กระดานสุขภาพ

อัณฑะไม่เท่ากันมีอาการปวดเล็กน้อย
Phan*****4

30 มิถุนายน 2561 12:46:28 #1

สวัสดีครับ พอดีผมอายุ18ปี พอดีลูกอัณฑะด้านซ้ายขนาดไม่เท่ากัน พอคำเเล้วรู้สีกมีเส้นเลือดเยอะ เเต่ด้าน ขวาไม่มี มีความรู้สึกปวดเล็กน้อยเป็นบางครั้ง เเละถุงอัณฑะยานกว่าข้างขวา เเต่ขับปัสสาวะปกติ ไม่ติดขัดอะไร เเละไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ุ เป็นได้ประมาณ2-3วัน เเล้วครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กรกฎาคม 2561 06:52:43 #2

  • ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะซึ่งโดยปกติจะมีขนาดเท่าๆกันทั้งสองข้าง ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆมีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง
  • อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณส่วนที่คุณคลำได้น่าจะเป็นเส้นเลือดท่อน้ำเชื้อหรือ spermatic cord ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ถ้าไม่มีอาการเจ็บปวดหรือบวมก็ไม่เป็นไร ถ้บวมหรือเจ็บมากก็อาจจะเกิดจากการได้รับการกระแทก เช่น ถูกเตะหรือลูกบอลอัด หรืออาจจะมีการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น ไวรัสคางทูม ไวรัสหัดเป็นตัน ส่วนที่ห้อยยานไม่เท่ากันเพราะลูกอัณฑะมีขนาดใหญ่กว่าจึงดึงรั้งลงมา
  • โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อตรวจเพิ่มเติม เช่น คลำดูขนาด ดูการอักเสบหรืออาจจะต้องดูขนาดด้วยการทำอัลตราซาวน์ดครับ