กระดานสุขภาพ

เป็นรอยแดงแล้วก็เป๋นปื้นดำๆคล้ายแผลเป็นแต่คัน
Anonymous

14 มิถุนายน 2561 10:32:27 #1

แบบนี้เป็นอะไรคะมีอาการคันด้วยเป็นมานานมากแล้วคะแรกๆคันทายาแผลเป็นไม่หายกลับมาคันอีกคล้ายๆจะลามใหญ่ขึ้นด้วยคะ กังวลมากคะมีวิธีรักษามั้ยคะเป็นบริเวณสะโพก http://haamor.com/media/images/webboardpics/f37cd-44081-1.jpg
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 มิถุนายน 2561 08:20:48 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงและสีคล้ำๆดำๆเป็นบางส่วนที่บริเวณผิวหนังและจากอาการที่เล่มา สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 3. งูสวัด เกิดจากติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับไวรัสที่เป็นสาเหตุโรคอีสุกอีใส ได้แก่ วาริเซลลา ซอสเตอร์ ไวรัส (Varicella zoster virus หรือเรียกย่อว่า VZV/วีซีวี ไวรัส) ทั้งนี้เมื่อโรคอีสุกอีใสหายแล้วจะยังคงมีเชื้อไวรัสนี้หลงเหลือซุกซ่อนอยู่ในปมประสาทต่างๆ
โดยเฉพาะของลำตัว รอเวลาที่ร่างกายอ่อนแอ มีภูมิคุ้มกันต้านทานลดลง เช่น สูงอายุ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีโรคเรื้อรังต่างๆเช่น โรคมะเร็ง หรือกินยากดภูมิคุ้มกันต้านทานโรค เช่น ในการปลูกถ่ายอวัยวะ เชื้อไวรัสจึงเจริญเติบโตและก่อให้เกิดโรคงูสวัดได้ รักษาโดยการกินยา acyclovir ครี้งละ 800 มิลลิกรัม วันละ 5 ครั้งทุกๆ 4 ชม. และเนื่องจากโรคนี้พบในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ แนะนำหาสาเหตุด้วย เช่นถ้าคุณมีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ควรจะตรวจเรื่องโรคเอดส์ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ 4.โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการซักประวัติ ตรวจร่างกายโดยละเอียดและการตรวจเพิ่มเติมทางห้องแล็ปครับ