฤษภาคมคุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์อีกเลย ก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะการที่รอบเดือนขาดหายไปนาน 2 เดือน น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกทางการแพทย์ทั่วไปว่า PCOS หรือ Polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะไขมันที่มากจะไปสะสมที่ผิวของรังไข่ ทำให้การตกไข่ไม่ปกติ ไข่ไม่สามารถตกได้จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน คุณอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมาตามปกติถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานเกิน 3 เดือน ภาวะนี้จะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูงขึ้นด้วยซึ่งจะทำให้เกิดลักษณะของสิวมาดก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก ดังนั้น ถ้าจะต้องการรักษาอาการฮอร์โมนเพศชายเสูง อาจจะต้องรับประทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งคุณสามารถปรึกษาแพทย์ทางด้านนี้ได้เพื่อรับฮอร์โมนจากยาเม็ดคุมกำเนิดในการรักษาภาวะดังกล่าว การลดน้ำหนักตัวลงจะเป็นการรักษาที่ยั่งยืนเพื่อป้องกัน ภาวะ PCOS ควรลดน้ำหนักตัวลงไปพร้อมๆ กันด้วย ความเครียดก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติได้เช่นกัน โดยสรุปคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ

Anonymous

3 กรกฎาคม 2561 16:02:00 #3

คุณหมอค่ะ และการผิดปกติอย่างนี้ ควรเลี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์ไหมคะ
Anonymous

24 กรกฎาคม 2561 16:40:41 #4

คุณหมอคะ ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ คือว่าลืมแจ้งไปว่าเมื่อเดือนมี.ค ประจำเดือนมาวันที่ 12 ค่ะ และวันที่ 8 เม.ย ได้มีเพศสัมพันธ์ค่ะ ช่วงนี้มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ไหมคะ แต่ว่าประจำเดือนมาอีกทีวันที่1 พ.ค. ค่ะ ป้องกันโดยถุงยาง แต่ไม่ได้ทานยาคุมค่ะ จนปัจจุบันประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ไม่กล้าไปตรวจเพราะว่ากลัวในหลายๆเรื่องค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำการนับวันตกไข่ด้วยนะคะสำหรับคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอค่ะ ขอบคุณค่ะ