กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาแบบแห้ง และมาน้อย (ปรึกษาคุณหมอค่ะ)
Qiuy*****i

15 มิถุนายน 2561 14:53:08 #1

ขอเกริ่นก่อนนะคะ ว่าหนูประจำเดือนมาน้อยมากมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปีค่ะ ตอนนั้นหนูมีอาการปัสสาวะบ่อยเวลาก่อนและหลังประจำเดือนมา แล้วประจำเดือนก็มาน้อยอะค่ะคุณหมอมาเยอะแค่วันที่ 2 หลังจากนั้นก็น้อยกระปริกระปรอย มาไม่ตรงกันสักเดือนเลยอะค่ะ สมมุติว่าเดือนมกรามาวันที่ 13 เดือนกุมภาประจำเดือนมา 25 มาช้าไปหลายวันเลยอะค่ะ บางเดือนก็ไม่มาเลย จากเมื่อก่อนตอนม. 1-3 หนูประจำมาเยอะ 4-5 วัน หนูจึงไปหาหมออะค่ะ ตอนนั้นอายุ 16 ปี คุณหมอก็คลำ และอัลตร้าซาวน์ดู คุณหมอบอกว่าถุงน้ำเยอะ และหนูฮอร์โมนไม่ปกติเฉยๆค่ะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร คุณหมอแนะนำให้หนูกินยาปรับฮอร์โมน แต่คุณแม่ของหนูไม่ให้กิน ให้กินยาสมุนไพรจีนแทนอะค่ะตั้งแต่ตอนนั้นมา ประจำเดือนของหนูก็มาน้อยเหมือนเดิมอะค่ะ หนูพยายามสังเกตตัวเองเสมอนะคะ แต่ละเดือนก็มาไม่ตรงวันเลยค่ะ บางเดือนก็ไม่มาเลยค่ะ และตอนม.5-6 หนูป่วยด้วยค่ะ เป็นไมเกรน ปวดหัวปวดตาอยู่เสมอ และหนูเป็นคนชอบเครียด คิดมาก  จนตอนนี้

หนูอายุ 19 ปีค่ะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนนะคะ ปัจจุบันประจำเดือนก็มาน้อยเหมือนเดิม มาน้อยกว่าเก่าอีกค่ะ บางเดือนก็ไม่มาเลย แล้วไม่ปวดท้องประจำเดือนเลยค่ะ จะปวดมากๆแค่วันที่ 1 ของการเป็นประจำเดือน หลังจากนั้นก็ไม่ปวดเลยค่ะ แล้วก็มาน้อย เปลืองผ้าอนามัยมากค่ะ มากระปริกระปรอยมาก แล้วหนูปัสสาวะบ่อยมากค่ะช่วงก่อนประจำเดือนมา (ปัจจุบันหนูก็ออกกำลังกาย 4 วันต่อสัปดาห์ค่ะ)

เวลาประจำเดือนมาเนี่ย (ตอนปัจจุบันนะคะ) มาน้อย แล้วก็มาแบบแห้งๆอะค่ะ สีน้ำตาล เวลาเข้าห้องน้ำปัสสาวะแล้วใช้กระดาษซับมันจะติดแบบ เมือกๆ แห้งๆมากับกระดาษอะค่ะ แต่ผ้าอนามัยประจำเดือนไม่ค่อยติดเลยค่ะ ไม่ปวดท้องด้วยค่ะ แล้วกลางคืนเวลานอนประจำเดือนก็ไม่ค่อยไหลอะค่ะ ต้องเวลาฉี่ ไม่ก็ยืน เวลานั่งก็นานๆไหลทีนึง แต่พอหลังจากวันที่ 1 ก็ไม่ปวดท้องเลยอะค่ะ อย่างที่บอกไปตอนแรก หนูมีอาการผิดปกติอะไรหมคะคุณหมอ กลัวจะเป็นซีสต์อะไรแบบนี้อะค่ะ T_T อ๋อแล้วหนูก็ชอบกินน้ำเย็นอะค่ะ ประจำเดือนชอบเป็นลิ่มๆ มีอยู่ครั้งนึงตอนปัสสาวะประจำเดือนหลุดออกมาเป็นก้อนเลือดใหญ่ๆอะค่ะ 

 

หนูกลัวว่าจะเป็นโรคอะไรแบบนี้อะค่ะคุณหมอ ไม่อยากตรวจภายในเลยค่ะ T_T รบกวนคุณหมอหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มิถุนายน 2561 19:15:39 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งมาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณที่ไม่มากเกินไป จากประวัติที่คุณให้มาคุณมีปริมาณรอบเดือนที่ค่อนข้างน้อยและนานๆมาครั้งหนึ่งหรือไม่ค่อยมา ซึ่งน่าจะเข้าได้กับปัญหาพีซีโอเอส Polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะขาดการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จะมีความหนาตัวมาก จนทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ โดยทานเป็นโปรเจสเตอโรนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดค่ะ ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูง ทำให้มีอาการสิวมากหน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมากได้ ถ้าลดน้ำหนักตัวลงอาการเหล่านี้ก็จะดีขึ้นได้ ส่วนอาการปัสสาวะบ่อยในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือนไม่ได้สัมพันธ์กับภาวะดังกล่าว ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจหรือมีอาการผิดปกติหมอแนะนำว่าคุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ จะได้ตรวจวินิจฉัยและ ได้รับการรักษาต่อไปอย่างถูกวิธีค่ะ