กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาผิดปกติ ร้อนใจมากค่ะ
Gohu*****9

16 มิถุนายน 2561 11:19:04 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ต้องขอบอกคุณหมอก่อนว่ส ดิฉันยังโสด ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ เริ่มเลยนะค่ะ เมื่อเดือน พ.ค ประจำเดือนดิฉันมาวันที่ 18 -23 แล้วก็หมดไป ผ่านมา5 วันก็มีเลือดซึม ๆ ออกมาจากช่องคลอด แต่ไม่ใช่ประจำเดือน แบบว่าใช้กระดาษทิชู่ซับ ก็มีเลือดติดออกมา ก็เลยไปหาหมอสูติ (ใช้ประกันสังคม)คุณหมอก็ตรวจปากมดลูก ดิฉันบอกคุณหมอว่าดิฉันไม่เคยตรวจภายในเลยคุณหมอให้ดิฉันขึ้นเตียงและได้เจะชิ้นเนื้ออะไรไปตรวจไม่ทราบ และบอกว่ามดลูกดิฉันดูโตๆ เลยให้ดิฉันไปอัลตราซาวด์ แบบเอาแท่งกลมๆ สอดเข้าไปในช่องคลอด และบอกว่ามีเนื้องอกที่มดลูกขนาด 6 เซน ต้องผ่าออก ดิฉันก็ตกใจ แล้วคุณหมอก็ให้ยา ที่ชื่อ sunolut (primolut n ) มากิน และย้ำว่า ห้ามลืมกิน ดิฉันก็กินจนครบ ยากินวันสุดท้ายวันที่ 6 มิ.ย แล้ววันที่10 มิ.ย ประจำเดือนก็มา 2 วันแรกก็มาไม่มาก ไม่น้อย ไม่ปวดท้อง แต่รู้สึกว่าจะมาน้อยกว่าครั้งก่อน ๆที่จะมาหาหมอ 3วันแรกก็มาปกติ วันที่4 เป็นสีน้ำตาลเหมือนประจำเดือนใกล้จะหมด วันที่5-6ก็มาน้อย จนมาถึงวันที่ 7 ประจำเดือนก็ยังมาน้อยแต่รู้สึกจะมีทั่งสีแดงนิดหน่อย และสีน้ำตาล มีความรู้สึกว่าประจำเดือนไหลเป็นระยะ ๆ และรู้ปวดท้องแบบประจำเดือนมาวันแรก แต่ปวดแบบสะกิด ๆ ไม่มาก แต่รู้สึก อาการทั้งหมดก็เป็นแบบนี้เลนอยากถามคุณหมอว่า 1. อาการแบบจะเป็นอะไรได้บ้าง อันตรสยร้ายแรงไหมค่ะ ทำไมผ่านไป7วันแล้วเลือยังไม่หยุด 2. เนื้องอกที่มดลูก ซึ่งคุณหมอบอกว่าอยู่หน้ามดลูก มันหมายความว่าอย่าง ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ จะเป็นอันตรายมากไหมค่ะ เพราะว่าตอนนี้ดิฉันมีริดสีดวงที่จมูกซึ่งต้องรอการผ่าตัดอีก 2เดือน ดิฉันกลัวว่า กว่าจะได้ผ่าเนื้องอกที่มดลูก ม้นกลาย หรือป่าวค่ะ 3.ผลการตรวจชิ้นเนื้อ คุณหมอบอกแค่เพียงว่า ฮอร์โมน ผิดปกติ ดิฉันจะเชื่อไหม่ค่ะ ถ้าผลออกมาแบบนี้คงไม่มีเรื่องมะเร็งใช่ไหมค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยดิฉันด้วยนะค่ะ ตอนนี้ดิฉันมีโรครุมเร้า ดิฉันเครียดเหลือเกินค่ะ ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้วค่ะ การผ่าตัดทั้งสองอย่างดิฉันต้องใช้สิทธิประกันสังคมค่ะ เพราะดิฉันก็ไม่มีเงินมากมายอะไร ต้องรออย่างเดียว แต่ระหว่างรอก็กลัวเนื้องอกมันจะโต มันจะกลายน่ะค่ะ รบกวนด้วยน่ะค่ะ
อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 มิถุนายน 2561 07:52:16 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีเลือดออกผิดปกติหลังประจำเดือนหมดไปได้ 5 วัน ดังนั้นแพทย์ จำเป็นที่จะต้องทำการตรวจภายในเพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อที่ผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือไม่ที่เราเรียกทางการแพทย์ว่า polyp ซึ่งถ้าเจอติ่งเนื้อนี้แพทย์จะทำการเด็ดติ่งเนื้อนี้ออกอาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นและแพทย์สงสัยว่ามดลูกโต จึงได้ทำการตรวจอัลตราซาวด์และพบเนื้องอกขนาด 6 เซนติเมตร ในกรณีที่เนื้องอกมีการดันเข้าไปในโพรงมดลูกหรืออยู่ที่กล้ามเนื้อมดลูกอาจจะเป็นสาเหตุทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและประจำเดือนมามากได้ ซึ่งแพทย์อาจจะพิจารณาว่าคุณมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการผ่าตัดออกหรือไม่ ในกรณีที่คุณยังต้องการมีบุตรอยู่แพทย์ก็จะทำการผ่าตัดเอาแต่เนื้องอกนั้นออก ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำผ่าตัดมดลูก แต่ถ้าคุณสบายดีไม่มีอาการผิดปกติอะไร คุณสามารถอยู่กับเนื้องอกก้อนนี้ไปได้ตลอด อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีประจำเดือนหรือยังไม่อยู่ในช่วงวัยทอง ก็จะทำให้เนื้องอกก้อนนี้มีขนาดโตขึ้นได้เรื่อยๆ อาการที่จำเป็นที่จะต้องทำผ่าตัดเนื้องอกออกก็คือประจำเดือนมามาก มีอาการกดเบียดของก้อนกับอวัยวะข้างเคียง เช่น ไปกดทางเดินปัสสาวะทำให้ปัสสาวะบ่อย หรือไปกดทางเดินอุจจาระทำให้ท้องผูก ก้อนโตเร็วหรือมีเลือดออกผิดปกติบ่อยทางช่องคลอด ดังนั้น แพทย์อาจจะต้องพิจารณาการรักษาโดยการผ่าตัดเอาเนื้องอกออก แต่ในกรณีที่เนื้องอกอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถทำผ่าตัดออกได้ ก็อาจมีความจำเป็นที่จะต้องถูกผ่าตัดมดลูกได้เช่นกัน ตอนนี้ถ้าคุณสบายดีไม่มีอาการผิดปกติดังที่เหมาะกล่าวมาคุณสามารถอยู่กับก้อนเนื้องอกนี้ได้ไปตลอด และอาศัยการตรวจติดตามด้วยอัลตราซาวด์เป็นระยะ ทุก 6-12 เดือน เพราะเนื้องอกส่วนใหญ่ไม่ใช่มะเร็งจึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะรีบร้อนในการทำผ่าตัด ยกเว้นว่ามีอาการดังกล่าวดังที่กล่าวมาแล้ว สำหรับการรักษาด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือ primolut-N นั้นเป็นการรักษาอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ที่แพทย์ให้รับประทานเมื่อทานเลือดก็จะหยุดและหลังจากทานยาหมดเลือดก็จะออกมาอีก แต่จะไม่เกิน 7 วันในกรณีที่เลือดออกผิดปกติอยู่ตลอดนั้น สาเหตุน่าจะเกิดจากเนื้องอกของมดลูก คุณควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งหนึ่งเพื่อทำการประเมินว่าเลือดยังออกผิดปกตินั้นมีจากสาเหตุใด แพทย์จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป การจะยืนยันว่าเป็นมะเร็งหรือไม่นั้นสำหรับเนื้องอกทั่วไปโอกาสเกิดมะเร็งน้อยมากคงไม่ต้องกังวลค่ะ แต่มันจะทำให้เกิดความไม่ปกติ ไม่สบายตัว หรือมีประจำเดือนมามาก ซึ่งก็จะต้องพิจารณาในเรื่องการทำผ่าตัดรักษาต่อไปค่ะ

Gohu*****9

17 มิถุนายน 2561 22:59:47 #3

รบกวนคุณหมออีกนิดค่ะ แล้วที่เค้าเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ ผลออกมาแค่ว่าฮอร์โมนผิดปกติ อันนี้ เค้าตรวจอะไร ใช่การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกหรือป่าวคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2561 09:06:13 #4

หมอเข้าใจว่าคุณน่าจะได้รับการดูดเอาเนื้อในโพรงมดลูกไปตรวจ ซึ่งผลออกมาไม่มีเรื่องของเซลล์ที่ผิดปกติ ดังนั้น แพทย์จึงให้การวินิจฉัยว่ามีการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติ ซึ่งแปลผลมาจากการอ่านเนื้อที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ไม่ใช่การตรวจมะเร็งปากมดลูก ถ้าต้องการทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูก ควรแจ้งแพทย์อีกครั้งหนึ่งค่ะ การตรวจก็สามารถทำได้ง่ายมากโดยไปตรวจในช่วงที่ไม่มีประจำเดือนมาจะได้ผลการตรวจที่ชัดเจนค่ะ

Gohu*****9

19 มิถุนายน 2561 03:52:09 #5

ขอบพระคุณ คุณหมอมากค่ะ
Gohu*****9

19 มิถุนายน 2561 23:47:53 #6

คุณหมอค่ะ เมื่อวันจันทร์ ประจำเดือนดิฉันไม่มี แบะไม่ปวดท้องแล้ว แต่พอมาวันอังคารมีตกขาวปนเลือดอกมาจาง ๆ อีกแล้ว ไม่ได้เลอะกางเกงใน แต่ใช้ทิชชู่ซับก็ติดออกมา มันเกิดจากอะไรค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มิถุนายน 2561 12:05:55 #7

อาจจะเป็นเลือดเก่าที่ค้างอยู่ในโพรงมดลูกค่ะ อย่าเพิ่งกังวลถ้าเลือดออกมาจางๆเล็กน้อยและหายไปได้เองก็ไม่ต้องทำอะไรนะคะ สังเกตอาการไปก่อน แต่ถ้ายังมีเลือดออกสีชมพูปนเลือดออกมาตลอดเวลาก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยทานฮอร์โมนได้ค่ะ

Gohu*****9

20 มิถุนายน 2561 23:49:39 #8

คุณหมอค่ะ อย่างที่ดิฉ้นเคยเรียนบอกคุณหมอ ว่าตอนนี้ดิฉันมีเนื้องอกในมดลูก ตอนนี้คุณหมอยังไม่ได้ผ่าให้ดิฉัน แต่คุณหมอบอกว่ายังไงก็ต้องผ่า ให้ดิฉันผ่าริดสีดวงที่จมูกก่อน ที่คุณหมอบอกแบบนี้แสดงว่าเนื้องอกของดิฉันที่อยู่หน้ามดลูก มันไม่อันตรายใช่ไหมค่ะ และมีอาหารอะไรที่ควรงด เพื่อไม่ให้ไปเร่งขนาดของเนื้องอกหรือป่าวค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มิถุนายน 2561 17:33:02 #9

ในกรณีที่แพทย์แนะนำให้คุณทำการผ่าตัด แสดงว่าเนื้องอกนั้นมีขนาดใหญ่มาก ดังนั้น ควรปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำ เนื้องอกส่วนใหญ่เป็นเนื้องอกธรรมดาไม่ใช่มะเร็งดังนั้น แพทย์จึงแนะนำว่าไม่มีความเร่งด่วนที่จะต้องทำผ่าตัดควรรักษาเรื่องที่เร่งด่วนกว่าก่อน แต่ถ้าคุณมีเลือดออกผิดปกติมากก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยการผ่าตัด จะได้หายจากอาการเลือดออกผิดปกติค่ะ ไม่มีอาหารชนิดใดที่จะทำให้เนื้องอกมีขนาดโตขึ้นหรือเล็กลงได้ค่ะ