กระดานสุขภาพ

กรดไหลย้อนเรื้อรัง และอาการแทรกซ้อน
Anonymous

18 มิถุนายน 2561 16:47:41 #1

สอบถามคุนหมอค่ะ คือเป็นกรดไหลย้อนมา 10 เดือนแล้ว อาการดีขึ้นสลับกับแย่ลงแต่ไม่หาย นน.ลดลง7 กก. กินยาลดการหลั่งกรดจนตอนนี้เลิกกินกินขมิ้นชันอย่างเดียว ช่วงนี้อาการดีขึ้นแต่ว่า กลับมีอาการปวดท้องปวดบีบเหนือสะดือ ปวดมากค่ะบวกกับอยากถ่ายไปถ่ายแล้วดีขึ้นแต่ยังปวดอยุ่ ถ่ายปกติค่ะไม่ท้องเสีย (ก่อนจะปวด1วัน มันแน่นจุก และไม่มีแรงอ่อนเพลียหนาวๆร้อนๆแต่ไม่มีไข้ เบื่ออาหาร) สรุปปวดเป็นระยะๆสลับอยากถ่าย ถ่ายประมาณ 3-4 รอบค่ะ ผ่านมา5วันแล้ว อาการปวดมีบ้างนิดหน่อยและเหมือนอยากจะถ่ายอยุ่ตลอดแต่ไม่ออกและเหมือนท้องน้อยจะบวมๆเต่งๆค่ะ อาการกรดไหลย้อนก้อกำเริบมากขึ้นเรอมากขึ้น คือกังวลมากค่ะว่ามันเป็นอะไรกันแน่ผลมาจากกรดไหลย้อนรึป่าวหรือจะมีโรคใหม่เพิ่มมาด้วย (คืออาการปวดแบบนี้เคยเป็น1ครั้งค่ะตอนตี3 ตื่นมาปวดมาก+อยากถ่ายไปถ่ายแต่ไม่ท้องเสียเ ตอนนั้นคิดว่าเป็นเพราะยาใหม่ sucralfate เพีาะตอนเช้ากินรุ้สึกปวดท้อวผิดปกติจากเดิมปวดบีบๆ และปวดอิกที ตี 3 เพราะกินยาก่อนนอน อันนี้รบกวนถามอิกข้อค่ะว่าเกี่ยวกันกับยามั่ยค่ะผลข้างเคียงหรือแพ้ยาหรือไม่เกี่ยวกันคะ)
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

19 มิถุนายน 2561 07:33:41 #2

ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และอาจจะต้องส่องกล้องทางเดินอาหารนะคะ เพราะน้ำหนักลดเยอะมาก เพื่อหาสาเหตุให้ชัดจะได้รักษาให้ตรงกับโรค

จากอาการ น่าจะเป็นโรคลำไส้แปรปรวนร่วมด้วย อาจจะถ่ายแต่ไม่หมดดี ลำไส้เลยบีบตัว ทำให้รู้สึกอยากถ่าย ลำไส้แปรปรวนคือโรคที่การทำงานของลำไส้ผิดปกติสัมพันธ์กับความเครียด โดยถ้าส่องกล้องแล้วลำไส้จะต้องปกติ (เป็นการทำงานที่เพี้ยนแต่อวัยวะยังปกติดี) ถ้าน้ำหนักลดมาก ก็อาจจะเป็นโรคนี้หรือโรคอื่นก็ได้ การรักษาต้องปรับพฤติกรรม ให้ยาตามอาการหรือยากลุ่มคลายเครียด

ส่วน sucralfate มีผลข้างเคียงทำให้ท้องผูก ถ่ายแข็ง ถ่ายไม่หมดได้ ไม่ได้แพ้ยาค่ะ

Adec*****o

19 มิถุนายน 2561 10:20:04 #3

อาการแบบนี้อาจจะยังมีกรดอยู่ค่ะ ลองทาน Algycon ก็ช่วยได้นะคะ บรรเทาอาการได้เยอะอยู่ เราก็เป็นคนนึงที่เป็นกรดไหลย้อนเหมือนกัน ดูแล้วน่าจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยนะคะ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก ออกกำลังกาย แล้วการขับถ่ายจะดีขึ้นค่ะ อาการแทรกซ้อนอื่นก็จะดีขึ้นด้วย หรือถ้าไม่โอเคจริงๆ ควรไปหาหมอค่ะ

Anonymous

19 มิถุนายน 2561 13:15:32 #4

คืออาการหลักของเรา คือกรดไหลย้อนค่ะ แต่มันสามารถมีอาการแทรกซ้อนอย่างข้างต้นที่กล่าวมาแล้วได้ด้วยใช่มั้ยคะ ไปหาหมอ รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ให้ทานแต่ยาค่ะ ไม่ส่งส่องกล้องสักที ทั้งที่เป็นหลายเดือนมาก นำ้หนักลดเยอะเพราะทานน้อยลงค่ะทานอะไรไม่ค่อยได้ค่ะ หวานมันเค็มเผ็ดเปรี้ยว ก็คุมตลอด แบบนี้ผิดปกติมั้ยคะ ลด 7โลในรอบ 10 เดือน
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

20 มิถุนายน 2561 17:39:53 #5

อาการของกรดไหลย้อนคือแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยวหรือรู้สึกมีน้ำไหลย้อนขึ้นมาในลำคอ

ถ้ามีอาการอื่นๆแบบที่เล่าเช่น ปวดท้องบีบๆ สัมพันธ์กับการขับถ่าย ก็ไม่ใช่อาการของกรดไหลย้อน เป็นโรคกระเพาะ หรือ ลำไส้แปรปรวน

ซึ่งโรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะ หรือ ลำไส้แปรปรวน เป็นคนละโรค (ไม่ใช่ภาวะแทรกซ้อน) แต่สามารถพบร่วมกันได้ เพราะกลไกการเกิดโรคคล้ายกัน ต่างที่อาการของอวัยวะที่แสดงอาการออกมา

ส่วนเรื่องน้ำหนักลด คือเยอะเกินไปค่ะ ถ้ารักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น น้ำหนักยังลดเรื่อยๆ ควรไปส่องกล้องหรือตรวจอื่นๆเพิ่มเติมค่ะ

Anonymous

22 มิถุนายน 2561 01:55:02 #6

คุนหมอถามอิกข้อค่ะ แล้วการที่อุจจาระเล็กลงเท่านิ้วมือเป็นมาน่าจะ 2-3 ปีแล้วค่ะ (ก่อนจะเป็นกรดไหล+กระเพาะ+ลำไส้ ) มีความผิดปกติไหมคะ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

23 มิถุนายน 2561 05:15:24 #7

ไม่ค่ะ เป็นจากลำไส้แปรปรวนชนิดท้องผูก อุจจาระเลยก้อนดูเล็กลง

Semp*****n

31 กรกฎาคม 2561 02:53:33 #8

คุนหมอคะ นน.ยังลดลงต่อเนื่องค่ะ ทั้งที่กรดไหลย้อนดีขึ้นแล้ว 2 อาทิตย์ที่แล้วหาหมอเพราะปวดท้องและอยากถ่ายตลอดเวลาแต่ไม่ท้องเสียมา 1 เดือน หมอจ่ายยาฆ่าเชื้อH.pylori (amoxy+metronidazole) ให้กิน 1 อาทิตย์ ทั้งที่ยังไม่ส่องกล้อง กินยาไป 2 วันอุจจาระเริ่มปั้นเป็นลำเป็นก้อนใหญ่ขึ้นแบบที่ไม่เคยเป็นมานานมากแล้ว มีแรงบีบแรงขับไม่ต้องเบ่งช่วยไม่มีกลิ่นเหม็น นน.ก็ขึ้นมา 1 กก. เป็นช่วงที่ดีมากเลยค่ะสบายท้องกินได้ นน.ขึ้นถ่ายเป็นลำใหญ่ แต่พอกินยาหมดปั้บ เริ่มกลับมาเหมือนเดิมอิกแล้ว อุจจาระเล็กเหลวขาดต้องเบ่งช่วยถ่ายน้อย นน.ลดลงอิกแล้วค่ะ คือรบกวนคุนหมอช่วยวิเคราะห์หน่อยว่าลำไส้หนูเนี่ยมันติดเชื้ออะไรที่ไม่ดีรึเปล่าทำไมมันดูดซึมสารอาหารไม่ได้หรือเกี่ยวกับความผิดปกติอะไรกันแน่ และควรไปตรวจแบบไหนอิกดีคะ กังวลมากค่ะ