กระดานสุขภาพ

ผ่าตัดเนื้องอกที่มดลูก
Gohu*****9

29 มิถุนายน 2561 05:15:28 #1

คุณหมอค่ะ ดิฉันมีเรื่องจะรบกวนคุณหมอช่วยดิฉัหน่อยค่ะ คือ ดิฉันอายุ 36 โสดไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ดิฉันได้ตรวจพบเนื้องอกที่มดลูกขนาด 6 เซนอยู่ด้านหน้ามดลูก คุณหมอใช้วิธีซาวด์ผ่านช่องคลอด คุณหมอบอกต้องผ่าออก ซึ่งดิฉันก็ตัดสืนใจจะผ่า ใช้สิทธิประกันสังคม คุณหมออธิบายว่า การผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง ให้วิธีบล็อกหลัง คุณหมอถามว่าจะเอาแต่เนื้องอกออก หรือเอามดลูกและเนื้องอกออกด้วย ดิฉันมีความกังวลมาก จึงอยากจะถามคุณหมอว่า 1. มดลูกที่อยู่ด้านหน้าที่คุณหมอบอก อันตรายไหมค่ะ จะเป็นเนื้อร้ายไหม 2. เนื้องอกขนาด 6 เซน มีวิธีการรักษาแบบอื่น โดยที่ไม่ต้องผ่าตัดไหม 3. ถ้าต้องผ่าจริงๆ ดิฉันควรเลือกแบบไหนระหว่างตัดเฉพาะเนื้องอก หรือตัดมดลูกด้วย ในอนาคตดิฉันคงไม่มีสามีและลูก 4. ดิฉันอ่านมาในเน๊ต ถ้าตัดมดลูกแล้ว จะทำให้มีอาการร้อนวูบวาบ มือเท้าชา ต้องกินฮอร์โมนจริงไหมค่ะ ดิฉันกลัวว่ากินนาน ๆ จะเป็นมะเร็งเต้านม 5. ตัดมดลูกแล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรบ้างค่ะ 6. ดิฉันควรจะถามข้อมูลอะไรคุณหมออีกไหม ก่อนถึงวันผ่าตัด ต้นเดือนสิงหาคมนี้ รบกวนคุณหมอช่วยคลายกังวลให้ดิฉันด้วย ดิฉันตัวคนเดียว ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร คุณหมอที่รักษาก็ไม่ค่อยอธิบายอะไรให้ดิฉันฟังมากดิฉันเลยงงๆ ไปหาหมอและตรวจประมาณ1 เดือน คุณหมอนัดผ่าเลย ดิฉันเลยกลัวและกังวลมาก ขอบคุณค่ะ
อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มิถุนายน 2561 06:48:49 #2

คุณอายุ 36 ปี มีน้ำหนักตัว 72 กิโลและได้ตรวจพบเนื้องอกของมดลูกที่บริเวณกล้ามเนื้อมดลูกด้านหน้าขนาด 6 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื้องอกดังกล่าวเป็นเพียงเนื้องอกธรรมดาไม่ใช่มะเร็งจึงไม่มีอันตรายแต่อย่างใด การผ่าตัดนั้นสามารถทำได้ ถ้าเนื้องอกก้อนนี้ทำให้เกิดอาการที่ผิดปกติ เช่น มีประจำเดือนมามาก ปวดท้อง หรือมีการกดเบียดของก้อนกับอวัยวะข้างเคียง เช่น ก้อนไปกดทางเดินปัสสาวะทำให้ปัสสาวะบ่อย ก้อนไปกดทางเดินอุจจาระทำให้มีอาการท้องผูกหรือก้อนโตเร็วมาก และก้อนมีขนาดใหญ่ทำให้มดลูกและก้อนเนื้องอกมีขนาดโตเกิน 12 cm เป็นข้อบ่งชี้ที่ควรทำผ่าตัดเอาเนื้องอกออก ส่วนการผ่าตัดนั้นจะตัดแต่เนื้องอกของมดลูกหรือตัดมดลูกทิ้งคงต้องดูก่อนว่าคุณมีการวางแผนที่จะมีบุตรหรือมีการตั้งครรภ์ในอนาคตหรือไม่ เพราะมดลูกจะมีประโยชน์เอาไว้สำหรับการตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว ถ้าไม่คิดที่จะใช้งานมดลูกในการตั้งครรภ์แล้วก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บตัวมดลูกไว้อีก เพราะถ้าตัดเอาแต่เนื้องอกออกเพียงอย่างเดียวและเหลือมดลูกเอาไว้อาจจะทำให้มีโอกาสที่จะกลับมามีเนื้องอกซ้ำใหม่ในอนาคตได้อีก ถ้ามีการวางแผนจะมีบุตรจะแต่งงานการรักษาก็จะต้องเอาแต่เนื้องอกออกเพียงอย่างเดียวถ้าสามารถทำได้ แต่ถ้าคุณไม่คิดที่จะมีบุตรควรตัดมดลูกทิ้งไปเลย เหลือเพียงรังไข่ 2 ข้างก็เพียงพอแล้ว อาการวัยทองหรืออาการร้อนวูบวาบหนาวๆ ร้อนๆ อารมณ์แปรปรวน โมโหหงุดหงิดง่ายนั้น เชื่อว่าเกิดจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะผลิตโดยรังไข่ไม่ใช่กล้ามเนื้อมดลูก มดลูกไม่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมน ดังนั้น การตัดมดลูกออกแล้วทำให้เกิดอาการดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริงเลย ผลข้างเคียงจากการตัดมดลูกนั้นอาจจะเกิดจากผลข้างเคียงจากการผ่าตัดทั่วไป เช่น เลือดออกผิดปกติ มีอันตรายต่อลำไส้หรืออวัยวะข้างเคียง เป็นต้น แต่หลังจากผ่าตัดคุณก็จะไม่มีประจำเดือนและไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด ยังสามารถดำเนินชีวิตและใช้ชีวิตได้ตามปกติ หมอหวังว่าคำตอบนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณในการตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดต่อไปค่ะ

Gohu*****9

6 กรกฎาคม 2561 05:45:30 #3

คุณหมอค่ะ คุณหมอว่าดิฉันควรจะไปตรวจเพื่อความแน่ใจอีกโรงพยาบาลนึงดีไหมค่ะ เพราะที่ดิฉันตรวจมาจนมาถึงข้อสรุปที่ต้องผ่า ดิฉันใช้ประะกันสังคม ดิฉันรู้สึกมามันรวดเร็วจัง ดิฉันอยากจะไปตรวจอีกโรงพยาบาลนึง เพื่อดูผลว่า ออกมาเหมือนกันหรือไม่นะค่ะ เพื่อประกิบการตัดสินใจ และการตรวจอัลตรสซาวนด์มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชน การตรวจอัลตราซาวน์ผ่านช่องคลอด สามารถดูสภาพของรังไข่ ได้ไหมค่ะ ดิฉันกลัวรังไข่จะมีปัญหาเหมือนมดลูกอีก ดิฉันไม่อยากกินฮอร์โมน เพราะมีผลเสียหลายอย่าง ดิฉันอยากขอคำแนะนำคุณหมอหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กรกฎาคม 2561 07:29:01 #4

ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจการวินิจฉัยของแพทย์คุณสามารถปรึกษาแพทย์ที่อื่นได้ ซึ่งอันนี้เป็นสิทธิของผู้ป่วย โดยปกติแล้วโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์ประกันสังคมนั้นจะพิจารณาผู้ป่วยอย่างละเอียดว่าสมควรผ่าตัดหรือไม่ เพราะถ้าไม่จำเป็นแพทย์คงไม่คิดที่จะนำคนไข้ไปผ่าตัดเนื่องจากมีความเสี่ยงในเรื่องของการผ่าตัดและอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ดังนั้น ถ้าคุณไม่มั่นใจก็สามารถรับการตรวจเพิ่มเติมจากสถาบันอื่น สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นหมอไม่สามารถตอบได้ว่าราคาเท่าไรคงต้องติดต่อโรงพยาบาลที่คุณต้องการไปตรวจเพิ่มเติมต่อไปค่ะ