กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยเป็นตกขาว
Cher*****8

22 มิถุนายน 2561 09:13:20 #1

คือหนูมีปันหาเกี่ยวกับมดลูกค่ะคือหนูจะปวดท้องมากๆๆเวลาประจำเดือนมาค่ะแล้วมันจะมีแบบว่าไม่รู้เรียกว่าอะไรเหมือนกันแต่มันคือเนื้อเยื้ออะไรสักอย่างออกมาด้วยค่ะ พอประจำเดือนหมดหนูจะเป็นตกขาวตลอดเดือนเลยค่ะแบบว่าเดี๋ยวตกขาวเป็นแป้งบ้างเป็นมูกบ้าง มีกลิ่นคราวหรือกลิ่นฉุนอะไรแบบนี้อะคะพักหลังนี้รู้สึกจะปวดมดลูกข้างขวาข้างเดียวแบบหนักมากๆๆอ้ะคือเป็นๆหายๆหนูอยากรู้ว่าหนูเป็นอะไรคะพอมีคนเคยเป็นบ้างมั้ยค่ะแบบที่หนูเป็น มีวิธีแก้รึเปล่าค่ะ คือหนูอยากบอกว่าหนูมีสิทร์บัตรทองอยู่ที่เจริญกรุงแต่การรักษาค่อนข้างแย่เพราะว่าหนูไปมาหลายรอบแล้วไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองเป็นอะไร แล้วถ้าจะให้ไปรักษาที่เสียเงินเองคงไม่ไหวค่ะ พาระหนูเยอะมากๆเพื่อนเลยแนะนำให้ลองปรึกษาใน หาหมอ.คอมนี้แหละค่ะ ฝากด้วยนะคะ

 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 มิถุนายน 2561 05:16:31 #2

อาการปวดประจำเดือนอาจจะมีสาเหตุมาจากภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือมีถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่าช็อคโกแลตซีสก็ได้ ดังนั้น ถ้ามีอาการปวดมากหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อประเมินว่ามีความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่หรือไม่ สำหรับเนื้อเยื่อที่ออกมาเวลาที่มีประจำเดือนอาจจะเป็นลิ่มเลือดที่ออกมาก็ได้หรือเป็นผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากจึงหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ในกรณีที่คุณตรวจอัลตราซาวด์แล้วไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใดของมดลูกและรังไข่ อาการปวดประจำเดือนอาจจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมาก จึงมีการหลั่งสารพรอสตาแกลนดินมากทำให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ ซึ่งการรักษานั้นจะต้องใช้ยาต้านสารพรอสตาแกลนดิน ซึ่งได้แก่ยาในกลุ่มพอนสแตนและอาจจะต้องรับประทานยากลุ่มที่ลดการบีบเกร็งของลำไส้เช่น buscopan ร่วมด้วย ถ้าคุณได้รับการตรวจอัลตราซาวด์แล้วว่าไม่มีความผิดปกติของมดลูกและรังไข่ เมื่อมีประจำเดือนมาและมีอาการปวดทุกครั้งคุณจะต้องรับประทานยา 2 ตัวนี้ควบคู่กันไปเลย อย่ารอให้มีอาการปวดมากจึงทานยา มิฉะนั้นจะไม่สามารถรักษาได้ทัน ให้ทานก่อนที่จะมีประจำเดือนมามาก เช่น ถ้ารู้ว่าวันนี้จะมีประจำเดือนมา เริ่มมีเลือดปนออกมาทางช่องคลอดแล้ว ก็ให้ทานยาทั้งสองตัวนี้ร่วมกันทันที จะช่วยระงับอาการปวดได้ดีก่อนที่จะมีประจำเดือนมามากและการระงับปวดนั้นไม่ได้ผลแล้วค่ะ

Fluf*****o

10 กรกฎาคม 2561 15:31:43 #3

อาจจะมีปัญหาในมดลูกค่ะ ก็เลยทำให้ปวดท้องจากมดลูกอย่างหนัก แนะนำให้ไปหาหมอดีกว่าค่ะ ส่วนตกขาวแนะนำให้ซื้อยาสอด neo-penotran forte มาใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดค่ะ แล้วก็ไปเช็คอาการเพิ่มเติมต่ออื่นที่โรงพยาบาลใหม่ดีกว่าค่ะ รักษาให้ดีๆ ยังไงก็สุขภาพของเราค่ะ รีบรักษาซะก่อนที่จะสายเกินแก้ค่ะ